Thái Nguyên: Ưu tiên đảm bảo tính mạng của người dân trong phòng chống thiên tai

10/09/2024 11:30 Kinh tế, xã hội
Cơn bão số 3 đã tàn phá nhiều tỉnh thành khu vực Bắc bộ, Thái Nguyên cũng chịu ảnh hưởng vô cùng lớn. Trước tình hình đó, cả hệ thống chính trị và toàn thể người dân nơi đây đã chủ động ứng phó với bão lũ, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.
Thái Nguyên: Ưu tiên đảm bảo tính mạng của người dân trong phòng chống thiên tai
Bộ đội tập trung phòng chống bão

Ưu tiên đảm bảo tính mạng của người dân

Ngay trong đêm mồng 8 và rạng sáng ngày 9/9, TP. Phổ Yên đã phối hợp với các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn tiến hành di dời khẩn cấp hơn 400 hộ dân tại xóm Cốc, xã Tân Phú ra khỏi vùng có nguy cơ bị ngập úng đến nơi an toàn. Đồng thời, triển khai các biện pháp cấp bách nhằm kịp thời ứng phó với tình trạng nước lũ sông Cầu đang tiếp tục dâng cao; cùng với đó, thành phố đã tập trung rà soát, bổ sung lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông qua các ngầm tràn, khu vực bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn.

Tại TP. Thái Nguyên, cùng với việc khẩn trương huy động các lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân sơ tán và vận chuyển đồ đạc đến nơi an toàn. Ngay từ đêm mồng 8/9 thành phố đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an, cùng dân quân địa phương tiến hành gia cố các tuyến đê, ngăn không cho nước sông Cầu chảy ngược vào phía trong đê… Cùng với đó, lãnh đạo thành phố Thái Nguyên cử các lực lượng liên tục đi thị sát thực tế để kiểm tra, đánh giá mức độ tích nước của các hồ chứa; kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của công trình, kịp thời phát hiện các nguy cơ mất an toàn đập; xử lý hoặc đề xuất biện pháp xử lý các sự cố phát sinh.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp khẩn trong đêm mồng 8/9 về việc triển khai các biện pháp, tập trung phòng, chống và giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông và lũ quét trên các sườn, đồi núi, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng yêu cầu các địa phương, đơn vị xác định rõ nguyên tắc "tính mạng con người là trên hết" trong lãnh đạo chỉ đạo các biện pháp ứng phó với mưa lớn, lũ và ngập lụt, đảm bảo an toàn hệ thống đê điều trên địa bàn tỉnh; trên cơ sở các phương án đã chuẩn bị từ trước, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với thiên tai trên tinh thần chủ động, không được chủ quan, lơ là, bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các địa phương tiếp tục thực hiện trực 24/24 giờ để cập nhật, theo dõi chặt chẽ ngay diễn biến tình hình thời tiết, sự cố, thiên tai, sạt lở trên địa bàn; chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại do thiên tai, sạt lở theo chức năng nhiệm vụ được giao; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn. Chỉ đạo, điều phối và phối hợp triển khai công tác ứng phó, tìm kiếm cứu nạn bảo đảm kịp thời, hiệu quả (khi có tình huống sự cố xảy ra); rà soát, bổ sung lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông qua các ngầm tràn, khu vực bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn.

….

Thái Nguyên: Ưu tiên đảm bảo tính mạng của người dân trong phòng chống thiên tai
Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng (đứng thứ 3 từ trái vào), Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên (đứng thứ 2 từ trái vào) đi thị sát thực tế lũ lụt

Vẽ bản đồ hiện trạng ngập úng phục vụ công tác phòng, chống lụt bão lâu dài

Sáng ngày 9/9, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Dũng cùng một số đồng chí trong Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên đã đi kiểm tra đập Thác Huống (TP. Thái Nguyên). Tại đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và lực lượng chức năng nêu cao trách nhiệm, khẩn trương rà soát các hộ dân trong vùng ngập lụt, đảm bảo lương thực, thực phẩm, nước uống và thông tin liên lạc cho các hộ dân; trực 24/24, kích hoạt toàn bộ phương án “4 tại chỗ”, ưu tiên cao nhất là đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân; cương quyết di dời các hộ dân có nguy cơ mất an toàn. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy còn giao UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nghiên cứu phương án có tính khả thi đảm bảo tiêu thoát lũ khu vực hạ lưu Thác Huống; đồng thời ghi hình, vẽ bản đồ hiện trạng ngập úng trong đợt lũ lịch sử này để làm tư liệu cho công tác phòng, chống lụt bão lâu dài.

Đình Hợi
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động