Thái Nguyên đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái

23/11/2023 19:46 Kinh tế, xã hội
Là một tỉnh thuộc vùng trung du miền núi Đông Bắc, Thái Nguyên có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch với các loại hình như: Du lịch về nguồn, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, du lịch làng nghề gắn với các vùng chè.
Thái Nguyên đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái
Thác nước đẹp hấp dẫn du khách tại Điểm du lịch sinh thái xóm Đồng Khuân

Nhiều lợi thế về du lịch

Nói đến Thái Nguyên là nhớ đến những địa danh gắn liền với những chiến tích lịch sử như: Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Khu di tích quốc gia nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915; Khu di tích quốc gia 27/7. Không chỉ có vậy, du lịch Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách với rất nhiều những danh thắng tuyệt đẹp và các vùng chè đặc sản, như: Hồ Núi Cốc, hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà, suối Kẹm, thác 7 tầng, du lịch cộng đồng vùng chè Tân Cương, vùng chè La Bằng...

Nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, Thái Nguyên đã ban hành Đề án phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 theo Nghị quyết Số 14/NQ-HĐND ngày 23/3/2021 của HĐND tỉnh. Với quan điểm, phát triển du lịch bền vững, chuyên nghiệp, chất lượng và hiệu quả; phát triển du lịch xanh, gắn truyền thống với hiện đại, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy hiệu quả các giá trị tài nguyên thiên nhiên; bảo đảm tôn trọng, gìn giữ tối đa các giá trị cảnh quan tự nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống và bảo vệ môi trường sinh thái. Mục tiêu, đưa tỉnh Thái Nguyên trở thành trung tâm du lịch của vùng Việt Bắc với sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với văn hóa trà, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh với hệ thống hạ tầng đồng bộ, sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng ngày càng được nâng cao.

Thái Nguyên đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái

Vùng chè đẹp, hấp dẫn du khách trải nghiệm

Du lịch sinh thái đang được phát huy

Đến nay, Thái Nguyên đã có 11 điểm du lịch cấp tỉnh được UBND tỉnh công nhận. Riêng trong năm 2023, có 04 điểm được công nhận, đó là: Điểm du lịch cộng đồng hồ Ghềnh Chè, xã Bình Sơn (TP. Sông Công); Khu du lịch sinh thái trải nghiệm YASMIN FARM, xóm Hội Hiểu, xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên) và 02 điểm ở huyện Đại Từ, gồm: Điểm du lịch cộng đồng xóm Tân Sơn, xã La Bằng và Điểm du lịch sinh thái xóm Đồng Khuân, xã Hoàng Nông.

Điểm du lịch sinh thái xóm Đồng Khuân, xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ do Hợp tác xã Du lịch sinh thái Cửa Tử tổ chức quản lý, được UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2911/QĐ-UBND, ngày 20/11/2023 về việc công nhận là điểm du lịch sinh thái. Điểm du lịch sinh thái xóm Đồng Khuân nằm sát chân núi Tam Đảo, có khí hậu mát mẻ, cảnh quan đẹp, nhất là các thác nước. Xóm Đồng Khuân có tổng số 86 hộ, 395 nhân khẩu, với 04 dân tộc anh em cùng chung sống; trong đó, có trên 80% là đồng bào dân tộc Dao. Các dân tộc còn lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc như: Lễ cấp sắc của người Dao; những làn điệu dân ca Pả Dung; nhiều món ăn truyền thống độc đáo; nghề trồng và chế biến chè, chế biến lá thuốc… Một số hộ dân đã chú trọng đầu tư phát triển các dịch vụ phục vụ khách du lịch, tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng phát triển du lịch; tham quan, học tập kinh nghiệm phát triển du lịch ở một số tỉnh. Hợp tác xã du lịch sinh thái Cửa Tử đã liên kết các hộ dân làm du lịch, phát huy được tính cộng đồng, đoàn kết, tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, giúp người dân tăng thu nhập. Theo thống kê, từ ngày 30/4/2022 đến nay, Điểm du lịch sinh thái xóm Đồng Khuân đã đón trên 20.000 lượt khách đến tham quan trải nghiệm và lưu trú.

Một du khách chia sẻ: Em đến từ Hà Nội, sau những ngày làm việc vất vả trong lòng thành phố, cuối tuần chúng em lên đây nghỉ ngơi, thưởng ngoạn các danh lam thắng cảnh. Ở Điểm du lịch sinh thái xóm Đồng Khuân này, chúng em được hòa mình vào thiên nhiên, được tắm suối, được tìm hiểu về phong tục quán của người dân nơi đây; được hái chè, được thưởng thức các món ăn dân tộc bản địa,… thú vị lắm.

Đình Hợi

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động