Hà Nam:

Người dân khốn khổ vì "sống chung" với "núi rác"

21/09/2019 05:00 Quản lý nguồn thải
Từ nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân thôn Đồng Ao (xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, Hà Nam) khốn khổ sống chung với bầu không khí ô nhiễm trầm trọng, phát tán ra từ một bãi rác thải "khổng lồ".
Mỹ đưa ra dự luật giảm rác thải nhựaSáng kiến xóa điểm đổ rác sai quy địnhChia sẻ trách nhiệm giải quyết vấn đề rác thải nhựa trong ngành bao bì

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về thôn Đồng Ao. Vừa đặt chân tới đầu thôn, chúng tôi đã cảm nhận thấy thứ mùi khen khét của các loại rác bằng nilon bị đốt cháy. Tới địa danh Thung Đám Gai, trước mắt chúng tôi là một bãi rác thải lộ thiên rộng hàng nghìn mét vuông. Rác từ các nơi đổ về chất cao như núi, lửa cháy âm ỉ, khói bốc lên mù mịt đến nghẹt thở. Đây là nguồn gốc gây ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân xung quanh nhiều năm qua.

nguoi dan khon kho vi song chung voi nui rac
Bãi rác Thung Đám Gai cháy âm ỉ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Được biết, bãi rác Thung Đám Gai do Công ty Cổ phần Môi trường Ba An đảm nhiệm vận hành, xử lý. Nói trên lý thuyết là vậy, thực tế việc xử lý rác của công ty chỉ là chất đống lên rồi châm lửa đốt. Trước tình trạng trên, người dân khu vực bị ảnh hưởng nhiều lần có ý kiến đề nghị chính quyền địa phương can thiệp. Tuy nhiên đến nay, tình trạng này vẫn không thay đổi nhiều. Cực chẳng đã, có lần một số hộ dân còn dựng lều trước cổng Công ty Cổ phần Môi trường Ba An để phản đối hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Một người dân thôn Đồng Ao tên là Đinh Công Khanh chỉ tay về bãi rác ngán ngẩm nói: "Gần 10 năm nay, môi trường sống của người dân chúng tôi vô cùng ô nhiễm, không còn được sống, được hít thở bầu không khí trong lành như ngày xưa. Mặc dù, bãi rác cách khu dân cư khoảng 300m, nhưng ruồi muỗi bủa vây khắp làng cả ngày lẫn đêm, ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe, đảo lộn đời sống của bà con".

Bức xúc của ông Khánh cũng là tâm trạng chung của bà con nhân dân thôn Đồng Ao. "Hằng ngày có hơn chục xe chở rác vào nhà máy để xử lý, nhưng họ xử lý thì ít mà đổ dàn đống như núi để đốt thì nhiều. Hiện giờ, bãi rác chất cao như núi, cháy âm ỉ, nước thải rỉ ra chảy xuống khu vực chúng tôi sinh sống, bốc mùi hôi thối khủng khiếp. Nguồn nước ngầm sinh hoạt bị ô nhiễm nặng không thể sử dụng được" - bà Vũ Thị Vinh bức xúc.

Còn theo chị Nguyễn Thị Hồng, 2 năm trở lại đây, nhiều người dân thôn Đồng Ao tử vong vì căn bệnh ung thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư gan, dạ dày… Kêu cứu rát họng lên cơ quan chức năng mà mãi không được giải quyết.

nguoi dan khon kho vi song chung voi nui rac
Nước thải rỉ ra từ bãi rác chảy vào cánh đồng và khu dân cư.

Được biết, bãi rác Thung Đám Gai trước đây do Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam đảm nhiệm, nhưng do công nghệ lạc hậu, thiếu đồng bộ trong việc phân loại rác nên bãi rác vẫn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hoạt động không hiệu quả nên ngày 20/4/2012 UBND tỉnh Hà Nam đã ra Quyết định số 593/QĐ-UBND về việc bàn giao và vận hành Nhà máy xử lý rác tại bãi Thung Đám Gai cho Công ty Cổ phần Môi trường Ba An.

Thế nhưng từ khi Công ty Cổ phần Môi trường Ba An tiếp quản, bãi xử lý rác này vẫn trong tình trạng gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đe dọa từng ngày.

Quan sát thực tế cho thấy, phần trên của bãi rác lửa vẫn cháy âm ỉ, khói ô nhiễm phát tán 24/24 giờ trong ngày. Ở phía dưới, mặc dù có bể lót bạt kỹ thuật để chứa nước lắng, tuy nhiên nước lại không chảy vào đó mà rỉ ra khu vực xung quanh rồi len lỏi chảy vào đồng ruộng và khu vực dân cư. Màu nước đen quánh, bốc mùi khó chịu...

Ông Nguyễn Quang Thành - Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết, sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng ô nhiễm. Bên cạnh đó, lượng rác mới tập kết về chờ xử lý khá lớn, khi chưa xử lý ngay cũng gây mùi rất khó chịu.

Được biết, thời gian qua, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cùng huyện Thanh Liêm cũng đã tổ chức đối thoại với người dân để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng ô nhiễm làm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện.

Trần Chiến
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động