Trạm giao thông xanh vì môi trường xanh

10/07/2024 08:35 Phát triển Công nghiệp môi trường
Nhằm lan tỏa ý nghĩa về bảo vệ môi trường và khuyến khích người dân hướng đến sử dụng tối đa nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường, mới đây Phú Yên đã đưa vào thử nghiệm mô hình Trạm giao thông xanh vì môi trường. Đây cũng là chủ trương được ngành Giao thông vận tải tỉnh khuyến khích nhằm thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và những loại khí thải độc hại khác ra môi trường.

Phú Yên ưu tiên hướng đến phát triển phương tiện năng lượng xanh

Cùng với cả nước trong nỗ lực chuyển dịch theo hướng xanh hóa, giảm phát thải, UBND tỉnh Phú Yên cũng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong đó ưu tiên theo hướng triển khai hiệu quả Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2022 về phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và khí mê tan của ngành Giao thông Vận tải. UBND tỉnh sẽ nỗ lực toàn diện để thực hiện hiệu quả Quyết định này, với mục tiêu phát triển hệ thống Giao thông Vận tải xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050.

Thực hiện mục tiêu trên, Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên cũng đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch khuyến khích phát triển các phương tiện sử dụng năng lượng xanh. Tiêu biểu, Phú Yên đã triển khai Đề án thí điểm xe chở người 4 bánh có gắn động cơ điện hoạt động một số tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh với 44 phương tiện đang hoạt động.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 2 hãng taxi điện đã được đưa vào hoạt động, với khoảng 184 đầu xe, không chỉ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, mà còn góp phần quảng bá, khuyến khích phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu xanh, thân thiện với môi trường.

Phú Yên xác định chuyển đổi năng lượng xanh là nhiệm vụ cơ bản và quan trọng nhất trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh; đồng thời cũng là cơ hội để ngành Giao thông Vận tải có sự phát triển đồng bộ theo hướng hiện đại hóa và bền vững, bắt kịp xu thế và trình độ phát triển của thế giới.

Mới mẻ Trạm giao thông xanh

Mô hình giao thông xanh là sử dụng các phương tiện giao thông hạn chế phát thải khí CO2 và những loại khí thải độc hại khác ra môi trường. Mô hình này khuyến khích các phương tiện sử dụng năng lượng tái tạo, điện, khí thiên nhiên nén...

Việc khuyến khích sử dụng xe đạp, xe máy, ô tô điện, xe chạy bằng khí nén CNG (khí nén thiên nhiên thay thế cho dầu diesel thông thường); xe sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió… cũng là một trong những hình thức tham gia giao thông xanh.

Tại thành phốTuy Hòa, mô hình Trạm giao thông xanh được xây dựng tại khu vực quảng trường 1 Tháng 4. Đây là một điểm dừng chân nghỉ ngơi, check-in và sạc pin các loại xe điện cho du khách và người dân địa phương. Tại Trạm giao thông xanh còn được bố trí các bảng hiệu nhằm tuyên truyền về chuyển đổi giao thông xanh, góp phần quảng bá du lịch xanh tại Phú Yên.

Trạm giao thông xanh tại quảng trường 1 Tháng 4
Trạm giao thông xanh tại quảng trường 1 Tháng 4

Dịp này, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cũng bàn giao 8 chiếc xe đạp điện để phục vụ cho Trạm giao thông xanh. Số xe này được giao cho khách sạn Sala Tuy Hòa Beach quản lý, điều hành, nhằm chia sẻ cho du khách và người dân sử dụng thử nghiệm miễn phí trong thời gian 6 tháng, sau đó sẽ nhân rộng mô hình.

Trạm giao thông xanh nằm trong Dự án xây dựng và thử nghiệm mô hình giao thông xanh, góp phần xây dựng thành phố Tuy Hòa xanh, thông minh và bền vững. Dự án được Chương trình tài trợ các dự án nhỏ của Quỹ Môi trường toàn cầu (GFE/SGP) thuộc Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam hỗ trợ thực hiện từ tháng 1/2023-12/2024.

Thành phố Tuy Hòa có rất nhiều điểm nhấn để tuyên truyền, quảng bá và phát triển du lịch xanh. Đây cũng là địa điểm thích hợp để tạo ra sự kết nối các tuyến du lịch, tham quan mới cho thành phố cũng như trên toàn tỉnh Phú Yên bằng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Thời gian tới, Phú Yên sẽ tích cực lan tỏa các thông điệp giao thông xanh đến du khách và người dân, nhân lên các hoạt động bảo vệ môi trường trong đó đặc biệt khuyến khích các doanh nghiệp du lịch tích hợp dịch vụ giao thông xanh để nâng cao hiệu quả thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Trên cơ sở đó, Phú Yên đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với các lĩnh vực thuộc ngành Giao thông Vận tải đã sẵn sàng về mặt công nghệ, thể chế, nguồn lực; phấn đấu đến năm 2050 sẽ phát triển hợp lý các phương thức vận tải, thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng Giao thông Vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh, hướng đến phát thải ròng khí nhà kính về 0.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động