Cai thuốc lá, công việc dễ mà khó

23/11/2022 00:00 Nghiên cứu, trao đổi
Có nhiều người hút thuốc lá vì thói quen, và thói quen này dường như gắn liền với các công việc hàng ngày ở nhà cũng như ở nơi làm việc. Việc từ bỏ thuốc lá tưởng chừng dễ mà lại khó.
Cai thuốc lá, công việc dễ mà khó
Hãy nói không với thuốc lá

Cai thuốc lá không đơn giản chỉ là việc từ bỏ một thói quen lâu ngày mà là từ bỏ chất gây nghiện nicotin, từ bỏ sự kết hợp giữa các thói quen, suy nghĩ, tình cảm, các hoạt động và công việc hàng ngày.

Có người đến cai thuốc lá vì thấy tiết kiệm được số tiền không nhỏ từ khỏan chi phí mua thuốc hút, tránh được những thiệt hại về thu nhập do mất ngày công lao động vì phải đi khám chữa bệnh hoặc nằm viện. Cai nghiện vì mong muốn của người thân, có khi bản thân bệnh nhân cũng không muốn cai thuốc lá.

Các triệu chứng xuất hiện khi bỏ thuốc lá thay đổi theo từng người nhưng nhìn chung thì rất khó chịu và khó dung nạp, bao gồm mệt mỏi, căng thẳng, bứt rứt, dễ kích động, khó ngủ, mất tập trung, thèm ăn, giảm nhịp tim. Người ta nhận thấy người nghiện thuốc lá còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tâm lý xã hội khác và vì vậy làm cho việc bỏ thuốc lá càng khó khăn hơn. Có người cho rằng hút thuốc lá giúp kích thích khả năng sáng tạo, có người lại nghĩ rằng hút thuốc lá để giết thời gian, để thư giãn…Ngoài ra, một trong những khó khăn có thể gặp phải khi bỏ thuốc lá là tình trạng tăng cân.

Nghiện thuốc lá là một bệnh. Bệnh nhân đến khám tư vấn cai nghiện thuốc lá thì thường là do quan tâm đến sức khỏe khi nghe nói nhiều đến tác hại của hút thuốc lá. Hút huốc lá ảnh hưởng đến tim mạch gây ra các bệnh nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, bệnh lý đột quỵ, tai biến mạch máu não, hay nhất là thuốc lá gây ra bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư vòm miệng…Quan tâm đến sức khỏe của người thân nhiều hơn. Ví dụ trong nhà có vợ đang mang thai, hoặc có con nhỏ. Bệnh nhân sợ khói thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe của những người thân yêu trong nhà, muốn trở thành tấm gương tốt cho con cái noi theo.

Một số biện pháp hỗ trợ cai thuốc lá.

Nhấm nháp nước lạnh: Nghiên cứu mới cho thấy, nhấm nháp nước lạnh qua một ống hút sẽ kích thích não bộ giải phóng dopamine, một chất tạo cảm giác thoải mái, giúp giảm bớt tâm trạng tiêu cực khi bạn đang cơn thèm thuốc lá.

Những lợi ích khi bạn bỏ thuốc lá: Hãy tạo một danh sách về những lợi ích mà bạn có được từ khi bắt đầu bỏ thuốc lá như: không còn khạc đờm nhiều đặc biệt vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, tiết kiệm tiền, ngửi tốt hơn, ăn uống ngon miệng hơn, cảm thấy khỏe hơn.

Tránh rượu bia: Uống rượu là một trong những lý do phổ biến khiến hầu hết những người cai thuốc thất bại. Khi uống rượu, dưới tác động của các chất kích thích lên não bộ có thể làm phá vỡ sự kiềm chế, khiến bạn dễ dàng bỏ cam kết cai thuốc lá của mình.

Hãy đến những nơi không có khói thuốc: Khi bạn lên cơn thèm thuốc, hãy đi đến một nơi mà bạn không được phép hút thuốc như: rạp chiếu phim, thư viện hay cửa hàng, siêu thị. Càng mất tập trung, bạn càng dễ dàng vượt qua cơn thèm thuốc.

Tham gia các hoạt động thể chất: Hoạt động thể chất sẽ khiến bạn phân tâm và không còn để ý đến cơn thèm thuốc lá. Thêm vào đó, nó còn kích thích não bộ và cơ thế sản sinh ra các chất morphin nội sinh, giúp bạn thoải mái hơn, giải tỏa căng thẳng. Đặc biệt, trong vài tuần đầu tiên sau khi cai thuốc, bạn hãy dành thời gian để vận động cơ thể mỗi ngày.

Liệt kê lý do khiến bạn bỏ thuốc: Hãy viết ra một danh sách của tất cả các lý do khiến bạn từ bỏ thuốc lá. Một số người đã từng hút thuốc lá chia sẻ cách có hiệu quả nhất đối với họ là đặt danh sách này bên cạnh những tấm hình của những người thân yêu trong gia đình. Điều này là một động lực giúp họ bỏ thuốc.

Hạn chế Caffeine: Caffeine giúp bạn tỉnh táo vào buổi sáng hoặc khi mệt mỏi. Tuy nhiên, caffeine có thể làm cho một số người cảm thấy căng thẳng, bồn chồn. Những ảnh hưởng này có thể tăng lên khi bạn đang trong giai đoạn cai nghiện thuốc lá. Nếu caffeine có ảnh hưởng tiêu cực đến bạn, hãy thử hạn chế để giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi.

Cảnh giác với tâm trạng xấu: Tâm trạng xấu có thể xảy ra với tất cả mọi người. Và rất có thể bạn sẽ phải trải qua những cảm xúc tiêu cực này trong vài tuần đầu tiên bỏ thuốc. Hãy tham gia các hoạt động cùng với bạn bè hoặc bất kỳ hoạt động nào mà bạn thích, những việc làm này sẽ cải thiện tâm trạng của bạn khiến bạn phân tâm hơn và ít muốn hút thuốc lá hơn.

Giang Nam
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động