Nghề truyền thống dưới góc nhìn của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong

05/08/2024 13:59 Văn hóa
Sau gần 10 năm xuôi ngược Nam Bắc để ghi lại ký ức về 66 làng nghề, nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong vừa công bố 45 bộ ảnh về nhịp sống làng nghề truyền thống qua sách ảnh và triển lãm cùng tên “Nghề truyền thống Việt”.

45 bộ ảnh được nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong lựa chọn công bố lần này là hình ảnh những làng nghề thủ công, chưa có sự xuất hiện nhiều của máy móc, mang nét độc đáo, đặc trưng của các vùng miền để giới thiệu đến với khán giả.

Nghề truyền thống dưới góc nhìn của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong
Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong giao lưu với độc giả nhân dịp mắt sách và triển lãm “Nghề truyền thống Việt”

“Nghề truyền thống Việt” là quyển sách ảnh thứ 13 và triển lãm cá nhân thứ 19 trong sự nghiệp nhiếp ảnh của tác giả. Trong sách, người xem có thể dễ dàng bắt gặp trong các khung hình do nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong tạo ra chính là sự chịu thương, chịu khó của người thợ thủ công ở các làng nghề: Từ nghề làm giấy bản (Cao Bằng), nghề đúc gang Mỹ Đồng (Hải Phòng), nghề thêu ren Văn Lâm (Ninh Bình), tranh làng Sình (Thừa Thiên - Huế), nón lá Bình Định, đúc đồng (TP.HCM)…

Trong dịp mắt sách và triển lãm “Nghề truyền thống Việt”, nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong cho biết, Việt Nam có hàng trăm làng nghề truyền thống, đây là một di sản, nét văn hóa rất đẹp của Việt Nam. Theo thời gian, sự phát triển của khoa học công nghệ, những làng nghề dần bị thay thế bởi những phương thức sản xuất mới.

Nghề truyền thống dưới góc nhìn của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong
Nghề làm lồng đèn ở Hội An dưới góc nhìn của Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong

Chứng kiến những đổi thay theo thời gian tôi muốn tôn vinh, lưu giữ những giá trị di sản còn sót lại và giới thiệu đến các bạn trẻ về các làng nghề truyền thống của Việt Nam mình. Tôi đã dành khoảng 10 năm âm thầm khám phá các làng bản và ngõ hẻm, nơi có những làng nghề truyền thống làm sản phẩm thủ công tinh tế của từng vùng miền để đồng hành cùng người lao động, hỏi thăm câu chuyện từ họ và ghi lại những khoảng khắc hằng ngày” - Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong chia sẻ.

Trong 10 năm theo đuổi chủ đề này, tác giả gặp không ít khó khăn phải đối diện. Có nhiều làng nghề không còn sôi động như trước, thậm chí chỉ còn vài hộ dân giữ nghề. Có khi đến thì mọi người ngừng sản xuất vì không có đơn hàng. Thời tiết cũng là yếu tố tác động không nhỏ, nên có lúc đã đến nhưng đành hẹn dịp sau.

Nghề truyền thống dưới góc nhìn của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong
Nghề đúc đồng truyền thống còn lại ở TP. Hồ Chí Minh được tác giả Trần Thế Phong đưa vào sách lần này

Điều tâm đắc nhất ở quyển sách ảnh dày 200 trang này là tác giả đã đã làm bật được vẻ đẹp bình dị, gần gũi của các nghệ nhân và những người thầm lặng gắn bó với nghề truyền thống. Qua đó có thể tin tưởng rằng, bằng tình yêu, nghề truyền thống sẽ được bảo tồn, phát triển như một nét văn hóa, di sản để giới thiệu đến bạn bè quốc tế.

Nghề truyền thống dưới góc nhìn của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong
Chất liệu sách ảnh “Nghề truyền thống Việt” cũng được tác giả chọn lọc kỹ

Với mong muốn tôn vinh nghề truyền thống Việt và tôn vinh sức lao động bền bỉ của người dân Việt qua năm tháng, sách ảnh “Nghề truyền thống Việt” được tác giả Trần Thế Phong in với số lượng giới hạn với chất liệu giấy được chọn lọc. Cụ thể, toàn bộ sách được tác giả lựa chọn giấy in ảnh và giấy lót được chọn từ giấy mỹ thuật của Italy; bìa sách là chất liệu giấy của Hà Lan; đây là những chất liệu thân thiện với môi trường.

Trần Thế Phong là nhiếp ảnh gia đã nhận trên 200 giải thưởng về ảnh nghệ thuật và báo chí trong và ngoài nước: 16 lần đoạt giải thưởng ảnh báo chí thành phố và quốc gia, 12 lần giải thưởng xuất sắc quốc gia (Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam), 3 huy chương vàng Trierenberg Super Circuit (Áo), 5 huy chương Asahi Shimbun (Japan),…

Ngoài ra, Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong còn là tác giả của nhiều quyển sách ảnh đã cho ra mắt công chúng trong thời gian qua: Gánh, Những nẻo đường tuổi thơ, Vượt qua bóng tối, Ánh sáng cuộc sống, 45 ngày tại Thụy Sĩ, Mưu sinh, Chân dung, Nhịp sống Sài Gòn, Sài Gòn COVID-19, Cười, Sài Gòn COVID-19 (2021), Bóng. Anh

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động