Quảng Ninh: Chủ động phòng, chống thiên tai và ứng phó sự cố môi trường tại một số dự án trọng điểm

04/06/2024 18:17 Quản lý nguồn thải
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) đã phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế, UBND các địa phương tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai và ứng phó sự cố môi trường năm 2024 tại một số dự án trọng điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch, đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra tại 5 dự án, bao gồm: Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Texhong Hải Hà - Giai đoạn 1 (Công ty TNHH KCN Texhong Việt Nam); Trạm xử lý nước thải mỏ Cọc Sáu (Công ty TNHHH MTV Môi trường-TKV); Cảng dầu B12 và Kho xăng dầu K130 (Công ty Xăng dầu B12); Trạm xử lý nước thải của KCN Sông Khoai (Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long).

Quảng Ninh: Chủ động phòng, chống thiên tai và ứng phó sự cố môi trường tại một số dự án trọng điểm

oàn công tác theo dõi quá trình xử lý nước thải của Khu công nghiệp Texhong Hải Hà thông qua hệ thống camera.

Tại các dự án, đoàn công tác đã kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai và ứng phó sự cố môi trường của các chủ dự án, cơ sở với những nội dung chính sau: Việc ban hành theo thẩm quyền quy định; chương trình, kế hoạch về công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai và ứng phó sự cố môi trường năm 2024; kế hoạch diễn tập, kết quả diễn tập về phòng chống thiên tai và ứng phó sự cố môi trường năm 2024; các công trình, giải pháp phục vụ phòng, chống thiên tai và ứng phó sự cố môi trường đã và sẽ thực hiện.

Quảng Ninh: Chủ động phòng, chống thiên tai và ứng phó sự cố môi trường tại một số dự án trọng điểm

Kiểm tra thực tế các phương án phòng chống thiên tai và công tác quản lý, vận hành tại Trạm xử lý nước thải mỏ Cọc Sáu.

Đồng thời tiến hành kiểm tra thực địa tại một số công trình phòng, chống thiên tai và ứng phó sự cố môi trường của các dự án.

Qua kiểm tra cho thấy, về cơ bản các chủ dự án, cơ sở đều đã xây dựng phương án, đầu tư các trang thiết bị, công trình phòng chống thiên tai và ứng phó sự cố môi trường. Các dự án xử lý nước thải đã bố trí hồ ứng phó sự cố nước thải, kho chứa chất thải, các trang thiết bị như phao quay, vật liệu thấm dầu, bơm hồi lưu nước thải…

Quảng Ninh: Chủ động phòng, chống thiên tai và ứng phó sự cố môi trường tại một số dự án trọng điểm

Đoàn công tác kiểm tra tại nhà phao quây dầu tràn tại Cảng dầu B12...

Đã chủ động thực hiện chế độ kiểm tra thường xuyên, áp dụng phương án, biện pháp quản lý, kỹ thuật nhằm loại trừ, giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố môi trường; sẵn sàng bố trí các nguồn lực ứng phó sự cố chất thải,ô nhiễm môi trường do rò rỉ, tràn đổ, phát tán chất thải có thể xảy ra khi có thời tiết cực đoan, thiên tai.

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của thời tiết như hiện nay, để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai và không xảy ra các sự cố môi trường, đoàn công tác cũng đã yêu cầu các chủ dự án, cơ sở cần tiếp tục rà soát kỹ kịch bản phòng chống thiên tai để có phương án ứng phó hợp lý nhất đáp ứng thực tiễn.

Cùng với đó cần phải thường xuyên theo dõi thông tin dự báo về các hiện tượng thời tiết bất thường để chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường trước, trong và sau mỗi đợt bão, mưa lũ; tiếp tục hoàn thiện, đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường…

Nguyễn Sơn - Nguyên Khôi
Xin chờ trong giây lát...

Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, giải quyết "điểm nghẽn" trong ô nhiễm môi trường

Phiên bản di động