Lan toả tình yêu môi trường thông qua các hoạt động trải nghiệm

29/02/2024 12:10 Văn hóa
Học thông qua hình thức trải nghiệm đã và đang là xu thế của giáo dục hiện đại. Học thêm những kiến thức mới về xử lý chất thải, tái chế rác thải và bảo vệ môi trường qua ngày trải nghiệm tham quan Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước sẽ là hành trang quan trọng cùng các bạn học sinh Trường Quốc tế Nam Sài Gòn hướng đến xây dựng lối sống hiện đại và thân thiện với môi trường.

Mỗi ngày Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước tiếp nhận và xử lý khoảng 6.000 tấn rác cho thành phố theo công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh của Mỹ. Lượng rác VWS xử lý mỗi ngày chiếm khoảng 70% tổng lượng rác thải mỗi ngày của thành phố Hồ Chí Minh. Một phần quan trọng trong việc xử lý rác của Công ty VWS là tái chế rác thành các sản phẩm như phân compost, phát điện…

Được tham quan mô hình xử lý chất thải, nhà máy tái chế hiện đại không chỉ là mong muốn của các doanh nghiệp trong ngành xử lý chất thải mà còn là của người dân và đặc biệt là thế hệ học sinh, những chủ nhân tương lai của đất nước - những người có trách nhiệm xây dựng đất nước phát triển gắn với bảo vệ môi trường trong tương lai.

Để các em có thể học hỏi, tích luỹ thêm hiểu biết về xử lý chất thải, tái chế rác thải và bảo vệ môi trường, ngày 21 và 22/02/2024 , Trường Quốc tế Nam Sài Gòn (SSIS) đã phối hợp với Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) tổ chức cho 85 học sinh thuộc hệ thống trường SSIS tham quan và trải nghiệm tại Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh).

Tại đây, các em học sinh được giới thiệu về quá trình thành lập và quy trình xử lý chất thải tại Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, như nhà máy xử lý nước rỉ rác, nhà máy thu và phát điện từ khí gas của bãi chôn lấp, nhà máy tái chế…

Ông Kevin Moore, Giám đốc Điều hành Công ty VWS đã giới thiệu về quá trình thành lập và quy trình xử lý chất thải tại Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước
Ông Kevin Moore, Giám đốc Điều hành Công ty VWS giới thiệu về quá trình thành lập và quy trình xử lý chất thải tại Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước

Cũng trong chương trình trải nghiệm, các em học sinh được đi tham quan thực tế khu vực nhà máy xử lý nước rỉ rác, khu vực phân loại tái chế,… Bên cạnh đó, các em học sinh còn được đi tham quan vườn thú trong Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước với nhiều loại thú quý hiếm.

Nhiều học sinh đã đặt câu hỏi về cách tái chế, xử lý rác thải của VWS và được đại diện VWS giải đáp cặn kẽ.

Trải nghiệm tại Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước đã phần nào thay đổi cách nhìn nhận của học sinh về các nhà máy xử lý rác thải, thay vì những hình ảnh mất vệ sinh, mùi hôi thối các em đã được thấy nhà máy hiện đại, công nghệ xử lý rác hạn chế tối đa mùi, cảnh quan nhà máy xanh - sạch - đẹp với nhiều cây xanh, bóng mát và còn có nhiều loại thú rất gần gũi. Buổi tham quan cũng mang đến cho các bạn học sinh nhiều kiến thức về phân loại rác thải cũng như các kiến thức về tái chế rác, bảo vệ môi trường.

Chuyến tham quan, trải nghiệm giúp các em có cái nhìn thực tế hơn sau khi tiếp thu kiến thức học ở trường, đồng thời giúp các em có ý thức hơn về tác hại của rác thải và nắm được những giá trị cốt lõi từ việc được sống trong một môi trường xanh - sạch - đẹp, lan toả thêm tình yêu môi trường trong chính các em.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động