Sản xuất công nghiệp tại Ninh Bình vẫn duy trì đà tăng trưởng trong quý I

09/04/2024 15:18 Địa phương
Ngay từ đầu năm 2024, tỉnh Ninh Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo đà cho sản xuất công nghiệp phát triển và duy trì đà tăng trưởng cho lĩnh vực này trong quý I.

Theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình: Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp của địa phương, ngay từ những ngày đầu năm, UBND tỉnh Ninh Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo, nhận diện những khó khăn, thách thức, xác định động lực tăng trưởng mới để xây dựng kịch bản tăng trưởng theo từng quý, làm cơ sở theo dõi, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội kịp thời thích ứng với tình hình, xu thế mới. Cùng với đó, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 5 tháng 1 năm 2024 của Chính phủ nhằm ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; tăng trưởng tín dụng hiệu quả, đáp ứng ngoại tệ cho sản xuất, kinh doanh, gắn với ổn định kinh tế vĩ mô.

Sản xuất công nghiệp tại Ninh Bình vẫn duy trì đà tăng trưởng trong quý I

Sản xuất công nghiệp tại Ninh Bình vẫn duy trì đà tăng trưởng trong quý I.

Do vậy, các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp. Qua đó, giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh,đặc biệt là những doanh nghiệp chủ lực, có đóng góp lớn vào giá trị sản xuất của ngành công nghiệp và tăng thu ngân sách địa phương.

Kết quả, tình hình sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong quý I năm 2024 đang dần phục hồi, từng bước ổn định và đạt mức tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ. Điểm đáng ghi nhận là Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 3 ước đạt 7.573,4 tỷ đồng, tăng 1,3%; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 22.173,6 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu có mức tăng cao so với cùng kỳ là: quần áo các loại tăng 11,6%; phân Ure tăng gấp 2,3 lần; phân lân nung chảy tăng 59,8%; kính nổi tăng 6,5%; thép cán các loại tăng 18,9%; linh kiện điện tử tăng 16,3%; kính máy ảnh 0,4 triệu cái, tăng 45,2%…

Tuy nhiên, một số sản phẩm chủ lực vẫn có mức sản xuất giảm như: modul camera 50,8 triệu cái, giảm 12%; xe ô tô 5 chỗ ngồi trở lên 9,2 nghìn chiếc, giảm 26,4%; xe ô tô chở hàng hóa 1,4 nghìn chiếc, giảm 39,2%; ghế ngồi dùng cho xe có động cơ 47 nghìn chiếc, giảm 22,6%; cần gạt nước ô tô 1,5 triệu cái, giảm 9,6%...

Mặc dù sản xuất công nghiệp vẫn duy trì đà tăng trưởng nhưng mức tăng không cao, nền kinh tế vẫn tiềm ẩn những khó khăn. Theo kết quả điều tra của Cục Thống kê tỉnh Ninh Bình, chỉ có 22,37% số doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh quý I năm nay tốt hơn quý trước. Một trong các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp quý I năm nay có 55,26% số doanh nghiệp cho rằng khả năng cạnh tranh cao của hàng hóa trong nước là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; có 53,95% số doanh nghiệp cho rằng do nhu cầu thị trường trong nước thấp.

Theo ông Bùi Duy Quang, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình, nguyên nhân chính ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất công nghiệp của địa phương do ảnh hưởng của tình hình thế giới, nhất là xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraina kéo dài, căng thẳng trên biển Đỏ, xung đột leo thang tại dải Gaza; tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư toàn cầu tiếp tục xu hướng giảm... đã tác động tới tình hình kinh tế trong nước và trên địa bàn tỉnh. Do đó, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thị trường các mặt hàng tiêu dùng giảm mạnh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp FDI trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là gia công, nguồn khách hàng phụ thuộc hoàn toàn vào công ty mẹ ở nước ngoài, không thể chủ động sản xuất các đơn hàng ngoài hợp đồng... đã ảnh hưởng lớn đến phát triển công nghiệp của Ninh Bình../.

Đông Hải

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động