Tính năng “Cảnh báo không đeo khẩu trang” sẽ được cài đặt miễn phí cho các phương tiện vận tải hành khách

03/06/2021 00:00 Chính sách - Pháp luật
Chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19, tính năng “Cảnh báo không đeo khẩu trang” sẽ được cài đặt miễn phí cho các phương tiện vận tải hành khách. Tính năng này được phát triển bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo - AI.

Từ tháng 06/2021, Công ty TNHH Phát triển công nghệ Điện tử Bình Anh (BA GPS) sẽ cung cấp miễn phí tính năng “Cảnh báo không đeo khẩu trang” cho các phương tiện lắp camera giám sát trên xe vận tải hành khách.

Công nghệ này sẽ giúp phát hiện, cảnh báo những trường hợp hành khách/nhân viên của nhà xe không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách để phòng ngừa Covid-19 mà các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí cảnh báo thời gian qua.

Cụ thể, hệ thống phân tích này được kết nối với camera trên xe để lấy dữ liệu hình ảnh, sau đó công nghệ AI sẽ tự động phân tích và gửi thông báo về đơn vị vận tải mỗi khi phát hiện có người không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách. Hệ thống còn đánh dấu ô xanh những khuôn mặt đeo khẩu trang và ô đỏ những khuôn mặt không đeo khẩu trang.

tinh nang canh bao khong deo khau trang se duoc cai dat mien phi cho cac phuong tien van tai hanh khach

Hệ thống cảnh báo được gửi về cho đơn vị kinh doanh vận tải qua phần mềm trên điện thoại thông minh và máy tính nếu có hành khách không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách

Tính năng “Cảnh báo không đeo khẩu trang” sẽ giúp người dân yên tâm hơn khi di chuyển bằng xe chở khách, nâng cao ý thức tuân thủ 5K, giảm thiểu lây lan dịch bệnh trong môi trường đông người, khép kín, dễ lây nhiễm trên xe và khó truy vết khi phát hiện ca mắc Covid-19. Công nghệ này cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải nhắc nhở từ xa nếu xảy ra việc hành khách, lái xe, phụ xe vi phạm về việc không đeo khẩu trang.

Thời gian tới, BA GPS sẽ tiếp tục áp dụng công nghệ AI để giúp các doanh nghiệp vận tải tối ưu quản lý và nhận được những cảnh báo sớm nhằm nâng cao an toàn cho người đi xe, một số tính năng khác cũng sẽ sớm đi vào hoạt động như: Đếm người trên xe, cảnh báo tài xế sử dụng điện thoại, không đeo dây an toàn, xe mở cửa khi chạy, cảnh báo có người bị bỏ quên trên xe, kết nối camera nhiệt để tự động phát hiện khi nhiệt độ cơ thể khác thường.

tinh nang canh bao khong deo khau trang se duoc cai dat mien phi cho cac phuong tien van tai hanh khach

Đếm số hành khách và cảnh báo chính xác kể cả khi người không đeo khẩu trang ở cuối xe

Giám đốc Công nghệ của BA GPS, ông Phạm Thái Hòa, cho biết: "Trong những năm gần đây, công nghệ AI đã gần gũi với chúng ta, nó mang lại khá nhiều lợi ích trong việc quản lý hành vi con người. Có nhiều công nghệ để xử lý, phân tích ra thông tin cần thiết trong những bức ảnh mà người ta gọi tên chung là computer vision (CV) hay “thị giác máy tính”. Công nghệ CV này, hiện đang được BA GPS áp dụng trên hệ thống camera trên xe, giúp đảm cao an toàn cho lái xe và hành khách đi xe.

Model (mô hình) nhận dạng hoàn thiện dần theo số lượng mẫu mà BA GPS xây dựng. Thuật toán về machine learning (học máy) và deep learning (học sâu) ngày càng thông minh hơn khi được "đào tạo" bởi càng nhiều mẫu trong thực tế. Chúng tôi kì vọng, với số lượng hình ảnh camera của các doanh nghiệp ngày càng nhiều, việc nhận dạng người không đeo khẩu trang và đếm số hành khách đi xe có thể sẽ chính xác trên 95%”.

Theo Chủ tịch BA GPS, ông Đào Thanh Anh: "Công nghệ AI không có gì là xa vời với chúng ta và những công ty công nghệ trong nước. Với ngành vận tải, AI không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho chủ xe, mà còn nâng cao an toàn cho mọi hành khách đi xe. Môi trường xe khách, xe buýt, xe chở công nhân, xe chở học sinh… khép kín, bật điều hòa, yếm khí nên dễ lây nhiễm và khó truy vết khi gặp ca Covid-19. Tôi hi vọng, tính năng cảnh báo không đeo khẩu trang trên xe sẽ góp sức cùng xã hội đẩy lùi đại dịch”.

Minh Châu
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động