Bình Lục (Hà Nam): Quyết tâm đưa nông thôn lên tầm cao mới

17/08/2021 20:29 Tăng trưởng xanh
Trải qua quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ, từ một huyện thuần nông, Bình Lục đã về đích nông thôn mới (NTM) năm 2019; sẵn đà thắng lợi, địa phương đang trên lộ trình nâng cao các tiêu chí, phấn đấu trở thành huyện NTM kiểu mẫu, đưa nông thôn lên tầm cao mới.
binh luc ha nam quyet tam dua nong thon len tam cao moi
Xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu đã thay đổi toàn bộ diện mạo làng quê xã An Đổ, huyện Bình Lục.

NTM kiểu mẫu sôi nổi

Xã Vũ Bản (Bình Lục) là 1 trong số 7 xã của tỉnh Hà Nam phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu năm 2021. Về địa phương những ngày này, chúng tôi đã ghi nhận một không khí lao động khẩn trương trên các hạng mục công trình; tất cả đang nỗ lực để hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu theo đúng kế hoạch.

Anh Lê Quang Huy, người dân Vũ Bản chia sẻ: Chỉ riêng chương trình NTM đã cho người dân chúng tôi hưởng lợi quá nhiều như: giao thông, giáo dục, y tế, văn hóa, hạ tầng thương mại nông thôn…giúp phát triển kinh tế, đời sống bà con cải thiện rõ rệt. Nay chủ trương nhà nước tạo điều kiện cho địa phương nâng cao tiêu chí thành NTM kiểu mẫu, người dân chúng tôi rất đồng tình. Bởi quê hương mình đã thay đổi nay còn khang trang hơn ai mà chẳng vui, chúng tôi sẵn sàng giúp sức cùng các cấp chính quyền để công cuộc NTM kiểu mẫu thành công…

Ông Nguyễn Thái Nam, Chủ tịch UBND xã Vũ Bản cho biết: “Hiện đang vào giữa quý III, chúng tôi đang nỗ lực triển khai nước rút các hạng mục công trình để kịp hoàn thành các tiêu chí theo đúng tiến độ. Mặc dù dịch bệnh COVID-19 đang gây ra không ít khó khăn, song với sự đồng lòng vượt khó của nhân dân, sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể địa phương, chúng tôi tin tưởng công cuộc phấn đấu đích NTM kiểu mẫu sẽ hoàn thành theo kế hoạch”.

binh luc ha nam quyet tam dua nong thon len tam cao moi
Hệ thống kênh mương nội đồng hiện đại bên những con đường đẹp, nhà cửa khang trang vẽ nên cảnh quan một làng quê An Đổ trù phú.

Theo kết quả rà soát định kỳ, đến nay Vũ Bản vẫn giữ vững chuẩn xã NTM, đạt chuẩn 19/19 tiêu chí và 49/49 chỉ tiêu xã NTM theo Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện Đề án xây dựng xã NTM kiểu mẫu, tính đến tháng 7/2021, xã Vũ Bản đạt 1/4 tiêu chí và 10/13 chỉ tiêu. Các chỉ tiêu còn lại bao gồm thu nhập, bảo hiểm y tế, môi trường, địa phương đang tập chung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành. Trong tháng 8/2021, xã đang phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu về cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, có 60% số tuyến đường xã, đường chính thôn có rãnh thoát nước và được trồng cây bóng mát, hoa và chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt từ 95% trở lên…

Được đánh giá là một tiêu chí khó đó là thu nhập, để đạt thu nhập 82,5 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2021 theo quy định, địa phương đang chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp, thực hiện hiệu quả các mô hình sản xuất lúa tập trung có liên kết tiêu thụ, mô hình trồng rau thủy canh, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi các vùng cấy lúa khó khăn được quy hoạch sang trồng cây ăn quả, cây có múi. Khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, bảo đảm vệ sinh môi trường. Đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ và hoạt động sản xuất của các làng nghề truyền thống…

binh luc ha nam quyet tam dua nong thon len tam cao moi
Những mô hình canh tác công nghệ cao đã góp phần cải thiện thu nhập và nâng cao đời sống người dân các vùng nông thôn của Bình Lục.

Còn tại An Đổ - xã đầu tiên của Bình Lục đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (năm 2020), nay có dịp về địa phương nhiều người sẽ không khỏi choáng ngợp trước sự thay da đổi thịt ngoạn mục của một vùng quê khó khăn ngày nào. Những năm qua nhờ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, đổi mới tổ chức sản xuất, An Ðổ đã trở thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện, mở ra cơ hội và hướng phát triển mới cho vùng đất này.

NTM kiểu mẫu đã kiến tạo cho An Đổ một kết cấu hạ tầng nông thôn đồng bộ để phát triển kinh tế - xã hội toàn diện. Cảnh quan môi trường được chú trọng, kế sinh nhai của người dân được mở mang, những con đường kiểu mẫu “sáng – xanh – sạch – đẹp” với hoa tươi khoe sắc tỏa hương; bà con làng xã tình cảm thêm phần gắn kết, họ tin tưởng tuyệt đối vào đường lối chủ chương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, họ cùng nhau nỗ lực làm giàu trên mảnh đất quê hương trong không khí tưng bừng vận hội mới…và tất cả đã và đang hiện thực hóa nên bức tranh một làng quê đáng sống tại nơi này.

“Chúng tôi luôn xác định, công cuộc xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu là một quá trình liên tục nên xã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân quản lý và dân hưởng lợi”, và mục đích cao nhất là ngày càng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; sau quá trình phấn đấu không mệt mỏi, đến nay chúng tôi đã làm được và đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã được thụ hưởng ‘trái ngọt’ từ một chủ trương lớn mang tên NTM” – ông Đào Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND xã An Đổ phấn khởi cho biết.

binh luc ha nam quyet tam dua nong thon len tam cao moi
Ngày càng nhiều nhà tầng khang trang mọc lên trên những cánh đồng canh tác ứng dụng công nghệ cao ở Bình Lục

Đưa nông thôn lên tầm cao mới

Đạt chuẩn huyện NTM từ năm 2019, những năm qua thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Bình Lục đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong xây dựng NTM; với chìa khóa là làm tốt công tác tuyên truyền, Chương trình NTM đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ tới các địa phương, các tầng lớp nhân dân trong toàn huyện. Đến nay Bình Lục vẫn giữ vững 100 % các xã trong huyện đạt chuẩn xã NTM và 9/9 tiêu chí, giữ vững huyện chuẩn NTM.

Để thực hiện thành công mục tiêu huyện NTM kiểu mẫu, cùng với việc duy trì các tiêu chí NTM đã đạt được, Bình Lục đã và đang tập trung chỉ đạo các địa phương vừa giữ vững thành quả, vừa tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí. Với phương châm “Phát huy tối đa mọi nguồn lực", trong đó nhân dân là chủ thể và hưởng lợi chính của NTM, các địa phương đã thực hiện tốt, phát huy hiệu quả vai trò Đảng lãnh đạo, Nhà nước điều hành, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tuyên truyền, vận động, giúp nhân dân hiểu được tầm quan trọng của Chương trình NTM, từ đó phát huy vai trò chủ thể của từng gia đình, mỗi người dân vào công cuộc xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện trong giai đoạn mới.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Trùng Dương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Lục (Hà Nam) cho biết: Nhận thức rõ vai trò quan trọng của nông nghiệp, nông dân, nông thôn đối với sự ổn định và phát triển kinh tếx - xã hội theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 khóa X của Đảng về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn” và Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy Hà Nam về đẩy mạnh nông nghiệp hóa, tạo đột phá phát triển nhanh, bền vững nông nghiệp, nông thôn.. Những năm qua Bình Lục đã tập trung thực hiện hiệu quả một số giải, pháp giúp huyện cán đích NTM năm 2020 và nay tiếp tục chinh phục đích mới NTM kiểu mẫu.

“Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, đánh trúng nhu cầu, nguyện vọng của toàn dân nên đã nhanh chóng đi vào đời sống, nhờ phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân nên công cuộc xây dựng NTM ở Bình Lục luôn diễn ra thuận lợi, tạo nên sức mạnh to lớn làm đổi thay toàn diện nông thôn địa phương. Trên tinh thần phát huy những thành quả đã đạt được, chúng tôi tiếp tục phấn đấu đích huyện NTM kiểu mẫu để đưa nông thôn địa phương thực sự vươn tới tầm cao mới” – ông Vũ Trùng Dương nói./.

Đông Hải – Đỗ Trọng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động