Bộ TT&TT cho phép quy hoạch phổ tần 5G trong năm 2019-2020, thương mại năm 2020

17/08/2019 11:04 Công nghệ, thiết bị
Hội thảo ASEAN 5G diễn ra ngày 16/8 bàn về các chủ đề “nóng” tại thời điểm hiện nay trong việc xây dựng và kết nối cơ sở hạ tầng viễn thông, quy hoạch băng tần và cấp phép 5G tại khu vực ASEAN.

Ngày 16/8, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Cục Tần số vô tuyến chủ trì tổ chức Hội thảo ASEAN về tần số cho 5G để chia sẻ, tìm kiếm giải pháp quy hoạch băng tần phù hợp cho 5G, đảm bảo hài hòa phổ tần cho 5G trong khu vực ASEAN.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải khẳng định 5G có vai trò đặc biệt trong việc kết nối cơ sở hạ tầng viễn thông và là yếu tố không thể thiếu trong việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một ASEAN số.

Bộ TT&TT cho phép quy hoạch phổ tần 5G trong năm 2019-2020, thương mại năm 2020
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải khẳng định vai trò đặc biệt của 5G trong việc thực hiện hoá mục tiêu xây dựng một ASEAN số.

"Cơ sở hạ tầng viễn thông không chỉ là cơ sở hạ tầng truyền thông, mà là cơ sở hạ tầng của nền kinh tế số, xã hội số, Internet vạn vật (IoT) và cơ sở hạ tầng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4" - Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết.

Để cung cấp dịch vụ 5G, trước tiên chúng ta phải có phổ tần cho mạng 5G. Tuy nhiên, như chúng ta đều biết, các nước ASEAN đang phải đối mặt với những thách thức chung trong việc phân bổ phổ tần cho 5G, bởi vì nhiều quốc gia trong khu vực đang sử dụng băng tần 3,5 GHz cho các hệ thống vệ tinh trong khi việc sử dụng các băng tần mmW vẫn còn bị nghi ngại do phạm vi phủ sóng hạn chế.

Thời gian vừa qua, Việt Nam cũng đã phát thử nghiệm 5G ở băng tần 3,5GHz nhằm nghiên cứu, đánh giá mức độ ảnh hưởng để đưa ra quyết định chính xác nhất việc có quy hoạch sử dụng băng tần 3,5GHz cho 5G hay không.

Từ đó, Bộ TT&TT sẽ sớm có kế hoạch cho phép quy hoạch phổ tần trong năm 2019-2020, và cấp phép thương mại vào năm 2020.

Tính đến nay, Việt Nam đã cấp giấy phép cho 3 nhà khai thác di động để thực hiện thử nghiệm 5G tại một số thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội và TP. HCM. Vào ngày 10/5/2019, Viettel đã thực hiện kết nối đầu tiên và cuộc gọi đầu tiên trên mạng di động 5G tại Việt Nam.

Theo Dân trí
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động