Tổng thống Trump phê chuẩn điều quân đến Ả Rập Xê Út

21/09/2019 07:44 Tăng trưởng xanh
Tổng thống Donald Trump đã phê chuẩn việc triển khai binh sĩ Mỹ đến Ả Rập Xê Út sau khi  Washington cáo buộc Iran đứng sau vụ hai nhà máy lọc dầu Ả Rập Xê Út bị tấn công hôm 14/9.
Tổng thống Mỹ: Không mạo hiểm sự giàu có từ khoáng sản vì "cối xay gió" Bị cáo buộc thất hứa, Tổng thống Trump họp khẩn nhằm cải thiện thị trường nhiên liệu sinh học

Ngày 20/9, Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, việc triển khai nói trên liên quan một số lượng binh sĩ vừa phải và chủ yếu mang tính phòng thủ. Chủ tịch Hồi đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford cho biết thêm số binh sĩ được điều động sẽ không đạt tới hàng ngàn, nhưng không cung cấp chi tiết.

Tổng thống Trump có động thái mới như trên sau khi Washington cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu quan trọng của Ả Rập Xê Út ở ở thành phố Abqaiq và Khurais, dù lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen tuyên bố nhận trách nhiệm và Tehran phủ nhận mọi liên quan.

Tổng thống Trump phê chuẩn điều quân đến Ả Rập Xê Út
Tổng thống Donald Trump phát biểu trước binh sĩ Mỹ đóng trú ở Iraq hồi tháng 12.2018 - Reuters

Sau cuộc hội đàm với Thái tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Xê Út, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 19/9 tuyên bố trên Twitter sẽ ủng hộ “quyền phòng vệ chính đáng” của Riyadh và nhấn mạnh Washington “không dung thứ” cho hành vi của Tehran.

Về khả năng đáp trả bằng quân sự, ông Faisal bin Farhan al-Saud, Đại sứ Ả Rập Xê Út tại Đức, xác nhận “chúng tôi cân nhắc mọi phương án”, theo Đài Deutschlandfunk. Trước các thông tin trên, Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif cảnh báo chỉ cần nước này trúng đòn tấn công bất kỳ từ Mỹ hoặc Ả Rập Xê Út, “chiến tranh toàn diện sẽ bùng nổ”, theo Reuters.

Hồi tháng 7, Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman cho phép lực lượng Mỹ đóng trú ở quốc gia Trung Đông này để tăng cường an ninh và ổn định, trong lúc căng thẳng giữa Iran với Mỹ và Anh đang leo thang, theo hãng thông tấn SPA.

Khi đó, hãng tin AP dẫn một số nguồn tin cho hay Mỹ đang triển khai lực lượng, gồm chiến đấu cơ, tên lửa phòng không và có thể hơn 500 binh sĩ, đến căn cứ không quân Hoàng tử Sultan nằm phía nam thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út. Căn cứ này trở thành trung tâm sức mạnh không quân của Mỹ ở Trung Đông vào thập niên 1990, nhưng Washington không còn sử dụng tới sau khi lật đổ Tổng thống Iraq Saddam Hussein vào năm 2003.

Theo TNO
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động