Báo chí tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh

20/08/2024 07:49 Tăng trưởng xanh
Với chủ đề “Báo chí tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh”, hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 11 (vòng IV) đã chính thức diễn ra tại Đà Lạt vào sáng 17/8/2024.

Tham dự hội thảo có Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng Bùi Thắng; ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồn; đại diện lãnh đạo các tỉnh và 19 cơ quan báo Đảng khu vực Miền Trung - Tây Nguyên…

Báo chí tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh
Toàn cảnh hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 11 với chủ đề “Báo chí tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh” vừa diễn ra tại TP. Đà Lạt

Phát biểu khai mạc hội thảo, nhà báo Hồ Thị Lan - Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng cho rằng, chuyển đổi xanh là một trong những nội dung quan trọng được Đảng, Nhà nước luôn xác định trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Một yếu tố quan trọng để thúc đẩy Chuyển đổi xanh ở Việt Nam là việc thể hiện trách nhiệm và sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vi, doanh nghiệp và của cả cộng đồng, trong đó có báo chí.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với chức năng, nhiệm vụ của mình, báo chí cách mạng Việt Nam nói chung và báo Đảng địa phương nói riêng đã thể hiện rõ bản lĩnh trên mặt trận thông tin, tuyên truyền; cổ vũ có hiệu quả, lan tỏa động lực thúc đẩy chuyển đổi xanh và góp phần tích cực làm thay đổi nhận thức, hành động và sự đồng thuận của xã hội trước vấn đề này.

Báo chí tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học phát biểu tại hội thảo

Vì vậy, hội thảo lần này cũng là dịp báo Đảng các tỉnh, thành phố trong khu vực trao đổi kinh nghiệm từ thực tiễn; những thuận lợi, khó khăn về công tác tuyên truyền Chiến lược quốc gia về Chuyển đổi xanh nhằm hướng đến một môi trường xanh và phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ hội thảo, 19 cơ quan báo Đảng trong khu vực đã cùng có những tham luận khẳng định tính đúng đắn về chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với chuyển đổi xanh; nêu bật được vai trò, trách nhiệm của báo chí nói chung, của báo Đảng địa phương nói riêng nhằm góp phần thay đổi tư duy, chuyển biến nhận thức, hành động cụ thể trong cộng đồng để cùng chung tay thúc đẩy chuyển đổi xanh một cách bền vững; tập trung làm sáng tỏ những mối quan tâm, đề ra các phương thức hoạt động, các giải pháp, phương pháp phù hợp, công tác đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ... để nâng cao hiệu quả, chất lượng các tác phẩm báo chí về tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh.

Báo chí tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh
Nhà báo Hồ Thị Lan - Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng

Một số tham luận của các báo đã đề cập đến những vấn đề tính thời sự, có tính phản biện và đưa ra nhiều đề xuất, giải pháp hữu ích trong công tác tuyên truyền chuyên sâu về chuyển đổi xanh như: Báo chí tuyên truyền chuyển đổi xanh trước xu thế biến đổi khí hậu rõ nét; báo chí với việc tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh trong nông nghiệp địa phương, trong phát triển du lịch bền vững; chuyển đổi xanh và vai trò của báo chí, truyền thông; Ứng dụng đa phương tiện trong tuyên truyền chuyển đổi xanh...

Phát biểu tại hội thảo, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học cho rằng, đây là hội thảo rất có ý nghĩa, thiệt thực đối với tỉnh Lâm Đồng - địa phương đang trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, nắng nóng, thiên tai ngày càng gia tăng. Điều này đã gây không ít khó khăn trong đời sống, sản xuất nông nghiệp của người dân.

Báo chí tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh
Nhà báo Nguyễn Khắc Văn - Phó TBT phụ trách Báo Sài Gòn Giải Phóng chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền về bảo vệ môi trường, cũng như về Chuyển đổi xanh

Các tham luận đã đề cập đến nhiều khía cạnh và nêu lên đặc trưng của từng địa phương trong quá trình chuyển đổi xanh. Đây cũng sẽ là nguồn tài liệu rất có giá trị để các địa phương tham khảo trong quá trình đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về Chuyển đổi xanh.

Ông Nguyễn Thái Học mong các đại biểu sẽ tập trung trao đổi, đóng góp ý kiến sát với thực tiễn, góp phần nâng cao công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân được tiếp cận, nhận thức đúng về Chuyển đổi xanh. Từ nhận thức đúng và đủ thì sẽ có suy nghĩ tích cực, dẫn đến hành động quyết liệt và thiết thực trong đời sống.

Lê Lĩnh

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động