Hiệu quả từ những ngôi nhà chống lũ

29/10/2020 09:13 Công nghệ, thiết bị
Trận lũ lụt vừa qua một lần nữa chứng minh tính hiệu quả của những căn nhà vượt lũ. Việc xây những căn nhà này không chỉ giúp các hộ nghèo kiên cố hóa nhà ở, yên tâm sản xuất, xây dựng cộng đồng an toàn, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới mà còn chủ động giảm nhẹ tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu.
Hà Tĩnh: Hướng về vùng lũ với những cặp bánh chưng xanh nghĩa tình
hieu qua tu nhung ngoi nha chong lu

Người dân Tân Hóa (Quảng Bình) có nơi trú ẩn an toàn trong công trình nhà phao chống lũ - Ảnh: Dự án Nhà chống lũ

Trong đợt mưa lũ vừa qua tại miền Trung, hầu hết các hộ dân được dự án Nhà Chống Lũ hỗ trợ đều an toàn và có thể chủ động chuẩn bị trước tình hình. Thực tế, đã có không ít thiết kế nhà chống lũ được triển khai, từ đơn giản, giá rẻ cho đến những mô hình hiện đại, sáng tạo đột phá.

Tại Quảng Bình, mức lũ năm nay vượt mức lũ lịch sử năm 1999 gần 1m. Gần 2.500 ngôi nhà vượt lũ được hỗ trợ để bà con chủ động ứng phó với thiên tai, trong đó có mô hình nhà phao biệt lập với 99 căn do Nhà chống lũ trực tiếp hỗ trợ xây dựng. Người dân vẫn sống trong những căn nhà, mùa lũ thì có thể chất đồ đạc, nhu yếu phẩm và trú ẩn trong căn nhà phao. Tại các địa bàn mà Nhà chống lũ có hỗ trợ người dân xây dựng công trình Nhà chống lũ như Liên Trạch, Bố Trạch, thị xã Ba Đồn, Tân Hóa, Minh Hóa, các mô hình nhà chống lũ đã giúp người dân chủ động ứng phó. Tài sản và con người vẫn an toàn.

hieu qua tu nhung ngoi nha chong lu
Hình ảnh một số ngôi nhà chống lũ tại Tân Hóa (Quảng Bình) trong đợt mưa lũ đang diễn ra - Ảnh: Dự án Nhà chống lũ

Được khởi xướng từ năm 2013, đến nay Nhà chống lũ đã hỗ trợ xây 795 công trình nhà chống lũ. 795 công trình là 795 mô hình thiết kế khác nhau. Nhà chống lũ đưa ra một cái lõi và người dân có thể tùy chỉnh thêm dựa theo nhu cầu, sở thích của họ.

Tính đến nay, Nhà Chống Lũ đã phát triển 9 mô hình nhà an toàn thích ứng với các kiểu hình thiên tai, đặc biệt là các kiểu lũ như: lũ bùn, lũ ống, lũ quét, lũ sông, và một số loại lũ đặc biệt.

Kinh phí xây dựng những căn nhà an toàn nằm trong khoảng 80-180 triệu đồng. Nhà chống lũ hỗ trợ trung bình 45 triệu đồng/hộ cho phần vật liệu xây dựng và thiết kế mô hình nhà.

Các kiến trúc sư của Nhà chống lũ đã hoàn thiện thiết kế nhiều mô hình: nhà kê nền thấp, nhà kê nền cao, nhà kê nền linh hoạt, nhà hai gác, nhà phao… với kết cấu vững chãi phù hợp với địa hình và các loại thiên tai khác nhau, từ lũ quét, lũ bùn, lũ ống…

Việt Quang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động