Kinh tế số là “đôi cánh”, “đường bay” tới đích thịnh vượng, hùng cường

30/12/2019 12:55 Tăng trưởng xanh
Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị tổng kết năm 2019, triển khai nhiệm vụ 2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức ngày 28/12.
10 sự kiện Khoa học và Công nghệ nổi bật năm 2019 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2019
kinh te so la doi canh duong bay toi dich thinh vuong hung cuong
Thủ tướng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Hiếu

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, năm 2019, với mục tiêu “Nâng cao thứ hạng Việt Nam” và phương châm hành động “Làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá”, Bộ TT&TT đã khẩn trương, quyết liệt, đổi mới cách nghĩ, cách làm, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần xây dựng nước Việt Nam hùng cường.

Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính năm 2019 do Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) công bố, Việt Nam xếp thứ 45/172 quốc gia (tăng 5 bậc so với năm 2018). Trong lĩnh vực viễn thông, điểm đánh giá chỉ số IDI của Việt Nam đạt 5,57 tương ứng với hạng 81 (ngang với Trung Quốc, Iran). Việt Nam đã thăng tiến mạnh mẽ trong bảng xếp hạng về an toàn, an ninh mạng toàn cầu do Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) đánh giá, từ hạng 100 năm 2017 lên hạng 50 năm 2019. Tổng doanh thu toàn ngành dự kiến đạt gần 135 tỷ USD, tăng 8,8% so với năm 2018; nộp ngân sách đạt 99.820 tỷ đồng (hơn 43 tỷ USD), tăng 23,4% so với năm 2018. Lĩnh vực báo chí, truyền thông đã phản ánh đúng dòng chảy của xã hội, góp phần tạo sự đồng thuận và niềm tin của xã hội.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá, nhìn lại một năm qua, chúng ta đã thay đổi nhận thức, thay đổi cách làm, ngành TT&TT đã đi những bước đầu tiên theo định hướng mọi hoạt động đều vì phát triển bền vững và đã đạt một số kết quả. Một số chủ trương lớn của ngành TT&TT bước đầu được triển khai như: Thử nghiệm và thương mại hóa 5G; cấp tần số 4G; tắt sóng 2G; chuyển hạ tầng viễn thông thành hạ tầng số; Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số; Chuyển đổi số; Kinh tế số; Sandbox; tỉnh điểm - bộ điểm; trung tâm quốc gia về an toàn không gian mạng; SOC (Trung tâm giám sát an ninh mạng) của các tỉnh, các bộ; hệ sinh thái an toàn, an ninh mạng Việt Nam; Make in Vietnam; sản phẩm ICT; phát triển các platform; sản xuất thiết bị điện tử viễn thông nói chung và thiết bị 5G nói riêng…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng thẳng thắn chỉ rõ, ngành TT&TT vẫn còn một số hạn chế như: Chất lượng mạng di động băng rộng cũng như tỷ lệ thuê bao băng rộng còn thấp so với thế giới; mạng viễn thông chưa chuyển mạnh sang hạ tầng số; thị trường viễn thông còn thiếu động lực cạnh tranh; tình trạng rác viễn thông kéo dài; xếp hạng về Chính phủ điện tử, chuyển đổi số còn thấp; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến nhất là dịch vụ công mức độ 4 còn thấp; an toàn, an ninh mạng còn nhiều bất cập và chưa được quan tâm đúng mức; thiếu vắng những doanh nghiệp công nghệ lớn có khả năng làm chủ công nghệ, có sức cạnh tranh toàn cầu; các doanh nghiệp ICT vẫn gia công, lắp ráp là chính…

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, năm 2019, kiểm điểm lại thì thấy Bộ TT&TT có nhiều tiến bộ, đã giữ lời nói đi đôi với việc làm. Ngành đã vượt qua nhiều thách thức, nhất là cạnh tranh nhân tài và công nghệ hay các thách thức về bảo vệ chủ quyền trên không gian mạng…

Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi viễn thông tăng trưởng gần 19%, với sự đóng góp của 50.000 doanh nghiệp công nghệ. Công nghiệp CNTT duy trì tăng trưởng 10%. Bên cạnh đó là việc triển khai thử nghiệm mạng 5G, có kế hoạch tắt sóng 2G, chỉ đạo các doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất thiết bị 5G của Việt Nam mà tại hội nghị này, chúng ta đã công bố Vingroup, Viettel đã sản xuất được thiết bị 5G. Bộ đã khởi động chương trình lớn về “Make in Vietnam” và chuyển đổi số, đã trình ký và triển khai thực hiện quy hoạch báo chí. Thủ tướng đánh giá cao việc Bộ TT&TT nhận nhiệm vụ là cơ quan thường trực về chủ trương xây dựng chính phủ điện tử và đã làm được một số việc như vừa khởi động chương trình đào tạo 100 chuyên gia chính phủ điện tử.

Năm 2020, chúng ta tuyên bố chiến lược chuyển đổi số quốc gia sâu rộng và toàn diện, Thủ tướng quyết định ban hành Đề án chuyển đổi số quốc gia, trên cơ sở đó các bộ, ngành và tỉnh, thành ban hành chương trình chuyển đổi số trong lĩnh vực, địa phương, doanh nghiệp. Bộ TT&TT phải đi đầu về chuyển đổi số các lĩnh vực bưu chính, viễn thông, báo chí, truyền thông. Thủ tướng cho rằng Bộ TT&TT phải chỉ đạo các doanh nghiệp trong ngành đầu tư hạ tầng số đi trước một bước cho chuyển đổi số và đi đầu trong công cụ chuyển đổi số. 100% hệ thống CNTT của chính phủ điện tử phải có trung tâm giám sát an ninh mạng. Bộ TT&TT phải làm tốt vai trò điều phối thống nhất về phát triển chính phủ điện tử trong khi vẫn phát huy sự chủ động của các bộ, ngành và địa phương.

“Đất nước ta phải tìm cho mình đôi cánh, chọn cho mình con đường tiến lên hiện đại theo định hướng XHCN, hiện thực hóa khát vọng 2045. Đó có lẽ phải là đường bay chứ không phải lối mòn. Đó cũng là một lý do để Chính phủ coi kinh tế số là động lực phát triển quan trọng, đưa Việt Nam tiến nhanh, đi tắt trong phát triển” - Thủ tướng nhấn mạnh thêm và đề xuất một tên mới cho Bộ TT&TT để thảo luận là "Bộ Truyền thông và Kinh tế số".

kinh te so la doi canh duong bay toi dich thinh vuong hung cuong
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu kết luận Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ đạo, năm 2020 là một năm đặc biệt, năm kết thúc kế hoạch 5 năm và định hình kế hoạch 5 năm tới, định hình chiến lược 10 năm tiếp theo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp, do vậy ngành TT&TT tập trung vào một số nội dung công việc quan trọng. Cụ thể, năm 2020, cần đưa vào khai thác Bộ mã Bưu chính đến địa chỉ cùng mạng lưới chuyển phát đến 24 triệu hộ gia đình; nâng cao chất lượng 4G, thương mại hóa 5G và chuẩn bị tắt sóng 2G; xử lý căn bản các loại rác viễn thông.

Các đơn vị có liên quan cần thay đổi căn bản cách làm Chính phủ điện tử trên tinh thần kết nối, chia sẻ dữ liệu, đảm bảo an ninh mạng, dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; kết hợp hài hòa giữa tập trung và phân tán, đặc biệt là vai trò điều phối thống nhất của Bộ TT&TT và của các Sở TT&TT địa phương; hoàn thành hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam; phát triển các doanh nghiệp công nghệ số với tinh thần là Make in Vietnam; sản xuất thiết bị 5G Việt Nam và coi đây là sản phẩm công nghệ tiêu biểu nhất của năm 2020.

Cùng với việc hoàn thành Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, giải quyết căn bản các tồn tại kéo dài của báo chí, Bộ trưởng yêu cầu, trong năm 2020 phải quản lý được thông tin trên không gian mạng, đảm bảo không bị các thế lực thù địch lợi dụng để phá hoại Đại hội Đảng các cấp; đưa công nghệ mới vào hệ thống thông tin cơ sở và xây dựng Chiến lược sách quốc gia. Các Sở TT&TT phải đưa được các định hướng và công việc của Bộ TT&TT, của Sở vào Nghị quyết, chương trình công tác của tỉnh. Các doanh nghiệp, các đơn vị trong ngành phải đổi mới cách làm, vươn lên mạnh mẽ, nhận lấy sứ mệnh quốc gia làm nhiều việc cho đất nước phát triển, để qua đó doanh nghiệp, đơn vị mình phát triển. Các hiệp hội cần hoạt động lành mạnh, thiết thực hơn, lấy hiệu quả công việc đóng góp cho sự phát triển lĩnh vực, cho các đơn vị trong hội.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, trong năm 2020, các doanh nghiệp, các đơn vị trong ngành cần đổi mới cách làm, vươn lên mạnh mẽ, nhận lấy sứ mệnh quốc gia, làm nhiều việc cho đất nước phát triển.

kinh te so la doi canh duong bay toi dich thinh vuong hung cuong
Ảnh: Quang Hiếu
Thúy Hà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động