Lào Cai: Tăng cường quản lý nguồn thải trong khai khoáng

23/03/2020 14:09 Địa phương
Để quản lý và bảo vệ môi trường nói chung cũng như công tác quản lý nước thải nói riêng trong hoạt động khai thác khoáng sản, ngành Tài nguyên và Môi trường Lào Cai đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp siết chặt quản lý nguồn thải trong khai thác khoáng sản.
Công tác quản lý chất thải trên địa bàn tỉnh Lào Cai - Thực trạng và giải pháp

Trên địa bàn tỉnh Lào Cai có nhiều doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản. Theo quy định, các đơn vị khai thác khoáng sản muốn xả nước thải ra ngoài môi trường phải có giấy phép do cấp có thẩm quyền cấp. Về cơ bản, hiện nay các doanh nghiệp khai thác và tuyển quặng trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã lập hồ sơ xin cấp phép xả nước thải vào nguồn nước với quy chuẩn cho phép của Bộ Tài nguyên & Môi trường. Đa số các doanh nghiệp đã có ý thức chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trườn. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm túc các quy định như: Chưa đầu tư đầy đủ các hạng mục công trình thu gom xử lý nước thải; chưa lập hồ sơ cấp Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước...

lao cai tang cuong quan ly nguon thai trong khai khoang
Để môi trường không bị đe dọa cần sự chung tay của chính quyền địa phương và nhận thức đúng đắn của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Để chấn chỉnh công tác quản lý và bảo vệ môi trường nói chung cũng như công tác quản lý nước thải nói riêng trong hoạt động khai thác khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành trung ương cũng như các Sở, ngành có liên quan và chính quyền địa phương tăng cường công tác, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Năm 2019 Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường và một số Sở, Ban, ngành có liên quan trên địa bàn tỉnh kiểm tra một số cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản. Qua kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính các doanh nghiệp không chấp hành đúng các quy định như: Công ty CP đầu tư Vạn Thắng bị xử phạt với tổng số tiền 122 triệu đồng; Công ty Cổ phần đồng Tả Phời bị xử phạt với tổng số tiền 750 triệu đồng...

Với chủ trương "Không đánh đổi môi trường với kinh tế", tỉnh Lào Cai đã từng bước siết chặt quản lý về khai thác khoáng sản, xử lý nước thải trong khai khoáng. Qua đó, xử lý kịp thời, kiên quyết ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng nước thải chưa được xử lý thải trực tiếp ra môi trường.

Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành trung ương và các Sở, Ngành có liên quan, chính quyền địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; đôn đốc các cơ sở thuộc đối tượng lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, giám sát khí thải, nước thải nhằm giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Thu Vân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động