Phát triển sản xuất bền vững gắn với bảo vệ môi trường tại Nhà máy Tetra Pak

29/06/2023 18:32 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mỗi doanh nghiệp làm tốt nhiệm vụ sản xuất bền vững gắn với bảo vệ môi trường là đóng góp vào thành công chung trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước.

Nhà máy Tetra Pak đặt tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II-A (Bình Dương), là nhà máy chuyên sản xuất các hộp giấy tiệt trùng cho thị trường nội địa và xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN, Australia và New Zealand. Nhà máy có công suất đạt gần 20 tỷ hộp giấy mỗi năm.

Nhà máy Tetra Pak thay đổi công nghệ hướng tới sản xuất xanh
Nhà máy Tetra Pak thay đổi công nghệ hướng tới sản xuất xanh

Nhà máy Tetra Pak ngay từ khi thành lập đến nay đã tích cực phối hợp với các đối tác, địa phương của Việt Nam triển khai thành công nhiều chương trình, dự án, sáng kiến thiết thực góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Năm 2020, nhà máy Tetra Pak Bình Dương đã nhận chứng chỉ quốc tế LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) phiên bản vàng khắt khe nhất về môi trường được công nhận toàn cầu. Tetra Pak Bình Dương là nhà máy sản xuất bao bì đầu tiên tại Việt Nam đạt được chứng nhận LEED Vàng - Phiên bản 4.

Nhờ áp dụng các tiêu chuẩn mới nhất của LEED - Phiên bản 4, Nhà máy sản xuất giấy Tetra Pak Bình Dương đã đạt được những giá trị bền vững nổi bật trong suốt thời gian qua.

Ngoài việc tạo môi trường làm việc lành mạnh cho nhân viên và tăng năng suất lao động, Nhà máy đã cơ bản phủ xanh toàn bộ diện tích của nhà máy với nhiều loại cây khác nhau, giúp tăng lượng ô xy tại nhà máy lên tới 4 lần. Bằng việc áp dụng tiêu chuẩn LEED trong các tòa nhà sản xuất, văn phòng, tòa nhà hỗ trợ và nhà kho, nhà máy tiết kiệm 2 triệu lít nước/năm, tái sử dụng và tái chế 90% lượng rác thải và giảm phát thải 4.000 tấn CO2 ra môi trường mỗi năm.

Tetra Pak Bình Dương phủ xanh toàn bộ diện tích của nhà máy với nhiều loại cây khác nhau
Tetra Pak Bình Dương phủ xanh toàn bộ diện tích của nhà máy với nhiều loại cây khác nhau

Hơn 70% sản phẩm trong nhà máy đáp ứng được các yêu cầu nghiêm ngặt về phát thải hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và đạt được tiêu chuẩn chất lượng không khí nghiêm ngặt đối với 37 hợp chất. Riêng nồng độ formaldehyd thấp hơn tới 66% so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Song song với việc áp dụng tiêu chuẩn LEED, Nhà máy sản xuất giấy Tetra Pak Bình Dương còn triển khai nhiều tiêu chuẩn quốc tế khác về an toàn, chất lượng và bảo vệ môi trường, như: ISO 9001, ISO 14001, ISO 4500… nhằm hướng tới những tiêu chuẩn cao nhất về môi trường.

Hiện nay, gần 100% hộp giấy đựng đồ uống của công ty đều được sản xuất từ nguồn rừng tái sinh, có kiểm soát và được dán nhãn chứng nhận của Hội đồng Bảo vệ rừng thế giới (FSC).

Đầu năm 2023, nhà máy Tetra Pak tại Bình Dương đã được xếp hạng đạt chứng nhận BRCGS hạng AA+, hạng cao nhất theo hệ thống quản lý chất lượng do Hiệp hội Bán lẻ Anh Quốc ban hành.

Mới đây, Nhà máy sản xuất hộp giấy đựng đồ uống của Tetra Pak tại Bình Dương đã hoàn thành việc lắp đặt các tấm năng lượng mặt trời trên diện tích gần 5.900m2 sau 6 tháng thi công. Những tấm quang năng này có thể tạo ra gần 1,9 nghìn Mwh năng lượng điện tái tạo mỗi năm, giúp giảm hơn 700 tấn khí CO2 thải ra môi trường. Đây là kết quả thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của Tetra Pak xuống bằng “0” vào năm 2030. Việc lắp đặt các tấm quang năng trên mái nhà máy không chỉ khẳng định cam kết của Tetra Pak trong việc phát triển bền vững, mà còn hỗ trợ các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống trong việc nâng cao tính bền vững khi sử dụng sản phẩm vỏ hộp giấy của Công ty.

Không dừng lại ở đó, nhà máy Tetra Pak tại Bình Dương hiện đang nghiên cứu triển khai nền tảng giám sát năng lượng CEMP (Common Energy Monitoring Platform) kết nối các thông số hoạt động của nhà máy nhằm tối ưu việc sử dụng năng lượng. Về lâu dài, điều này sẽ giúp nhà máy giảm thiểu việc sử dụng năng lượng không cần thiết, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.

Tetra Pak Bình Dương phủ xanh toàn bộ diện tích của nhà máy với nhiều loại cây khác nhau
Tetra Pak Bình Dương phủ xanh toàn bộ diện tích của nhà máy với nhiều loại cây khác nhau

Nhà máy Tetra Pak tại Bình Dương sẽ tiếp tục nghiên cứu triển khai nền tảng giám sát năng lượng CEMP nhằm tối ưu việc sử dụng năng lượng.

Tetra Pak cũng đã hợp tác với các tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ để mở rộng mạng lưới thu gom vỏ hộp giấy tại các trung tâm mua sắm và siêu thị
Tetra Pak cũng đã hợp tác với các tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ để mở rộng mạng lưới thu gom vỏ hộp giấy tại các trung tâm mua sắm và siêu thị

Bên cạnh đó, Tetra Pak cũng đang tích cực hợp tác với các hội, nhóm cộng đồng vì môi trường tại Việt Nam để thiết lập và mở rộng các điểm thu gom công cộng, giúp người tiêu dùng có thể mang vỏ hộp sữa đến thu gom phục vụ tái chế.

Tetra Pak tiếp tục phát triển và phấn đấu hoàn thành các cam kết xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, ít phát thải carbon xuyên suốt mọi hoạt động của Tetra Pak tại Việt Nam. Trong đó, việc hợp tác với các nhà tái chế để mở rộng mạng lưới thu gom vỏ hộp giấy đựng đồ uống cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất ngành đồ uống và thực phẩm là những hoạt động được Tetra Pak chú trọng triển khai. Thông qua hợp tác với VECA, Tetra Pak hướng đến việc thu gom vỏ hộp giấy tại bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào và hình thành một văn hóa tái chế vỏ hộp giấy đã qua sử dụng trong cộng đồng dân cư.

Với những đóng góp thiết thực, hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững tại Tetra Pak Bình Dương đã góp phần tích cực giúp Việt Nam nhanh chóng thực hiện được mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, phát triển xã hội bền vững gắn chặt với xây dựng môi trường sống tự nhiên hài hòa, thân thiện với con người; giảm thiểu các tác động tiêu cực của hoạt động kinh tế đến môi trường; quản lý, khai thác hợp lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhất là các nguồn tài nguyên không tái tạo được.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động