DO-V: Nhiên liệu sạch nhiều tính năng ưu việt

21/07/2020 12:10 Công nghệ, thiết bị
Petrolimex (PLX) đã tiên phong đưa dầu điêzen (DO) cao cấp (DO-V, hàm lượng lưu huỳnh 0,001%) về Việt Nam. Đây là loại nhiên liệu điêzen cao cấp phổ biến nhất hiện nay, các chỉ tiêu về độ sạch, hàm lượng chất có hại khi phát thải ra môi trường giảm tới 50 lần so với nhiên liệu thông dụng.
Tìm ra cách tái chế rác thải nhựa thành dầu nhiên liệu
do v nhien lieu sach nhieu tinh nang uu viet

DO-V là dầu điêzen có hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu giới hạn ở mức không quá 10 ppm (part per million - phần triệu), đáp ứng tiêu chuẩn mức V của châu Âu.

Chỉ sau 5 tháng ra thị trường, mức tiêu thụ dầu điêzen cao cấp (DO-V) từ vạch xuất phát 0% lên đến 40% tổng sản lượng điêzen PLX đang kinh doanh. Con số này giúp khẳng định sự đón nhận của thị trường đối với sản phẩm mới, với nhiều tính năng ưu việt cho cả động cơ lẫn môi trường này.

PLX đưa dầu điêzen (DO) cao cấp (DO-V, hàm lượng lưu huỳnh 0,001%) về Việt Nam từ ngày 01/01/2018. Đây là loại nhiên liệu điêzen cao cấp phổ biến nhất hiện nay với các chỉ tiêu chất lượng cao gấp nhiều lần điêzen thông dụng trong nước. Đặc biệt, các chỉ tiêu về độ sạch, hàm lượng chất có hại khi phát thải ra môi trường giảm tới 50 lần so với nhiên liệu thông dụng. Các phương tiện xe máy sử dụng DO-V tham gia lưu thông thì chất lượng không khí được cải thiện hơn so với khi các phương tiện giao thông sử dụng loại điêzen có hàm lượng lưu huỳnh là 0,05%. Đối với người dân sinh sống ở môi trường đô thị đông đúc như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, việc giảm hàm lượng lưu huỳnh từ 0,05% xuống còn 0,001% có ý nghĩa rất lớn.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn dịch chuyển cơ cấu, còn tồn tại sự khác biệt về phát triển, thu nhập giữa các vùng thị trường, các phương tiện thế hệ cũ vẫn còn hạn lưu hành trong một thời gian nhất định trước khi được thay thế bằng các phương tiện có chất lượng cao hơn, Petrolimex hiểu được rằng nhu cầu về chủng loại nhiên liệu sẽ còn đa dạng và do vậy, trước mắt PLX vẫn đưa ra thị trường 2 mặt hàng điêzen để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Tuy nhiên, DO-V cũng rất thích hợp cho các thiết bị thế hệ cũ và từ góc độ bảo vệ môi trường.

Trước và sau khi chính thức đưa mặt hàng DO-V ra thị trường, Petrolimex đã có nhiều cuộc họp, tiếp xúc, trao đổi thông tin về kỹ thuật và thương mại với các cơ quan hữu quan, đặc biệt là các nhà sản xuất ô tô có tiếng trên thị trường trong nước và quốc tế để tìm hiểu và đánh giá phản hồi của thị trường từ góc nhìn của các nhà sản xuất động cơ. Nhiều chương trình đưa các phương tiện với động cơ điêzen tiên tiến vào Việt Nam đã phải lùi thời hạn vì chưa có một nguồn cung ổn định, chất lượng đảm bảo và diện bao phủ rộng cả nước cho nhiên liệu sạch. Đây cũng là nguồn động viên rất lớn từ phía các nhà sản xuất ô tô và khách hàng có nhu cầu sử dụng phương tiện thế hệ mới; từ đó, khích lệ PLX triển khai kinh doanh DO-V sớm hơn so với lộ trình.

Nhiên liệu sạch gồm những mặt hàng xăng và điêzen có chứa đựng các yếu tố sinh học và/hoặc được trưng cất loại bỏ tối đa những yếu tố gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của con người. Xét theo tiêu chuẩn trên, nhiên liệu sạch gồm các loại xăng không chì có pha ethanol, xăng không chì tiêu chuẩn Euro 4, 5 (ở ta gọi là mức khí thải IV, V); bio-điêzen, điêzen có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp như DO-V mà Petrolimex đang tiên phong cung cấp tại thị trường Việt Nam.

Nhiên liệu diesel 0,001S-V có trị số cetane phù hợp giúp động cơ diesel hoạt động hiệu quả, tăng hiệu suất. Một ưu điểm quan trọng nữa của nhiên liệu diesel 0,001S-V là hàm lượng hợp chất thơm đa vòng (Polyaromatic hydrocarbons PAH) được khống chế ở mức max 11%, hạn chế tối đa tác động của thành phần này đến người tiếp xúc hoặc sử dụng.

Nhiên liệu diesel 0,001S-V còn thân thiện hơn với môi trường do hàm lượng lưu huỳnh ở mức thấp nên lượng khí thải SOx (là khí thải gây ô nhiễm sau quá trình cháy trong động cơ diesel) thải ra thấp. Ngoài SOx, khi sử dụng nhiên liệu diesel 0,001S-V còn góp phần làm giảm đáng kể các loại khí thải khác phát ra từ động cơ như: HC, NOx, PM...

Ở thời điểm hiện nay, mới chỉ có xăng sinh học E5 được hưởng ưu đãi ở 2 sắc thuế là: Thuế tiêu thụ đặc biệt và Thuế bảo vệ môi trường, còn điêzen DO-V vẫn đang áp dụng các loại thuế, phí tương đương điêzen thông dụng.

Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng bền vững, chăm lo đến môi trường sống của con người và sức khỏe của nhân dân, mong rằng, các cơ quan chức năng sẽ sớm xem xét, thực hiện chính sách ưu đãi đối với nguồn nhiên liệu sạch này.

Thu Vân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động