Bé gái 13 tuổi mù mắt sau tiêm filler nâng mũi

24/10/2019 16:12 Tăng trưởng xanh
Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, BV Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận trường hợp bé gái 13 tuổi (ở Yên Bái) nhập viện trong tình trạng bị biến chứng nặng nề sau tiêm filler (chất làm đầy) để nâng mũi. Do người tiêm đã tiêm đúng mạch máu khiến cháu bé mất hoàn toàn thị lực mắt bên phải, hoại tử da nghiêm trọng.
Khách hàng nhập viện cấp cứu sau khi hút mỡ, bơm ngực tại Thẩm mỹ Quốc tế Thúy Anh Sản phẩm DOCTOR MAGIC làm đẹp Da nám, Da tàn nhang

Gia đình cháu bé cho biết, ngày 21/10, sau khi xem qua mạng và nghe lời giới thiệu của bạn bè, cháu đã đến một spa để tiêm filler nâng mũi. Sau tiêm khoảng 30 phút, cháu bắt đầu có các triệu chứng như đau mắt bên phải, nhìn mọi vật không rõ, đau đầu nhiều, buồn nôn.

Lúc này, cháu mới nhờ người gọi điện cho gia đình đến và đưa vào bệnh viện cấp cứu. Bác sỹ Thân Trọng Tùy - Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, BV Da liễu Trung ương cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng thị lực mắt bên phải đã mất hoàn toàn. Bên cạnh đó, có hiện tượng xuất huyết kết mạc của mắt bên phải kèm theo một số vùng hoại tử ở trán và gốc mũi. May mắn là vẫn giữ được thị lực của mắt bên trái.

Bệnh nhân đã được tiêm thuốc làm tan chất filler, thuốc chống đông, giảm phù nề để bảo tồn vùng da bị tác động bởi nhánh động mạch bị tắc do tiêm chất làm đầy.

be gai 13 tuoi bi mu mat sau mui tiem filler nang mui
Bé gái 13 tuổi bị mù mắt sau khi mũi tiêm filler nâng mũi.

Theo bệnh nhi 13 tuổi, cơ sở spa này chỉ có 2 người gồm chủ và nhân viên. Trước đây, cơ sở này đã từng tiêm cho rất nhiều người nhưng không ai bị làm sao. Chủ spa đã tư vấn cho cháu nâng mũi bằng filler với giá 2 triệu đồng, thanh toán bằng hình thức trả góp khi thấy cháu định bỏ về vì không có đủ tiền.

Cuối cùng, mũi tiêm định mệnh không những không giúp cháu bé xinh xắn hơn như mong đợi, mà còn cướp đi một bên mắt và chắc chắn sẽ còn để lại nỗi ám ảnh cho cả cuộc đời cô bé sau này.

Trước xu thế thẩm mỹ nội khoa (thẩm mỹ không phẫu thuật), hình thức tiêm filler hiện đang "hot" trên thị trường và được ưa chuộng trong làm đẹp ở các nước với ưu điểm an toàn, tính thẩm mỹ cao, thời gian phục hồi nhanh…

Tuy nhiên, nếu không lựa chọn đúng cơ sở y tế chất lượng, đủ điều kiện kỹ thuật, có phòng vô trùng và tay nghề bác sỹ, quy trình tiêm filler dễ sai kỹ thuật, vị trí, tiêm nhầm vào mạch máu thần kinh dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Bệnh nhân có thể tắc mạch, hôn mê thậm chí là tử vong.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, các thẩm mỹ viện, spa mọc lên nhiều như "nấm sau mưa", rất nhiều nơi không có giấy phép hoạt động, chưa kể tới nguồn gốc các chất làm đầy không rõ.

Theo thống kê của Bệnh viện Da liễu Trung ương, 2 năm trở lại đây, bệnh viện đã xử lý khoảng 10 ca biến chứng sau tiêm filler, trong đó có 2 trường hợp bệnh nhân mất hoàn toàn thị lực ở một bên mắt; nhiều trường hợp bị hoại tử nhưng sau khi được điều trị tích cực thì đã có tín hiệu khả quan, phục hồi tương đối tốt.

Các bác sĩ đặc biệt khuyến cáo người dân nên đến những cơ sở uy tín để thực hiện làm đẹp, cân nhắc chỉ sử dụng dịch vụ từ các bác sĩ chuyên khoa được đào tạo và cấp phép thực hiện để hạn chế biến chứng.

Thu Hương (TH)
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động