Quảng Ngãi: Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án đầu tư chất lượng

16/10/2024 11:27 Kinh tế, xã hội
Quảng Ngãi được biết đến là tỉnh sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, có lợi thế Cảng nước sâu Dung Quất lớn nhất cả nước. Thời gian qua, với các chính sách ưu đãi đầu tư linh hoạt, sự nỗ lực trong công tác xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, tỉnh Quảng Ngãi đã thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư

Là tỉnh nằm trong vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, đồng thời cũng nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Việt Nam, Quảng Ngãi là tỉnh giàu tiềm năng phát triển kinh tế, có môi trường đầu tư thuận lợi với các dự án đầu tư trong nước và nước ngoài quy mô lớn đã và đang hình thành.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Ngãi triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024, bảo đảm công khai, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng cho nhà đầu tư.

Quảng Ngãi đặt mục tiêu trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn, thuận lợi, minh bạch, an toàn.
Quảng Ngãi đặt mục tiêu trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn, thuận lợi, minh bạch, an toàn.

Theo ông Lê Văn Tài, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong 8 tháng đầu năm, đơn vị đã tổ chức các hoạt động xúc tiến, gặp gỡ doanh nghiệp trong và ngoài nước như: Hội nghị Gặp gỡ Indonesia tại Khánh Hòa; Làm việc với Đại sứ quán Canada tại Hà Nội, Đại sứ quán UAE tại Việt Nam, Công ty FDI tại Việt Nam và Đoàn công tác tỉnh Oita, Nhật Bản….

Đồng thời, triển khai tổ chức đoàn đi học tập kinh nghiệm xúc tiến đầu tư, cải thiện chỉ số PCI tại một số địa phương ở phía Bắc như IPA Quảng Ninh, IPC Nình Bình, IPC Hà Nam, ITPC Hà Nội.

Tính từ đầu năm đến nay, đã có một số doanh nghiệp quan tâm đến môi trường đầu tư của tỉnh như Công ty sản xuất giày da và dụng cụ thể thao Victory Việt Nam, Công ty TNHH Giải pháp Kĩ thuật Lê Dương,….khảo sát một số địa điểm tại các cụm công nghiệp trong tỉnh và VSIP Quảng Ngãi.

Tổ chức làm việc, hướng dẫn, hỗ trợ đầu tư cho 6 nhà đầu tư đang tìm hiểu nghiên cứu thực hiện dự án đầu tư tại Quảng Ngãi, thuộc các lĩnh vực y tế, năng lượng, du lịch dịch vụ và nông nghiệp nông thôn. Hướng dẫn, tư vấn các thủ tục về đăng ký doanh nghiệp trực tuyến. Định kỳ hàng tháng Báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tình hình thực hiện theo Công điện số 470/CĐ-TTg ngày 26/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Thu hút các dự án đầu tư có chất lượng

Năm 2024, Quảng Ngãi đề ra nhiệm vụ tập trung thu hút các dự án chất lượng, nhất là các dự án công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch; chế biến, chế tạo; các lĩnh vực phụ trợ cho ngành công nghiệp luyện cán thép, chuỗi dự án sản xuất các sản phẩm chế tạo sau thép; cơ khí chế tạo, gia công hàng xuất khẩu.

Để phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, tỉnh chú trọng xúc tiến đầu tư, kết nối với các nước có nền công nghiệp hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phối cảnh dự án Khu đô thị sinh thái Coastal Quảng Ngãi được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư.
Phối cảnh dự án Khu đô thị sinh thái Coastal Quảng Ngãi được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư.

Với mục tiêu, phát triển Quảng Ngãi trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn, thuận lợi, minh bạch, an toàn; thu hút dòng vốn đầu tư có chất lượng, có chiều sâu và bền vững từ doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong và ngoài nước để đóng góp vào tăng trưởng GRDP, tạo nguồn thu ngân sách địa phương, tạo công ăn việc làm cho người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đó, thời gian tới, Quảng Ngãi tiếp tục tập trung thu hút có chọn lọc, nâng cao chất lượng các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh có tiềm lực, thương hiệu mạnh, chú trọng thu hút những dự án mà tỉnh đang ưu tiên kêu gọi đầu tư, những dự án có chất lượng phù hợp với Quy hoạch tỉnh. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực: y tế, môi trường, thương mại, du lịch, dịch vụ và công nghiệp hỗ trợ; phát triển kết cấu hạ tầng xã hội, hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp đồng bộ, hiện đại, tạo động lực để phát triển địa phương.

Đặc biệt, tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; thu hút đầu tư vào lĩnh vực mới như năng lượng tái tạo, chip bán dẫn; ưu tiên kêu gọi thu hút đầu tư đối với những dự án lớn, có tính lan tỏa mạnh mẽ, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng, tạo động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững, phù hợp với Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ Quảng Ngãi lần thứ XX và Nghị quyết số 49/NQ-HĐND ngày 11/12/2020 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025.

Ngoài ra, tăng cường công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ; đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư đã và đang đầu tư, xem công tác hỗ trợ đầu tư là một hình thức xúc tiến đầu tư hiệu quả trong giai đoạn hiện nay. Trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được cấp Quyết định chủ trương đầu tư cũng như đảm bảo quỹ đất để mời gọi nhà đầu tư.

Ông Lê Văn Tài, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tỉnh sẽ lựa chọn, nâng cao chất lượng các doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực, thương hiệu và kinh nghiệm đầu tư để thu hút đầu vào các dự án lớn, có tiềm lực. Nhất là trong lĩnh vực phát triển du lịch, năng lượng tái tạo, chip bán dẫn, các dự án công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, dự án đầu tư xanh, có giá trị gia tăng cao, quản trị hiện đại, tạo sự kết nối lan tỏa giữa khu vực đầu tư nước ngoài và khu vực kinh tế trong nước, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, đề cao trách nhiệm với xã hội và bảo vệ môi trường....

Nguyễn Nhàn - Nguyễn Điềm
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động