Từ Sơn (Bắc Ninh): Dốc sức xây dựng “Mỗi xã, phường 1 lò đốt rác”

01/06/2020 08:38 Quản lý nguồn thải
“Mỗi xã, phường 1 lò đốt rác”, là phương án tối ưu để giải quyết triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh, cũng như rác tồn đọng từ nhiều năm nay ở Từ Sơn đang được thị xã dốc sức để hoàn thành mục tiêu.
Bắc Ninh: Tập trung giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách Các giải pháp giảm thiểu chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
tu son bac ninh doc suc xay dung moi xa phuong 1 lo dot rac

Lò đốt rác tại xã Phù Khê hoạt động hết công suất.

Thị xã Từ Sơn đang vận hành và xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ lò đốt tại 4 cơ sở có sẵn từ trước. Cụ thể, Cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt khu An Lạc Viên, phường Đình Bảng được đầu tư xây dựng mới 1 lò đốt rác thải sinh hoạt, công suất 2 tấn/h bằng nguồn vốn xã hội hóa và đưa vào hoạt động từ tháng 4-2019, khối lượng xử lý trung bình 18 tấn/ngày; lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Phù Khê, công suất xử lý 750kg/h, xử lý 16,2 tấn/ngày; lò đốt rác tại phường Châu Khê, công suất 2 tấn/h, xử lý 20 tấn/ngày; lò đốt tại phường Đồng Nguyên, công suất 2 tấn/h bằng nguồn vốn xã hội hóa và đưa vào hoạt động xử lý rác của phường từ tháng 4-2019, khối lượng xử lý 18 tấn/ngày. Các lò đốt này đã được Sở Khoa học và Công nghệ thẩm định bảo đảm công nghệ đốt rác và đang vận hành hết công suất. Tuy nhiên, lượng rác được xử lý quá thấp so với thực tế phát sinh hàng ngày (trung mình mỗi ngày toàn thị xã phát sinh khoảng hơn 130 tấn rác thải sinh hoạt), vì vậy, lượng rác tồn đọng trong cộng đồng ngày càng tăng, lên tới hàng chục nghìn tấn, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhân dân.

Hiện tại, mỗi thôn, khu phố đều có tổ thu gom, vận chuyển rác thải từ hộ dân về các điểm tập kết. Một số phường đã có sự thu gom, vận chuyển của các Công ty về môi trường. Tuy nhiên, lượng rác phát sinh hàng ngày chưa được thu gom, xử lý triệt để nên gia tăng tình trạng tồn đọng rác trong cộng đồng. Hiện tượng rác đổ bừa bãi tại một số khu đất trống, đường giao thông, kênh mương… đã xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhân dân và phát triển chung của thị xã. Chủ trương xây dựng lò đốt công suất nhỏ tại các xã phường là giải pháp tốt nhất để giải quyết các vấn đề môi trường của thị xã Từ Sơn hiện nay.

Để thực hiện thành công Kế hoạch “Xây dựng lò đốt rác cho các cụm dân cư tập trung”, Thị xã thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án tổng thể bảo vệ môi trường giai đoạn 2019-2025 và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, trong đó công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng được đặt lên hàng đầu. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên chủ trương của Thị xã nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận cao của mọi tầng lớp nhân dân.

Song cho đến nay, 6 địa điểm đề xuất để xây dựng lò đốt rác công suất nhỏ trên địa bàn Thị xã vẫn gần như “dậm chân tại chỗ”, rất khó khăn trong quá trình triển khai xây dựng. Một mặt do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID- 19, thực hiện giãn cách xã hội, mặt khác do sự chậm chễ trong quá trình triển khai của các cơ quan liên quan. Cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt đặt tại xứ đồng Ngoại Đê, thôn Vĩnh Thọ, xã Hương Mạc, đã giao cho Công ty TNHH môi trường đô thị Hương Mạc thực hiện đầu tư, công suất dự kiến 2-2,5 tấn/h. Nhà đầu tư đang tập kết vật liệu và hệ thống thiết bị lò đốt để xây dựng lắp đặt, nhưng thủ tục giao đất vẫn chưa xong; cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt đặt tại thôn Dương Sơn, xã Tam Sơn, tỉnh đã đồng ý cho giới thiệu địa điểm lập dự án, đang khẩn trương thực hiện các phần việc còn lại. Đối với các cơ sở đề xuất còn lại tại các xã, phường: Tương Giang, Phù Chẩn, Tân Hồng, Trang Hạ và Đồng Kỵ, vẫn chưa có Văn bản chỉ đạo cụ thể của tỉnh và các sở, ngành liên quan. Thị xã Từ Sơn đã tham mưu, đề xuất với tỉnh quan tâm chỉ đạo để khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong quá trình thực hiện. Đối với lò đốt rác tại xã Hương Mạc, đề nghị tỉnh cho phép Thị xã tạm giao đất cho nhà đầu tư để sớm hoàn thành việc triển khai xây dựng, đưa vào vận hành trong thời gian sớm nhất. Đề nghị các sở, ngành liên quan tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ lắp đặt các lò đốt đã lựa chọn được vị trí còn lại. Về phía Thị xã, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân về chủ trương, mục đích, tác dụng của việc xây dựng lò đốt ở các xã phường, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện.

Thu Trang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động