Những con người Xanh

26/06/2024 07:50 Văn hóa
Những con người Xanh, xanh từ ý thức đến hành động. Đó là câu nói dành cho các bạn trẻ Câu lạc bộ Hà Nội xanh, những người đang dành hết nhiệt huyết của tuổi trẻ để biến những dòng sông “đen” dần trở lại dáng vẻ khi xưa.

Xanh từ ý thức

Nói đến những con người Xanh, không ít bạn trẻ ở khu vực Hà Nội không biết đến câu lạc bộ Hà Nội Xanh.Câu lạc bộ được lập ra không chỉ với riêng mục đích làm sạch môi trường, dọn rác, làm sạch các dòng sông bên mà còn mong muốn hoạt động sẽ được lan tỏa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống trong mỗi người dân lên cao hơn nữa.

Những ngày đầu từ con số 3 tình nguyện viên, đến nay Câu lạc bộ Hà Nội xanh hiện đã có hàng trăm tình nguyện viên và con số đang ngày càng tăng lên. CLB đã tham gia dọn dẹp hơn 200 buổi, làm sạch được hàng trăm "điểm đen" tại Hà Nội, trong đó có sông Tô lịch, sông Tích, sông Nhuệ, kênh La Khê, khu đô thị Linh Đàm... Thu gom được hàng trăm tấn rác thải từ các dòng sông, trên địa bàn thành phố để đưa về nơi xử lý rác thải.

Thực hiện công việc "chẳng ai dám làm", Câu lạc bộ Hà Nội xanh đã phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua những khó khăn. Việc làm ý nghĩa nhất để vượt qua khó khăn đó chính là “Xanh” từ ý thức. Đây là tinh thần quyết tâm của tuổi trẻ, cũng như những giác ngộ chân thành đối với cộng đồng, cùng đóng góp một phần nhỏ bé công sức của mình trong việc bảo vệ môi trường nơi mình đang sống để nó đáng giá, đáng sống hơn. Cùng với đó, để công việc bớt khó khăn, đạt hiệu quả, trước khi một thành viên tham gia nhóm, việc tuyên truyền nội quy, đưa ra tiêu chí về an toàn lao động để họ đồng ý rồi mới cho tham gia luôn được câu lạc bộ quan tâm kỹ lưỡng.

Ban đầu, nhiều bạn trẻ mới tham gia cũng bị choáng ngợp trước những dòng kênh, mương quá bẩn, rác thải ngập ngụa cùng với đó có rất nhiều kim tiêm, mảnh sành, xác động vật… Trong quá trình làm việc cũng có nhiều người không chịu được nên đã bỏ cuộc giữa chừng. Ngoài áp lực về tâm lý, khi đến một số địa phương dọn rác, Câu lạc bộ Hà Nội Xanh còn gặp tình huống không được chính quyền ủng hộ vì không có giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức nào. Xuất phát từ ý thức, trách nhiệm với cộng đồng nhóm đã dần lấy được niềm tin, sự yêu mến của nhân dân cùng với đó là sức mạnh lan tỏa to lớn thể hiện qua việc đến nay không chỉ các bạn trẻ mà còn nhiều thành phần trong xã hội cũng đã dần quen và chung tay cùng nhóm trong các Nhóm hy vọng trong tương lai không xa không chỉ có các chiến dịch tự phát mà các chiến dịch của nhóm cũng sẽ nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cơ quan, ban, ngành, địa phương cùng với các trang thiết bị hiện đại hơn giúp việc dọn dẹp đỡ vất vả, nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đồng thời, Câu lạc bộ mong có nhiều buổi giáo dục về môi trường cho lứa tuổi học sinh để mọi người hiểu lý do vì sao phải bảo vệ môi trường.

Thêm nhiều hành động xanh

Ngày 23/6/2024, hàng chục tình nguyện viên của Câu lạc bộ Hà Nội Xanh đã tham gia chiến dịch dọn rác tại khu vực cầu Mậu Lương 1, Hà Đông, Hà Nội. Hoạt động này đã trục vớt hàng tấn rác thải, góp phần làm sạch dòng sông Nhuệ đang bị ô nhiễm nặng nề.

Cầu Mậu Lương 1 bắc qua sông Nhuệ, nơi tình trạng ô nhiễm rác thải rất nghiêm trọng. Rác thải sinh hoạt và các chất thải khác đổ thẳng xuống sông, tạo thành những mảng lớn trôi nổi, gây tắc nghẽn dòng chảy. Dòng sông từ lâu đã bị nhuốm màu đen kịt, bốc mùi hôi thối.

Hàng tấn rác thải ở sông Nhuệ đang được CLB Hà Nội xanh giải cứu
Hàng tấn rác thải ở sông Nhuệ đang được CLB Hà Nội xanh giải cứu

Với tinh thần bảo vệ môi trường, đã có khoảng 35 tình nguyện viên của câu lạc bộ Hà Nội Xanh đã tập trung tại khu vực này để dọn rác. Để công việc được tiến hành hiệu quả, các tình nguyện viên được chia thành hai nhóm: một nhóm trực tiếp xuống sông vớt rác, nhóm còn lại ở trên bờ vận chuyển rác đi.

Các tình nguyện viên được chia thành hai nhóm: một nhóm trực tiếp xuống sông vớt rác, nhóm còn lại ở trên bờ vận chuyển rác
Các tình nguyện viên được chia thành hai nhóm: một nhóm trực tiếp xuống sông vớt rác, nhóm còn lại ở trên bờ vận chuyển rác

Các thành viên của câu lạc bộ Hà Nội Xanh đến từ nhiều địa phương khác nhau, với độ tuổi và nghề nghiệp đa dạng, nhưng họ cùng chung mục tiêu làm sạch môi trường, đập tan những "điểm đen" ô nhiễm trong thành phố vào mỗi cuối tuần.

Để dọn rác dưới dòng sông “đen” và đầy rác thải, các tình nguyện viên phải mặc quần áo bảo hộ, ủng, găng tay và sử dụng các dụng cụ như xẻng, gậy cào rác. Dù phải tiếp xúc trực tiếp với rác thải và nước sinh hoạt có mùi hôi thối, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch, nhưng các bạn trẻ vẫn sẵn sàng ngâm mình trong nước ngập quá nửa người để làm sạch dòng sông.

Các tình nguyện viên phải mặc quần áo bảo hộ, ủng, găng tay để thu dọn rác
Các tình nguyện viên phải mặc quần áo bảo hộ, ủng, găng tay để thu dọn rác

Dù điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng các bạn trẻ không cảm thấy vất vả mà ngược lại rất vui vì mỗi lần dọn rác là một lần làm việc có ý nghĩa.

Rác thải tại khu vực chủ yếu là rác thải sinh hoạt, túi nilon và chai lọ. Khối lượng rác quá lớn khiến việc khơi thông dòng chảy gặp nhiều khó khăn. Nhiều tình nguyện viên bị mắc kẹt trong rác và nước, phải nhờ sự trợ giúp từ đồng đội để lên bờ.

Hoạt động lần này của Câu lạc bộ cũng có sư tham gia của Top 10 Miss World Việt Nam 2023 Đỗ Phương Thanh
Hoạt động lần này của Câu lạc bộ cũng có sư tham gia của Top 10 Miss World Việt Nam 2023 Đỗ Phương Thanh

Nguyễn Tiến Huy, trưởng nhóm câu lạc bộ Hà Nội Xanh, cho biết nhóm đã tổ chức 200 buổi ra quân, thu gom từ 5-10 tấn rác mỗi buổi. Trong thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục tổ chức các buổi dọn rác tại các "điểm đen" ô nhiễm của Thủ đô và triển khai các phao chắn rác để việc thu gom rác trở nên dễ dàng hơn.

Nhờ những nỗ lực không ngừng của các tình nguyện viên câu lạc bộ Hà Nội Xanh, dòng sông Nhuệ đang dần được "giải cứu" khỏi tình trạng ô nhiễm nặng nề. Những hành động thiết thực của họ không chỉ làm sạch môi trường mà còn lan tỏa thông điệp về ý thức bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, giải quyết "điểm nghẽn" trong ô nhiễm môi trường

Phiên bản di động