Đẩy mạnh tuyên truyền Đại hội Công đoàn Công Thương Việt Nam lần thứ IV

03/10/2023 09:02 Văn hóa
Công đoàn Công Thương Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028, sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia trong 2 ngày 05-06/10/2023 với sự tham gia của 400 đại biểu chính thức, là cán bộ, đoàn viên tiêu biểu đại diện cho gần 150 ngàn cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc ngành Công Thương trong cả nước. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc ngành Công Thương trong cả nước theo phương châm: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”.
Đẩy mạnh tuyên truyền Đại hội Công đoàn Công Thương Việt Nam lần thứ IV

Để tổ chức thành công Đại hội, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã thực hiện đồng bộ các giải pháp về chương trình, kịch bản, văn kiện, nhân sự, tổ chức, hậu cần... Trong đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng vào đại hội công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Công Thương Việt Nam lần thứ IV - đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, ngày hội của cán bộ, đoàn viên công đoàn và của tổ chức Công đoàn ngành Công Thương Việt Nam.

Trong nhiệm kỳ qua, công tác tuyên truyền, vận động trong CNVCLĐ được quan tâm và có những bước đột phá với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, quy mô và cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn. CĐCTVN tăng cường đưa tin, bài, phóng sự trên trên cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương và CĐCTVN, các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài Ngành. Các cấp công đoàn đã sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn trên mạng xã hội như zalo, facebook... Nội dung tuyên truyền phong phú, đa dạng và bám sát thực tiễn như phổ biến về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những vấn đề liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn; về phòng, chống dịch bệnh covid-19; về học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động.

CĐCTVN triển khai tuyên truyền phổ biến nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới tới công đoàn các cấp trong Ngành. Bên cạnh đó, tuyên truyền về các sự kiện lớn của Đảng, của đất nước, của Ngành và của tổ chức Công đoàn. Biên soạn và phát hành trên 100.000 cuốn tài liệu tuyên truyền về Hiệp định CP-TPP, Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh; biên soạn và phát hành trên 10.000 cuốn Sổ tay “Một số nội dung cơ bản người lao động cần biết về Bộ Luật lao động năm 2019” tới đoàn viên, người lao động. CĐCTVN đã phát động và chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai theo chủ đề của từng năm. Công đoàn trực thuộc, nhất là các đơn vị có từ 1.000 đoàn viên, lao động trở lên đã tham mưu với cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động vận động các nguồn lực xã hội để tổ chức “Tháng Công nhân”, trung bình hàng năm có 85,7% công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng Công nhân gắn với Tháng An toàn vệ sinh lao động” phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn tại đơn vị. Tổ chức gặp mặt 5 công nhân tiêu biểu, xuất sắc của Ngành Công Thương về dự Chương trình “Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019” do Tổng Liên đoàn tổ chức.

Công tác xây dựng đời sống văn hóa tinh thần được chú trọng, nhân dịp Tháng Công nhân và dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, toàn Ngành đã tổ chức gần 70 hội diễn văn nghệ quần chúng và các hội thao mở rộng nhằm giao lưu, tạo không khí vui vẻ, sôi nổi và gắn bó tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp; tham gia chương trình “Giờ thứ 9+” trên VTV3 Đài Truyền hình Việt Nam. Đây là sân chơi lành mạnh, là cơ hộiđể người lao động nâng cao đời sống tinh thần sau giờ làm việc, khẳng định sự chăm lo toàn diện của tổ chức Công đoàn đối với người lao động…

Tích cực vận động người lao động tự học tập, nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức chấp hành pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; đồng thời tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động tạo điều kiện để CNVCLĐ được tham gia học tập, nâng cao trình độ. Từ năm 2018-2023 đã có 224.969 lượt, đạt 68% tổng số đoàn viên, người lao động được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp. Các cấp công đoàn trong Ngành phối hợp cùng chuyên môn hàng năm tổ chức thi tay nghề cho công nhân; tổ chức các cuộc thi liên quan đến nghề nghiệp của người lao động.

Triển khai Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 và Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ tham gia học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức , phong cách Hồ Chí Minh. Công đoàn Ngành phối hợp với các báo, tạp chí, trang thông tin, cổng thông tin điện tử để xây dựng các trang thông tin, chuyên mục tuyên truyền về những tấm gương đoàn viên, người lao động, về các hoạt động của công đoàn các cấp Ngành Công Thương; Vận động cán bộ công đoàn sử dụng các trang mạng xã hội cá nhân để kết nối, lan tỏa và chia sẻ thông tin về hoạt động công đoàn một cách hiệu quả và thiết thực. Tuyên truyền, giáo dục tới đoàn viên, CNVCLĐ những giá trị văn hóa, truyền thống yêu nước, đạo đức cách mạng của giai cấp công nhân, của dân tộc Việt Nam.

Thực hiện sự chỉ đạo của TLĐLĐVN và Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương; CĐCTVN ban hành Công văn số 656/KH-CĐCT, ngày 21/12/2019 về Kế hoạch và hướng dẫn về việc triển khai Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; định hướng tuyên truyền nhằm tăng cường xây dựng đảng bộ, chi bộ, công đoàn cơ sở trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; giữ vững đoàn kết nội bộ, thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong hệ thống công đoàn; phát động các phong trào thi đua yêu nước, góp phần khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn, của đoàn viên, người lao động trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Kể từ khi triển khai Nghị quyết, Các cấp công đoàn trong Ngành đã chủ động tham gia tích cực, hiệu quả trong bảo vệ quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; định hướng dư luận, đấu tranh ngăn chặn, phản bác từ sớm, từ xa các luận điện sai trái, xuyên tạc, bóp méo sự thật nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng, bảo vệ uy tín, vị thế của Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn góp phần phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tổ chức công đoàn cơ sở và cấp ủy Đảng đồng cấp thường xuyên gắn kết chặt chẽ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nắm bắt tư tưởng kịp thời và định hướng xử lý thông tin, phát hiện và ngăn chặn những thông tin xấu; tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Ngành Công Thương, về đời sống, việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Thông qua tuyên truyền cổ vũ, động viên các cấp Công đoàn Ngành Công Thương, đoàn viên, người lao động Công đoàn Ngành Công Thương phát huy ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, quyết tâm cao vượt qua khó khăn, thử thách thi đua lao động sản xuất ổn định việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần; khơi dậy ý chí, khát vọng, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc; giữ vững bản lĩnh chính trị của giai cấp công nhân, củng cố niềm tin về vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Đồng thời, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, giải đáp kịp thời những kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, người lao động và tổ chức Công đoàn.

Đây là những hoạt động thiết thực hướng tới Đại hội Công đoàn Ngành Công Thương lần thứ IV và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần VIII

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động