Vĩnh Phúc: Hướng tới mục tiêu doanh nghiệp xanh và phát triển bền vững

17/04/2023 07:33 Tăng trưởng xanh
Thực hiện "Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Vĩnh Phúc ưu tiên thu hút các dự án có hàm lượng khoa học công nghệ cao, thân thiện với môi trường...

Xác định sản xuất xanh là sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường, tăng cường tái chế, hạn chế ô nhiễm và chất thải trong các quy trình sản xuất, Công ty TNHH Haesung vina (KCN Khai Quang - Vĩnh Yên) luôn duy trì, cải tiến các hoạt động sản xuất; xây dựng hệ thống nhà xưởng đáp ứng đủ các tiêu chuẩn phòng sạch, trang bị đầy đủ hệ thống điều hòa, chiếu sáng hợp lý; xây dựng hệ thống xử lý nước thải, kho bãi lưu trữ chất thải đạt chuẩn.

Là DN sản xuất camera và các loại linh kiện cho camera điện thoại thông minh, dụng cụ quang học chính xác, action camera với tổng sản lượng khoảng 136 triệu sản phẩm/năm, mỗi tháng, công ty sử dụng khoảng 15.000 m2 nước, trong đó 95% lượng nước sạch của công ty được sử dụng để phục vụ sản xuất.

Vĩnh Phúc: Hướng tới mục tiêu doanh nghiệp xanh và phát triển bền vững
Thực hiện "Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Vĩnh Phúc ưu tiên thu hút các dự án có hàm lượng khoa học công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành hệ thống lọc nước RO, công ty nhận thấy lượng nước thải quá lớn (chiếm khoảng 50% lượng nước sạch đầu vào), công ty đã xây dựng bể chứa, lắp đặt hệ thống bơm để tái sử dụng lại nước thải của hệ thống lọc RO vào các hoạt động khác như tưới cây, vệ sinh kho bãi, sử dụng cho các khu vực nhà vệ sinh…

Công ty còn tăng cường tìm kiếm các nguồn nguyên liệu đầu vào thân thiện với môi trường, tận dụng các nguyên vật liệu sản xuất cũ tiến hành tái sử dụng; thay thế bóng đèn huỳnh quang bằng các bóng đèn led, lắp đặt biến tần cho hệ thống máy nén khí, xây dựng các quy trình bảo dưỡng máy móc định kỳ.

Lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời trên diện tích mái nhà xưởng để phục vụ cho sản xuất… Qua đó, mỗi năm công ty tiết kiệm được lượng điện năng tiêu thụ khoảng 500 nghìn kwh/năm, góp phần giảm thiểu chi phí vận hành và lượng phát thải khí nhà kính.

Với phương châm phát triển DN phải gắn liền với bảo vệ môi trường (BVMT) và đóng góp cho xã hội, hơn 26 năm có mặt tại Vĩnh Phúc, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã đầu tư và ứng dụng các công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường vào sản xuất; triển khai các hoạt động BVMT tại nhà máy, đại lý, giới thiệu những mẫu xe mới có mức khí xả thấp với thông điệp “Vì một xã hội không phát thải khí CO2”; liên tục nghiên cứu, phát triển và thực hiện chu trình xanh khép kín trên toàn bộ hệ thống, từ nhà máy, nhà cung cấp tới các đại lý nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường đất, nước và không khí.

Năm 2020, toàn bộ hệ thống Toyota Việt Nam đã giảm phát thải 6.227 tấn khí CO2, giảm 23 tấn chất thải và 25.544 m3 nước thải.

Năm 2022, toàn bộ hệ thống Toyota Việt Nam đạt chứng chỉ môi trường ISO 14001 và cắt giảm khoảng 3.800 tấn khí CO2.

Hướng tới mục tiêu trở thành “Doanh nghiệp xanh”, công ty đã tổ chức nhiều hoạt động góp phần BVMT xanh như lưu trữ, thu hồi và xử lý pin hybrid thải bỏ đúng quy định, sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời, xây dựng sân chơi cho trẻ em từ lốp xe tái chế; phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thực hiện Chương trình “Trồng 1 tỉ cây xanh - Vì một Việt Nam xanh”; xây dựng hệ thống giám sát chất lượng nước thải tự động và kết nối dữ liệu về Sở TN&MT; hỗ trợ nhà cung cấp đạt chứng chỉ ISO 14001 trong vòng 1 năm sau khi hợp tác nhằm duy trì tôn chỉ “chuỗi cung ứng xanh”.

Năm 2020, hệ thống nhà cung cấp và đơn vị vận chuyển của Toyota giảm được 4.427 tấn khí CO2.

Hiện nay, 100% đại lý Toyota đều đang thực hiện hoạt động giảm phát thải khí CO2 như thay đèn huỳnh quang bằng đèn LED, dán nhãn nhắc nhở tiết kiệm điện tại các vị trí có công tắc...

Nhờ áp dụng quy trình sản xuất xanh, DN đã mở rộng thị phần tại các thị trường xuất khẩu. Năm 2022, xuất khẩu linh kiện, phụ tùng của Toyota đạt doanh thu gần 69 triệu USD; đóng góp 1.248 triệu USD vào ngân sách Nhà nước, tăng gần 25% so với 2021; được vinh danh là 1 trong 50 DN FDI tiêu biểu thúc đẩy tăng trưởng xanh tại Giải thưởng Rồng Vàng do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức.

Thực hiện "Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh ưu tiên thu hút các dự án có hàm lượng khoa học công nghệ cao, thân thiện với môi trường, đóng góp lớn cho phát triển KT - XH; gắn phát triển công nghiệp với BVMT; chú trọng phát triển các KCN xanh bền vững và hiện đại; đẩy mạnh triển khai mô hình sản xuất xanh, thân thiện với môi trường cho các DN.

Cùng với đó, các DN đã chủ động đầu tư sử dụng máy móc hiện đại để tiết giảm điện năng; xanh hóa khuôn viên; xây dựng hệ thống xử lý nước thải, rác thải, khí thải nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường góp phần sản xuất xanh, tăng trưởng xanh bền vững.

Tuy nhiên, để giảm phát thải khí CO2 trong sản xuất, góp phần hiện thực cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Việt Nam, rất cần những cơ chế, chính sách, chương trình hỗ trợ phù hợp để khuyến khích các DN thực hiện các mô hình sản xuất xanh và bền vững.

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động