Gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường tại Trà Vinh

18/05/2023 10:31 Tăng trưởng xanh
Vừa qua, tại tỉnh Trà Vinh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội thảo vùng Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề “Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và giới thiệu chỉ số xanh cấp tỉnh”.
Gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường tại Trà Vinh

Ông Đậu Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường trực, Phó Tổng Thư ký VCCI, Giám đốc dự án PCI phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư kí VCCI cho biết, Việt Nam được đánh giá là một trong năm quốc gia trên toàn cầu dễ bị tổn thương nhất bởi biển đổi khí hậu. Chính vì vậy, việc phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu được Đảng và Nhà nước rất quan tâm hiện nay. Việt Nam đang rất tích cực hoàn thiện thể chế, thông qua các luật như Luật Đầu tư, Luật Bảo vệ môi trường, và nhiều văn bản pháp luật khác theo định hướng phát triển kinh tế bền vững. Bộ Chính trị đã có Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.

Tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có tuyên bố mạnh mẽ về mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, điều này thể hiện cam kết chính trị và quyết tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc đẩy mạnh chuyển đổi nền kinh tế, góp phần giải quyết những thách thức lớn toàn cầu về biến đổi khí hậu và vấn đề môi trường hiện nay. Mới đây tại Hà Nội, VCCI lần đầu tiên đã công bố Chỉ số xanh (PGI). Tỉnh Trà Vinh là địa phương đứng đầu cả nước trong bảng xếp hạng chỉ số xanh lần này.

Tại hội thảo, một số chuyên gia ở lĩnh vực môi trường chia sẻ giải pháp nâng cao chất lượng quản trị môi trường hướng tới phát triển bền vững; phát triển kinh tế xanh và thực hiện các mục tiêu COP26 của Việt Nam; những vấn đề đặt ra đối với phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Lãnh đạo một số tỉnh cũng chia sẻ giải pháp phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm tại địa phương.

Theo ông Trương Đức Trọng, chuyên gia Ban Pháp chế VCCI, để cải thiện chất lượng quản trị môi trường, Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Trà Vinh nói riêng cần gắn kết các vấn đề bảo vệ môi trường vào các chiến lược phát triển kinh tế, đặt các mục tiêu bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu vào trung tâm các chương trình hành động phát triển kinh tế địa phương.

Bên cạnh đó, huy động sự tham gia của các bên liên quan vào đề xuất, xây dựng, thực thi và giám sát các chính sách liên quan đến môi trường; thúc đẩy sự minh bạch và trách nhiệm giải trình trong các hoạt động liên quan đến vấn đề môi trường ở địa phương. Các địa phương có biện pháp khuyến khích mua hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp kinh doanh xanh; chú trọng thu hút các dự án đầu tư, kinh doanh có trách nhiệm….

Bà Đặng Hồng Hạnh, đồng sáng lập- Giám đốc Điều hành Công ty cổ phần Tư vấn Năng lượng và môi trường (VNEEC) cho rằng, để thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 và tăng trưởng xanh cần phải có sự vào cuộc của nhiều cấp, ngành, doanh nghiệp và cộng đồng; trong đó, chính quyền địa phương đóng vai trò thiết yếu, từ xác định giải pháp, tiêu chí, ban hành chính sách, kế hoạch hành động…

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn cho biết, thời gian qua, tỉnh Trà Vinh chủ trương không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế, kiên quyết không đưa vào vận hành các dự án, cơ sở sản xuất chưa đáp ứng các yêu cầu về môi trường, chưa xây dựng hoàn thiện các công trình xử lý ô nhiễm. Trong xúc tiến, thu hút và cấp phép đầu tư, tỉnh luôn quan tâm chọn lọc được các dự án đầu tư thân thiện với môi trường. Hầu hết, các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Trà Vinh trước khi đi vào vận hành đều phải thực hiện thủ tục hành chính về môi trường theo quy định, cam kết thực hiện bảo vệ môi trường.

Việc tỉnh Trà Vinh đứng đầu cả nước trong bảng xếp hạng chỉ số PGI năm 2022 là động lực để bộ máy chính quyền tỉnh Trà Vinh tiếp tục có những cải cách, đổi mới tiến bộ hơn nữa trong thực hiện các nhiệm vụ, luôn hướng đến vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp vì sự nghiệp phát triển bền vững của tỉnh. Từ đó, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư vào tỉnh theo tinh thần Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia và chiến lược quốc gia ứng với phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái kinh doanh thân thiện với môi trường.

TA
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động