Chủ tịch PRO Việt Nam: Tất cả bao bì của chúng tôi sản xuất và kinh doanh đều được tái chế 100%

29/06/2020 21:22 Tăng trưởng xanh
Qua một năm thành lập và hoạt động, đánh dấu mốc quan trọng của Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) trong việc xây dựng nền móng biến thách thức thành cơ hội giúp giải quyết các vấn đề của xã hội, đặc biệt là vấn đề rác thải và xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong ngành bao bì.
Phấn đấu 80% chất thải rắn sinh hoạt được xử lý để phát điện hoặc tái chế vào năm 2025
chu tich pro viet nam tat ca bao bi cua chung toi san xuat va kinh doanh deu duoc tai che 100
Lễ kết biên bản ghi nhớ giữa ba bên thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn tại Quảng Nam.

Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) là liên minh của 13 công ty hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng và đóng gói cùng chung một tầm nhìn, một mục tiêu xây dựng Việt Nam xanh - sạch - đẹp thông qua thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và tái chế bao bì theo hướng dễ tiếp cận và bền vững. Đây là một điển hình khi các công ty, doanh nghiệp cùng cạnh tranh trên thị trường nhưng lại gắn kết và hợp tác cùng nhau vì một mục tiêu chung - bảo vệ môi trường.

Hiện nay, quản lý chất thải rắn, đặc biệt là rác thải nhựa, rác thải bao bì đang là vấn đề thách thức bởi tính phổ biến, tiện dụng trong đời sống hàng ngày, trong khi đó năng lực tái chế còn rất hạn chế. Để giải quyết vấn đề chất thải nói chung và rác thải nhựa nói riêng, Bộ Tài nguyên và Môi trường - cơ quan đầu mối thống nhất quản lý nhà nước về chất thải rắn theo phân công của Chính phủ đã và đang tích cực hoàn thiện thể chế, pháp luật, đặc biệt là đã trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) với nhiều chính sách mới, đột phá để tái cấu trúc công tác quản lý chất thải rắn. Bộ đã và đang tích cực hợp tác với các bên liên quan để tìm kiếm các giải pháp tăng cường quản lý hiệu quả chất thải rắn, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và xây dựng cơ chế trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, cũng như hỗ trợ các sáng kiến bảo vệ môi trường.

Cùng chia sẻ mục tiêu, tầm nhìn và trách nhiệm thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam - Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cùng PRO Việt Nam chung tay, thúc đẩy trách nhiệm của nhà sản xuất, chủ sở hữu thương hiệu, nhà phân phối, bán lẻ, nhà nhập khẩu trong việc quản lý rác thải sau tiêu dùng và tái chế; thúc đẩy hình thành ngành công nghiệp tái chế và hỗ trợ các sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường, góp phần quan trọng trong công cuộc bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Với 13 doanh nghiệp là thành viên và hàng chục đối tác chiến lược, PRO đã hình thành rõ các ưu tiên về chiến lược, từ tạo sự nhận biết, thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong sử dụng bao bì; xây dựng quy trình thu gom hợp lý các nguồn chính thống và không chính thống đến xây dựng năng lực tái chế hiệu quả để xử lý các loại bao bì thu gom được hồi sinh và có giá trị.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch PRO Việt Nam khẳng định: “Để phát triển bền bững, những lợi ích về xã hội, lợi ích về môi trường là điều luôn gắn kết với sứ mạng của từng thành viên PRO Việt Nam trong mục tiêu xây dựng Việt Nam xanh - sạch - đẹp, hướng đến một mô hình kinh tế tuần hoàn. Định hướng của chúng tôi là tầm nhìn “tất cả bao bì của chúng tôi sản xuất và kinh doanh đều được tái chế 100%”.

Tại Hội nghị tổng kết một năm thành lập PRO Việt Nam đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ ba bên giữa PRO Việt Nam - Sở Tài nguyên và Môi trường - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam cùng hợp tác xây dựng và triển khai các dự án thí điểm về mô hình kinh tế tuần hoàn tại tỉnh Quảng Nam thông qua các hoạt động thúc đẩy giảm thiểu, phân loại, thu gom và tái chế chất thải, đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch tỉnh Quảng Nam.

Thu Hà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động