Macbook Pro 15 inch bị cấm mang lên máy bay

21/08/2019 18:02 Tăng trưởng xanh
Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành chỉ thị cấm hành khách, thành viên tổ bay mang máy tính xách tay Macbook Pro 15 inch (sản xuất và tiêu thụ từ 9/2015 đến 2/2017) lên máy bay dưới mọi hình thức.
Vietnam Airlines giảm hơn 7.100 tỉ đồng chỉ tiêu doanh thu Trộm cắp trên máy bay đang tăng bất thường Bảo vệ môi trường, đại học của Anh Quốc cấm sử dụng thịt bò

Cụ thể, dòng máy tính bị cấm mang lên máy bay (cả xách tay và ký gửi) là Macbook Pro 15 inch sản xuất và tiêu thụ từ 9/2015 đến 2/2017, có pin bị thu hồi. Hành khách cố ý làm trái quy định trên có thể bị từ chối vận chuyển và xử phạt theo quy định. Lệnh cấm trên chưa được xác định thời hạn.

macbook pro 15 inch bi cam mang len may bay
Dòng máy tính xách tay này có pin dễ cháy. Ảnh: Steve Gangne

Theo Cục Hàng không, quyết định trên được đưa ra nhằm đảm bảo cho hành khách và máy bay trong quá trình khai thác. Chỉ thị này được đính kèm văn bản thu hồi của Apple. Theo đó, dòng Macbook Pro này có pin không đảm bảo chất lượng, dễ quá nhiệt và bốc cháy.

Trước đó, Uỷ ban An toàn hàng tiêu dùng Mỹ đã có văn bản thu hồi sản phẩm máy tính xách tay Macbook Pro 15 inch, sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017. Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cũng cấm vận chuyển loại máy tính này trên các chuyến bay.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tất cả các hãng thông tin đến các đại lý, phòng vé máy bay; xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục lên máy bay (check-in) để thực hiện quy định mới này.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu xây dựng quy trình phối hợp với hành khách và các bên liên quan trong việc xử lý đối với những máy tính được phát hiện và bị cấm vận chuyển, tránh làm mất mát tài sản của hành khách khi đi máy bay. Đồng thời xây dựng quy trình ứng phó, xử lý tình huống khi máy tính được phát hiện cùng hành khách trên chuyến bay.

Trong khi đó, các cảng hàng không có nhiệm vụ triển khai nội dung này tới các đơn vị liên quan (các đơn vị phục vụ mặt đất, đơn vị an ninh…), xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục check-in.

Các cảng vụ, đại diện cảng vụ tăng cường giám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và các bên liên quan trong việc thực hiện lệnh cấm trên.

Trên chuyến bay, nếu phát hiện hành khách mang theo và sử dụng loại máy tính xách tay Mackook Pro bị cấm, tổ bay cần ngay lập tức hướng dẫn hành khách tắt nguồn máy tính, không sạc pin và tuân thủ theo đúng quy trình ứng phó được hãng xây dựng; đồng thời báo cáo vi phạm lên cấp trên.

Diệu Anh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động