Đắk Nông:

Tham vấn chuyên gia nhằm phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với du lịch nông thôn

20/11/2023 08:44 Kinh tế, xã hội
Trong 2 ngày, 18-19/11/2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông đã chủ trì và phối hợp với các ban, ngành, các công ty du lịch lữ hành, tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP tỉnh Đắk Nông”.
Toàn cảnh Diễn đàn. (Ảnh: daknong.gov.vn)
Toàn cảnh Diễn đàn. (Ảnh: daknong.gov.vn)

Tham dự Diễn đàn có ông Phạm Tuấn Anh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; ông Trần Văn Thương - Tỉnh Uỷ viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; đại diện lãnh đạo các sở, ngành: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Công Thương; Hội Nông dân; Hội Phụ nữ; Liên minh Hợp tác xã; Ban quản lý Vườn quốc gia Tà Đùng; Ban quản lý Công viên địa chất Đắk Nông.

Ngoài ra, còn có Tiến sĩ Nguyễn Đức Trí - Trưởng khoa Du lịch, trường Đại học Kinh tế TPHCM; ông Phạm Thanh Tùng - Phó Viện Trưởng, Viện Kinh tế Du lịch nông nghiệp Việt Nam... và hơn 250 các diễn giả, chuyên gia, đại diện hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp phát triển nông thôn, du lịch lữ hành ở Đắk Nông, Đắk Lắk Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM.

Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP tỉnh Đắk Nông” được diễn ra từ ngày 18/11/2023 đến ngày 19/11/2023, gồm 4 hoạt động chính:

1- Farmtrip - Trải nghiệm các điểm tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông;

2- Chương trình giao lưu kết nối và phản hồi, chia sẻ kết quả chuyến trải nghiệm;

3- Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh Đắk Nông;

4- Hội thảo “Thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP tỉnh Đắk Nông”.

Nằm trong chuỗi các hoạt động của diễn đàn, là Hội thảo “Thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP tỉnh Đắk Nông” đã được diễn ra, nhằm tìm ra những giải pháp, sáng kiến để nông nghiệp, du lịch tỉnh Đắk Nông ngày càng phát triển, hướng tới sự bền vững trong tương lai.

Tham vấn chuyên gia nhằm phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với du lịch nông thôn
Các đại biểu tham dự buổi diễn đàn tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Đắk Nông.
Các đại biểu tham dự buổi diễn đàn tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Đắk Nông. (Ảnh: daknong.gov.vn)

“Qua Diễn đàn, tôi mong muốn các diễn giả, các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp, các Công ty du lịch lữ hành… đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn và có thể hiến kế cho ngành nông nghiệp tỉnh nhà, đặc biệt là lĩnh vực du lịch nông nghiệp nông thôn tìm ra hướng đi mới hiệu quả, qua đó, tạo cơ hội để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong cả nước tìm hiểu về Đắk Nông nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư, phát triển bền vững trong tương lai”

Ông Phạm Tuấn Anh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông

Đắk Nông được thiên nhiên nhiều ưu đãi, nên có thế mạnh về phát triển nông nghiệp. Hầu hết các cây trồng, vật nuôi đều phát triển tốt, trù phú. Hệ thống sông, suối, hồ, đồi núi, thác, đồng ruộng... đa dạng, phong phú; khí hậu mát mẻ, thích hợp cho du lịch.

Bên cạnh du lịch thiên nhiên, thì du lịch nông nghiệp cũng là một lợi thế của tỉnh. Tuy nhiên, Đắk Nông chưa khai thác hết tiềm năng và hiệu quả ở lĩnh vực này. Các trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp đang gặp khó trong chuyển đổi đất nông nghiệp để phát triển du lịch.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Trí, Trưởng Khoa Du lịch, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: "Đắk Nông cần gắn kết giữa nhà làm du lịch (nông trại) - nhà khai thác (lữ hành) - Nhà nước để tạo ra các sản phẩm tốt, đặc trưng, phát triển thị trường. Tỉnh cần có các chính sách kết nối, thúc đẩy để du lịch phát triển".

Tiến sĩ Nguyễn Đức Trí, Trưởng Khoa Du lịch, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: baodaknong.vn)
Tiến sĩ Nguyễn Đức Trí, Trưởng Khoa Du lịch, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: baodaknong.vn)

Cũng theo tiến sĩ Nguyễn Đức Trí, Đắk Nông cần xây dựng hệ thống nhận diện du lịch của tỉnh. Tỉnh nên chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có trình độ về sản xuất nông nghiệp gắn với làm du lịch. Các sản phẩm nông nghiệp phục vụ phát triển du lịch cần được chú trọng phát triển và có chiến lược quảng bá, kết nối đầu ra bền vững. Đặc biệt, Đắk Nông cần chú trọng kết hợp giữa du lịch nông nghiệp, nông thôn với văn hoá các dân tộc thiểu số và các lợi thế đặc biệt khác để tạo nên nét riêng.

Ông Phạm Thanh Tùng, Phó Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế nông nghiệp Việt Nam đánh giá: Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông là lợi thế mà nhiều nơi không thể có. Những lợi thế trên rất thuận lợi cho Đắk Nông phát triển du lịch.

Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông (đứng thứ 3 từ trái qua) chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp.
Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông (đứng thứ 3 từ trái qua) chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp.

Thông qua nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa, Diễn đàn đã góp phần to lớn trong việc truyền thông, giới thiệu, quảng bá về miền đất, văn hóa, con người và tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Đắk Nông đến các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành tại Việt Nam. Bên cạnh đó, kết nối các nhà khoa học, các chuyên gia, diễn giả, các nhà quản lý, doanh nghiệp lữ hành với địa phương, tăng cường kết nối thị trường, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm du lịch nông thôn, thúc đẩy tiêu thụ nông đặc sản và sản phẩm OCOP, phát triển các hoạt động du lịch nông thôn đi vào chiều sâu trong bối cảnh hiện nay.

Đây cũng là dịp kết nối các điểm đến du lịch nông nghiệp, nông thôn với du khách để tạo điều kiện tổ chức kết nối tour, tuyến du lịch nông nghiệp của tỉnh trong thời gian tới, qua đó đánh thức được tiềm năng du lịch nông nghiệp, nông thôn của tỉnh nhà.

Khôi Nguyên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động