Mở ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn tại các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ

11/10/2024 08:18 Nghiên cứu trong nước
Vùng Duyên hải Trung bộ có tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế biển, cảng biển, thế mạnh quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh biển, đảo của vùng và cả nước.

Để mở ra cơ hội thu hút đầu tư, kết nối cho doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và doanh nghiệp các tỉnh nắm bắt thông tin, nhu cầu hợp tác, đầu tư vào các lĩnh vực, dự án đang thu hút đầu tư tại các địa phương vùng Duyên hải Trung bộ, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương nói riêng và cả Vùng nói chung. Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định phối hợp UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương trong Vùng Duyên hải Trung bộ tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ.

Ngày 10/10, tại tỉnh Bình Định đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ.
Ngày 10/10, tại tỉnh Bình Định đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ.

Sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ; trong đó, Bình Định được lựa chọn là đơn vị đăng cai tổ chức. Sự kiện cũng chính là tiền đề để phát triển hơn nữa công tác phối hợp, hợp tác, hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ và TP.HCM.

Tại Hội nghị, các địa phương bao gồm: tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi và Bình Định đã chia sẻ và giới về tiềm năng, thế mạnh, các dự án kêu gọi đầu tư và những điểm mới trong chính sách thu hút đầu tư của mỗi tỉnh. Đồng thời, trao đổi, thảo luận và nắm bắt được những thông tin cơ bản về quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ngoài ra, các doanh nghiệp tham dự Hội nghị đã đưa ra những ý kiến, mong muốn hết sức cụ thể liên quan đến vấn đề đầu tư, phát triển thị trường tại các tỉnh.

Bình Định mời gọi nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, quan điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế đặc thù để phát triển Bình Định trở thành tỉnh có nền kinh tế công nghiệp, dịch vụ chiếm tỷ trọng cao; là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ và du lịch của Vùng Duyên hải Trung bộ và Tây Nguyên; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; đầu mối giao thương kinh tế, đối ngoại quan trọng giữa Việt Nam với các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại.

Phát huy lợi thế của Vùng, tiềm năng sẵn có của địa phương, tỉnh Bình Định tập trung mời gọi các nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh, với các lĩnh vực ưu tiên mời gọi đầu tư bao gồm: Nông - Lâm - Thủy sản; Công nghiệp; Dịch vụ cảng và logistics; Du lịch; Kinh tế đô thị; Y tế, giáo dục; Công nghệ thông tin.

Đại biểu tham quan gian hàng triễn lãm trước thềm Hội nghị.
Đại biểu các tỉnh thành tham quan gian hàng triễn lãm trước thềm Hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn khẳng định: tỉnh Bình Định cam kết mạnh mẽ hỗ trợ Nhà đầu tư từ việc hình thành ý tưởng, tìm kiếm cơ hội đầu tư, đến xây dựng dự án và triển khai hoạt động nhanh chóng, hiệu quả.

Đồng thời, Bình Định không ngừng cải cách thủ tục hành chính và đổi mới phong cách làm việc, từ lãnh đạo cấp tỉnh đến cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành và hệ thống chính quyền các cấp đều nêu cao tinh thần trách nhiệm và thái độ làm việc tận tụy, minh bạch, nhanh chóng để kịp thời nắm bắt, đề xuất giải quyết các yêu cầu và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho Nhà đầu tư.

Phú Yên đặt mục tiêu trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng

Phú Yên hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế khi sở hữu gần 200 km bờ biển, có cảng biển nước sâu Bãi Gốc, vị trí gần đường hàng hải quốc tế, có đầy đủ các điều kiện để phát triển các ngành công nghiệp động lực (luyện kim; lọc, hóa dầu; năng lượng...), đây cũng là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch nghỉ dưỡng cao cấp.

Ngoài ra, Phú Yên còn nằm trên hành lang kinh tế Bắc - Nam kết nối các vùng động lực, các đô thị lớn, trung tâm kinh tế; đặc biệt, khu kinh tế Nam Phú Yên nằm trong hành lang kinh tế biển, tiếp giáp Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa), Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định)... tạo điều kiện thuận lợi cho Phú Yên trong liên kết phát triển các khu kinh tế, tạo tác động lan tỏa thúc đẩy sự phát triển của dải ven biển.

Ông Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, Phú Yên định hướng phát triển theo phương châm 1 mũi nhọn, 2 hành lang phát triển, 3 trụ cột tăng trưởng, 4 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá. Mục tiêu đến năm 2030, Phú Yên trở thành tỉnh phát triển theo hướng hiện đại và bền vững; đến năm 2035 Phú Yên tự cân đối được ngân sách nhà nước; tầm nhìn đến năm 2050, Phú Yên trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng, là một trung tâm kinh tế biển của vùng Duyên hải Trung bộ.

Để cân bằng cả hai yếu tố hiện đại và bền vững, tỉnh Phú Yên tập trung phát triển 03 lĩnh vực trụ cột: Công nghiệp là ngành động lực chính cho tăng trưởng kinh tế, đưa Phú Yên trở thành một trong những tỉnh có ngành công nghiệp thuộc nhóm phát triển mạnh của vùng. Ưu tiên thu hút đầu tư các ngành công nghiệp quan trọng như luyện kim; lọc, hóa dầu; sản xuất năng lượng…

Lĩnh vực dịch vụ - du lịch, sẽ tập trung thu hút đầu tư phát triển hệ thống Logictics tại khu vực Cảng Bãi Gốc với Cảng cạn Đông Hòa và phát triển cảng biển Vũng Rô trở thành cảng du lịch. Hình thành một số trung tâm logistics gắn với các đô thị lớn của tỉnh và các khu công nghiệp trên địa bàn. Phát triển du lịch, du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch MICE, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp và du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với khám chữa bệnh.

Ngoài ra, phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, thông minh, hình thành các vùng cây ăn quả, vùng nguyên liệu, dược liệu chất lượng cao, gắn với các nhà máy chế biến đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Quảng Ngãi phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp và là tỉnh phát triển khá của cả nước

Ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, tập trung phát triển kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn; từng bước hình thành công nghiệp xanh, công nghiệp công nghệ cao tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp tập trung; xây dựng được thương hiệu về các loại hình dịch vụ chất lượng cao, với điểm nhấn là du lịch.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi đang phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng đề án Trung tâm năng lượng lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất; đồng thời, tỉnh đang xây dựng Đề án phát triển Trung tâm du lịch biển đảo để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo Nghị quyết của Bộ Chính trị, Nghị Quyết của Chính phủ.

Tầm nhìn phát triển đến năm 2050, Quảng Ngãi phấn đấu duy trì là tỉnh phát triển khá của cả nước, là địa phương phát triển xanh, bền vững và đa dạng. Phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp, điểm đến du lịch nổi bật và là đầu mối kết nối kinh tế với khu vực Tây Nguyên và khu vực duyên hải miền Trung.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất góp phần thúc tăng trưởng kinh tế cho Quảng Ngãi.
Nhà máy lọc dầu Dung Quất góp phần thúc tăng trưởng kinh tế cho Quảng Ngãi.

Phát huy lợi thế của Vùng, tiềm năng có sẵn của tỉnh, tỉnh Quảng Ngãi tập trung mời gọi các nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh, có tính lan tỏa, kết nối, có giá trị tăng cao, phù hợp với Quy hoạch tỉnh và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong từng giai đoạn, với nhiều lĩnh vực như: Y tế, dịch vụ, du lịch, môi trường, hạ tầng đô thị, dịch vụ, thương mại, hạ tầng KCN, cụm công nghiệp, công nghiệp sản xuất hóa dầu, hóa chất và các sản phẩm dầu khí, công nghiệp bán dẫn; công nghiệp sản xuất 3 dệt, may mặc, sản xuất chế biến thực phẩm nước giải khát; cơ khí chế tạo, điện tử, công nghiệp phụ trợ, logistics...

Khánh Hòa phát huy cao độ tiềm năng lợi thế biển, định hướng thành trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế

Khánh Hòa có 3 vịnh lớn là vịnh Nha Trang, Vân Phong, Cam Ranh được đánh giá là những vịnh đẹp của thế giới; sở hữu hơn 385 km đường bờ biển với gần 200 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó quần đảo Trường Sa có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng cả về quốc phòng và bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ đất nước; là cửa ngõ hướng biển, tâm điểm kết nối vùng giữa Tây Nguyên với Nam Trung bộ.

Mở ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn tại các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ
Khánh Hòa sở hữu các vịnh lớn đẹp nhất thế giới.

Ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết riêng cho tỉnh Khánh Hòa về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; trong đó, định hướng đến năm 2030, Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, trên cơ sở phát huy cao độ tiềm năng và lợi thế về biển, là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc và kết nối quốc tế; là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; là một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao; là nơi nhân dân có mức sống cao, hiền hòa và hạnh phúc.

Theo đó, với định hướng trên, có 4 giá trị cốt lõi để tỉnh Khánh Hòa tiếp tục là “điểm sáng” trong mắt nhà đầu tư trong thời gian tới: Hạ tầng giao thông đồng bộ cả đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không; Các quy hoạch quan trọng của tỉnh đã được phê duyệt và tiến tới phủ kín quy hoạch tạo điện thuận lợi cho công tác quản lý và kêu gọi đầu tư; Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 55/2022/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, trong đó dành nhiều cơ chế đặc thù để thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế biển tại tỉnh Khánh Hòa, trọng tâm thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào danh mục ngành, nghề ưu tiên thu hút đầu tư, đặc biệt chú trọng thu hút đầu tư tại Khu kinh tế Vân Phong. Các nhà đầu tư, tập đoàn nước ngoài không ngừng mở rộng dự án đầu tư tại tỉnh như: Nhà máy tàu biển Hyundai - Việt Nam; Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong; Các dự án trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thủy sản công nghệ cao.

Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa cũng không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết nhanh chóng thủ tục đầu tư, minh bạch trong quy trình liên quan đến đất đai, quy hoạch xây dựng và ngành nghề thông qua hệ thống điện tử và chuyển đổi số…. với mục tiêu tạo một môi trường đầu tư an toàn và hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Khánh Hòa.

Bình Thuận giàu tiềm năng lợi thế phát triển năng lượng xanh, năng lượng tái tạo

Bình Thuận với lợi thế về điều kiện tự nhiên đầy nắng và gió, có tiềm năng về năng lượng gió và mặt trời thuộc loại cao nhất nước, số giờ gió, giờ nắng trung bình cao hơn so với các tỉnh khác. Những năm qua, đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn về năng lượng sạch, nhằm hiện thực hóa định hướng Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Thuận sớm trở thành trung tâm năng lượng, đặc biệt là năng lượng xanh của quốc gia.

Bình Thuận hiện có 35 nhà máy điện năng lượng tái tạo đang hoạt động phát điện với tổng công suất xấp xỉ 1.410 MW.
Bình Thuận hiện có 35 nhà máy điện năng lượng tái tạo đang hoạt động phát điện với tổng công suất xấp xỉ 1.410 MW.

Theo ông Mai Văn Hiệu, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, những năm qua, nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là sự hợp tác, liên kết, gắn kết chặt chẽ với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ, tỉnh Bình Thuận đã từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng và khai thác tiềm năng thế mạnh. Đến nay, tỉnh Bình Thuận đã chấp thuận đầu tư cho 179 dự án của các nhà đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh với tổng vốn đăng ký khoảng 30.300 tỷ đồng và tổng diện tích thực hiện khoảng 7.603 ha.

“Để tiếp tục khai thác tối ưu lợi thế về tiềm năng phát triển của tỉnh Bình Thuận nói riêng và các tỉnh Duyên hải Trung bộ nói chung, tỉnh Bình Thuận hi vọng các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế tiếp tục quan tâm, lựa chọn và quyết định đầu tư vào tất cả các lĩnh vực du lịch - công nghiệp - nông nghiệp - thương mại dịch vụ; trong đó tập trung vào 03 lĩnh vực: Du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp, thương mại, khu đô thị, khu dân cư; Công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo; Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”, ông Mai Văn Hiệu nói.

Ninh Thuận ưu tiên phát triển các lĩnh vực trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy các ngành trụ cột của tỉnh

Ông Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận chia sẻ, hiện tại, Ninh Thuận đang đứng trước những cơ hội phát triển mới, Chính phủ đã có chủ trương triển khai đầu tư một số công trình trọng điểm quốc gia, thúc đẩy mạnh việc gia tăng tính kết nối phát triển Ninh Thuận với các tỉnh khu vực duyên hải Trung Bộ như: bổ sung sân bay Thành Sơn quy mô cấp 4C, công suất 1,5 triệu lượt hành khách/năm vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo) đã hoàn thành đi vào hoạt động; cảng biển tổng hợp Cà Ná đã đưa bến cảng 100.000 DWT vào hoạt động... mang lại ý nghĩa quan trọng và lợi ích nhiều mặt cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng lợi thế, thu hút đầu tư vào Ninh Thuận.

Trên địa bàn tỉnh có 3 Khu công nghiệp, 6 cụm Công nghiệp đã được thành lập với quỹ đất còn khá lớn, mức giá cho thuê thấp hơn nhiều so với mức giá của các tỉnh trong khu vực (bằng khoảng 20-30%) là điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp cận đất đai, hạ tầng Khu, cụm công nghiệp.

Theo Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định 5 cụm ngành đột phá: Năng lượng, năng lượng tái tạo; Du lịch chất lượng cao; Công nghiệp chế biến, chế tạo; Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Xây dựng và thị trường bất động sản và 2 động lực tăng trưởng mới là kinh tế biển và kinh tế đô thị.

Quy hoạch tập trung phát triển 3 hành lang gồm: Tuyến đường cao tốc, tuyến đường ven biển và mở rộng phát triển theo trục Đông - Tây tạo kết nối vùng, liên vùng theo Nghị quyết 26 NQ/TW của BCH Trung ương Đảng, tạo động lực quan trọng để phát huy tiềm năng lợi thế của tỉnh về Cảng biển, Cảng cạn và Trung tâm dịch vụ Logistics, Khu công nghiệp, đô thị, du lịch, hướng đến năm 2025 đủ điều kiện thành lập Khu kinh tế ven biển của cả nước. Ninh Thuận sẽ ưu tiên phát triển các lĩnh vực trọng điểm, hình thành hệ sinh thái đồng bộ tạo động lực thúc đẩy phát triển các dự án sản xuất, chế biến công nghiệp và các ngành trụ cột của tỉnh.

Trao quyết định đầu tư cho các Nhà đầu tư.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định trao quyết định đầu tư cho các Nhà đầu tư.

Thông qua Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ, các địa phương mong muốn đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, kết nối kêu gọi đầu tư với các tỉnh trong vùng và thành phố Hồ Chí Minh; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, môi trường đầu tư của từng địa phương. Đồng thời, mong muốn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp có cơ hội hợp tác, mở rộng đầu tư, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của các bên thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh một cách bền vững.

Nguyễn Nhàn
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động