TP. Hồ Chí Minh thúc tiến độ các dự án vệ sinh môi trường

13/03/2024 11:00 Hạ tầng môi trường
Các dự án vệ sinh môi trường chậm tiến độ không chỉ ảnh hưởng đến việc cải thiện, nâng cao sức khỏe đời sống của người dân, mà còn cản trở tiến trình chỉnh trang đô thị, phát triển du lịch của địa phương.
TP. Hồ Chí Minh thúc tiến độ các dự án vệ sinh môi trường
Môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã có nhiều chuyển biến tích cực sau khi Dự án Vệ sinh môi trường - giai đoạn 1 của TP. Hồ Chí Minh hoàn thiện từ năm 2012

Dự án Vệ sinh môi trường - giai đoạn 2 của TP. Hồ Chí Minh đã từng được xem xét lùi tiến độ về đích đến 3 năm, từ năm 2021 sang năm 2024. Theo đó, nhiều vướng mắc của các gói thầu cũng đã nhanh chóng được giải quyết. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, nguy cơ vỡ kế hoạch về đích của dự án này một lần nữa dần lộ rõ.

Dự án Vệ sinh môi trường TP. Hồ Chí Minh có hai giai đoạn. Giai đoạn 1 là xây dựng tuyến cống ngầm dưới kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và cải tạo hệ thống thoát nước, nước thải từ lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè (các quận 1, 2, 3, Bình Thạnh, Tân Bình, Phú Nhuận). Giai đoạn 1 đã hoàn thành từ năm 2012 và đã góp phần chỉnh trang đô thị và nước thải được chuyển về trạm bơm xả ra sông Sài Gòn thông qua một cửa xả ngầm.

Tiếp nối giai đoạn 1, dự án Vệ sinh môi trường - giai đoạn 2 sẽ dẫn nước thải từ khu vực giai đoạn 1 cộng với khu vực quận 2 đưa về Nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè (gói XL-02 đang thi công) thông qua tuyến cống bao. Tại đây, nước thải khu vực trung tâm và khu vực quận 2 sẽ được xử lý trước khi xả ra môi trường.

Dự án Vệ sinh môi trường - giai đoạn 2 được khởi công từ năm 2017 và theo kế hoạch sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2021. Tổng vốn đầu tư 524 triệu USD, trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới là 450 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hồ Chí Minh.

Dự án có tám gói thầu xây lắp làm tuyến cống bao, đấu nối hộ gia đình, xây dựng nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Tuy nhiên, với nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, dự án chậm triển khai, nước thải sau khi thu gom chưa qua xử lý vẫn phải thải ra sông Sài Gòn được “gia hạn” đến năm 2024. Trong đó, Ngân hàng Thế giới chỉ chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện dự án đến hết tháng 6/2024.

Theo đó, trong thời gian qua, đại diện chủ đầu tư đã liên tục đốc thúc, thậm chí đưa ra các biện pháp mạnh đối với các nhà thầu cố tình không cải thiện tiến độ công việc. Dù vậy, tính đến đầu tháng 3/2024, nhiều gói thầu quan trọng của dự án vẫn đang chậm tiến độ so với kế hoạch.

Trước tình hình trên, mới đây, UBND TP. Hồ Chí Minh đã phải chỉ đạo các Sở ngành liên quan vào cuộc kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu. Cụ thể, UBND TP. Hồ Chí Minh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị đôn đốc Nhà thầu khẩn trương trình nộp hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của các hạng mục còn lại theo đúng kế hoạch; hoàn thiện và trình thiết kế bản vẽ thi công cho các hạng mục đã được tư vấn TV-01 xem xét, đánh giá. Đôn đốc đơn vị tư vấn khẩn trương rà soát, đề xuất phê duyệt đối với thiết kế bản vẽ thi công của các hạng mục Nhà thầu đã chỉnh sửa và trình lại.

Đồng thời đôn đốc Nhà thầu và Tư vấn tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh, rút ngắn tiến độ triển khai thi công các hạng mục quan trọng, thi công đồng thời các hạng mục

Về công tác lựa chọn thầu phụ, đôn đốc Nhà thầu khẩn trương lựa chọn, đề xuất nhà thầu phụ còn lại cho các hạng mục quan trọng nằm trên đường găng tiến độ, khẩn trương lựa chọn để huy động Nhà thầu phụ cho hạng mục Bể tiêu bùn.

Đối với công tác phê duyệt và mua sắm thiết bị, UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND TP. HỒ Chí Minh để Nhà thầu có thể đặt hàng vào cuối tháng 4/2024 theo đúng tiến độ.

Cùng đó, UBND TP. Hồ Chí Minh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị chủ động rà soát các thủ tục, có Công văn gửi Cục hải quan, Cục thuế TP. Hồ Chí Minh để phối hợp, hỗ trợ trong quá trình nhập khẩu thiết bị cho dự án.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị theo dõi, đôn đốc Nhà thầu, Tư vấn đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đến cuối tháng 3/2024 giải ngân đạt 15% kế hoạch triển khai đầu tư xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công.

UBND TP. Hồ Chí Minh giao Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị phối hợp với Lãnh đạo của Nhà thầu chỉ đạo, xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án; kịp thời báo cáo, tham mưu để UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét, giải quyết các khó khăn, vướng mắc nếu vượt thẩm quyền.

Liên quan đến dự án, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động theo dõi, khẩn trương phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để hoàn thành các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Vệ sinh môi trường - giai đoạn 2; đề xuất tham mưu UBND TP. Hồ Chí Minh đăng ký lịch làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ ngành liên quan để giải quyết các khó khăn, vướng mắc tồn đọng kéo dài liên quan đến các dự án.

TP. Hồ Chí Minh thúc tiến độ các dự án vệ sinh môi trường
Dự án Vệ sinh môi trường - giai đoạn 2 của TP. Hồ Chí Minh chậm tiến độ vì vậy nhiều năm qua nước thải sau thu gom chưa xử lý vẫn phải thải ra sông Sài Gòn

Ngoài ra, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng giao các sở: Xây dựng, Tài chính, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường khẩn trương có ý kiến về hồ sơ tiếp thu, giải trình của Ban Quản Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị liên quan ý kiến của Bộ Kế hoạch và đầu tư về hồ sơ trình chủ trương dự án Cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng với biến đổi khí hậu tại lưu vực Tham Lương - Bến Cát (CRUS1) và dự án Cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng với biến đổi khí hậu tại lưu vực Tây Sài Gòn (CRUS2).

Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã có chỉ đạo về tiến độ trình lại chủ trương đầu tư. Trong đó, giao Sở Xây dựng rà soát về hiện trạng quy hoạch chung, quy hoạch thoát nước và kết quả lựa chọn đơn vị chuẩn bị dự án đầu tư nhà máy xử lý nước thải Tây Sài Gòn theo quy định hiện hành đảm đồng bộ với đầu tư hệ thống thoát nước của dự án CRUS2, và báo cáo cho UBND TP. Hồ Chí Minh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, chịu trách nhiệm rà soát việc hoàn thiện hồ sơ chủ trương đầu tư dự án CRUS1, CRUS2 theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ; cập nhật các nội dung liên quan vốn và khả năng cân đối vốn đầu tư trong 2 kỳ trung hạn vào nội dung trình chủ trương đầu tư đối với dự án CRUS1 và dự án CRUS2 để tham mưu UBND TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động