Ecopark và hành trình bền bỉ kiến tạo cuộc sống Xanh cho người Việt

12/01/2022 11:44 Tăng trưởng xanh
Trải qua 18 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Ecopark đã kiến tạo nên một thành phố xanh tươi. Nơi đây được coi là vùng đất ươm mầm cho hạnh phúc con người, nơi những tiện ích đẳng cấp thế giới giao hòa cùng vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên.

Khu đô thị sinh thái đầu tiên của Việt Nam

Song hành sự phát triển của kinh tế và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí và tiếng ồn đã tạo thách thức lớn cho các thành phố. Việc thiếu hụt không gian dành cho cây xanh khiến các thành phố lớn luôn trong tình trạng ngột ngạt, xô bồ.

Trong khi đó cây xanh từ xưa đến nay luôn được coi là "lá phổi" của Trái Đất. Trồng nhiều cây xanh tại khu đô thị giúp cung cấp một lượng lớn oxi cho cư dân, giúp môi trường sống trở nên thoáng đãng, dễ chịu. Ước tính trung bình cứ một cây xanh có thể cung cấp đủ lượng oxi cho 4 người. Nhiệt độ tại khu đô thị có mảng xanh rộng lớn có thể thấp hơn môi trường bên ngoài từ 2-4 độ C.

Ecopark và hành trình bền bỉ kiến tạo cuộc sống Xanh cho người Việt
Màu xanh là màu đặc trưng của KĐT Ecopark

Chính vì thế, năm 2003, Tập đoàn Ecopark ra đời và bắt đầu hành trình kiến tạo cuộc sống xanh bằng việc đưa ra khu đô thị sinh thái đầu tiên tại Việt Nam - Khu đô thị Ecopark.

Khu đô thị Ecopark có diện tích hơn 500 ha, tọa lạc tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, cách trung tâm Hà Nội hơn 10km về phía Đông Nam. Sau 18 năm hình thành và phát triển, Ecopark đã trở thành khu đô thị chức năng kiểu mẫu tiên phong và tiêu biểu cho xu hướng phát triển kiến trúc xanh bền vững.

Ecopark và hành trình bền bỉ kiến tạo cuộc sống Xanh cho người Việt
Con người sống hòa hợp với thiên nhiên tại KĐT Ecopark

Tháng 5/2018, KĐT Ecopark đã thuyết phục hơn 70 giám khảo quốc tế và vượt qua nhiều tên tuổi khác để nhận giải thưởng “KĐT phức hợp tốt nhất Việt Nam” do Giải thưởng Hiệp hội Bất động sản Thế giới (IPA) trao tặng. Đây là năm thứ 7 liên tiếp Ecopark nhận được các giải thưởng quốc tế, khẳng định vị thế là KĐT chức năng kiểu mẫu, tiêu biểu cho xu hướng phát triển kiến trúc xanh bền vững không chỉ tại Việt Nam mà còn trong khu vực. Chưa kể, từ năm 2012 trở lại đây, KĐT Ecopark liên tục giành những giải thưởng danh giá khác như: Giải kiến trúc xanh Việt Nam, Dự án đáng sống nhất Việt Nam, Đại đô thị tốt nhất Việt Nam, Dự án xanh tốt nhất Đông Nam Á, Thiết kế cảnh quan đô thị đẹp nhất thế giới,…

“Khu đô thị xanh nhất thế giới”

Với mật độ xây dựng hợp lý và quy hoạch thiết kế dành tới gần 100ha diện tích cho cây xanh và mặt nước, Ecopark đặc biệt được biết đến như một khu đô xanh lớn nhất Việt Nam. Điều này không chỉ ấn tượng với truyền thông trong nước mà còn cả ở nước ngoài.

Tháng 9/2021, thời báo kinh tế của Mỹ International Business Times (đây là tờ thời báo về kinh tế uy tín tại Mỹ, có trụ sở tại New York và xuất bản với 4 ngôn ngữ: Anh, Trung Quốc, Nhật Bản và Tây Ban Nha) đăng tải bài viết, cho thấy sự ấn tượng với lượng cây xanh khổng lồ của Ecopark.

Ecopark và hành trình bền bỉ kiến tạo cuộc sống Xanh cho người Việt
Không gian xanh, yên bình tại Ecopark

Trong bài viết, International Business Times thể hiện sự ấn tượng với con số hơn 1 triệu cây xanh của Ecopark và gọi dự án này là “khu đô thị xanh nhất thế giới”. Tờ này còn cho biết, mật độ cây xanh của Ecopark lớn gấp 50 lần New York Central Park – một trong những công viên lớn và nổi tiếng bậc nhất của Mỹ.

Theo số liệu của trang MillionTree NYC, lượng cây xanh của Ecopark, bằng ¼ số lượng toàn New York. Đây được xem là con số kỷ lục, hiếm khu đô thị trên thế giới đạt được. Với tỷ lệ 120 cây xanh/cư dân, mật độ cây xanh trên đầu người của Ecopark gấp 203 lần tại New York (0,59 cây xanh/người).

Không chỉ ấn tượng với lượng cây xanh khổng lồ của Ecopark, tờ báo danh tiếng của Mỹ còn đánh giá mô hình phát triển của Ecopark sẽ làm thay đổi tư duy của thị trường bất động sản Việt Nam. IBT cho biết, khu đô thị tạo ra môi trường sống vượt kỳ vọng tại Việt Nam. Cách làm của Ecopark khiến các nhà phát triển dự án cân nhắc cách cách làm sản phẩm, đề cao sự hòa hợp giữa con người, kiến trúc và thiên nhiên. Mô hình này, theo đó, cũng đang ngày càng nhân rộng tại Việt Nam.

Trải qua bao khó khăn, thăng trầm nhưng Ecopark vẫn luôn giữ vững niềm tin vào việc xây dựng và hoàn thiện một thành phố Xanh đúng nghĩa. Đó là nơi ngập tràn cây xanh; là nơi cư dân được hít thở không khí trong lành căng tràn lồng ngực; là nơi đầy sức sống với tiếng chim líu lo, ríu rít chuyền cành; là nơi những tia nắng dịu dàng xuyên qua từng kẽ lá; là nơi con người được sống chạm với thiên nhiên, được thiên nhiên yêu thương, bao bọc…

Giang Nam

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động