Giữ vệ sinh môi trường chợ: Kinh nghiệm hay từ Ban Quản lý chợ quận Sơn Trà

23/07/2020 08:38 Địa phương
Những năm qua, cùng với sự đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng thương mại tại các chợ trên địa bàn quận, công tác bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp tại chợ cũng được chính quyền địa phương và Ban Quản lý (BQL) chợ quận Sơn Trà quan tâm triển khai quyết liệt, đạt nhiều kết quả. Từ những hoạt động thiết thực, đã góp phần bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, thu hút người tiêu dùng đến mua sắm.
Trung tâm Y tế quận Sơn Trà: Phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường

Đẩy mạnh vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý

BQL Chợ quận Sơn Trà là đơn vị sự nghiệp, đang quản lý 07 chợ hạng 2 là An Hải Đông, Phước Mỹ, Nại Hiên Đông, Hà Thân, Mân Thái, An Hải Bắc và chợ Mai. Ở mỗi chợ đều có một Tổ quản lý phụ trách hoạt động thường ngày tại chợ.

Ông Phan Mạnh Hân, Phó BQL chợ quận Sơn Trà cho biết, tại các chợ luôn tập trung số lượng lớn người tham gia kinh doanh, mua bántấp nập nên lượng rác thải ra hằng ngày ở các chợ rất lớn. Chính vì vậy công tác vệ sinh môi trường được BQL chợ quan tâm triển khai hiệu quả. Tuy nhiên, muốn giữ gìn môi trường khu vực kinh doanh, buôn bán trong chợ luôn xanh - sạch - đẹp, ngoài việc tăng cường công tác quản lý, còn cần sự tự giác hơn nữa của chủ hộ kinh doanh cũng như sự chung tay bảo vệ môi trường của đông đảo người dân.

Theo đó, BQL luôn tuyên truyền vận động đến bà con kinh doanh trong chợ cần đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường chung; đồng thời hợp đồng với Công ty môi trường Đô thị thu gom, vận chuyển rác thải theo ngày; phối hợp với cơ quan thú y, y tế trên địa bàn thực hiện phun thuốc tiêu độc khử trùng theo đúng quy định. Đặc biệt, từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, vấn đề này càng được chính quyền địa phương và BQL chợ quận Sơn Trà hết sức quan tâm nhằm bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

giu ve sinh moi truong cho kinh nghiem hay tu ban quan ly cho quan son tra
Nhân viên tiến hành phun tiêu độc, khử trùng tại các chợ quận Sơn Trà

Thời gian qua, BQL Chợ quận Sơn Trà đã tích cực đẩy mạnh công tác quản lý, quán triệt và giao trách nhiệm cho các Tổ quản lý chợ, các bộ phận, cá nhân làm công tác quản lý chợ gương mẫu trong việc bảo vệ môi trường, tham gia tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện, đảm bảo phát triển hoạt động quản lý chợ theo hướng văn minh, thân thiện và chuyên nghiệp. Nhờ sự chủ động tham mưu của bộ phận phụ trách đã góp phần vào việc đảm bảo vệ sinh môi trường tại các chợ và thực hiện tốt phong trào tại đơn vị.

giu ve sinh moi truong cho kinh nghiem hay tu ban quan ly cho quan son tra
BQL chợ quận Sơn Trà thường xuyên ra quân dọn vệ sinh tại các chợ.

Phong trào thi đua trong BQL chợ được phát động ngay từ đầu năm với mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ trong năm. Nhờ có định hướng đúng, có các hoạt động thiết thực và tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các tổ chức và cá nhân trong đơn vị, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, kích thích được mọi người hăng hái thi đua, đạt thành tích tốt.

Công đoàn cơ sở BQL Chợ có 08 tổ Công đoàn đã tích cực hoạt động, triển khai tốt các chủ trương, nội dung do Liên đoàn Lao động Quận phát động, năng động và sáng tạo trong hoạt động phong trào, được xếp loại Công đoàn vững mạnh xuất sắc.

Đoàn viên thanh niên tại đơn vị sinh hoạt ghép tại Chi đoàn Văn phòng UBND quận Sơn Trà, đã tích cực tham gia các phong trào và các buổi ra quân tẩy xóa bảng quảng cáo, rao vặt sai quy định do Quận đoàn tổ chức, góp phần đưa Chi đoàn đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc.

Từ nhận thức đến hành động

Lượng hàng hóa nông sản mua bán của tiểu thương cũng như nhu cầu tiêu dùng của người dân khá lớn, đồng nghĩa với lượng rác thải thải ra tại các chợ là không hề nhỏ.

Nhận thức được điều này, bà con tiểu thương tại các chợ quận Sơn Trà đã dần ý thức hơn trong vấn đề gìn giữ vệ sinh môi trường tại quầy kinh doanh của mình, thu gom và bỏ rác thải đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, BQL các chợ quận Sơn Trà cũng đã thường xuyên nhắc nhở bà con tiểu thương và người vào chợ không xả rác bừa bãi, nhất là không xả rác xuống cống, rãnh thoát nước; vận động thương nhân chấp hành tốt việc phân loại rác thải và không xả rác tại chợ hay nơi cư ngụ.

Ông Phan Mạnh Hân, Phó BQL chợ quận Sơn Trà cho biết thêm, hằng năm, BQL chợ đã tích cực tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến toàn bộ tiểu thương và người tham gia hoạt động tại chợ về các quy định của pháp luật, vận động mọi người thực hiện đúng nội quy, tăng cường nhận thức sâu sắc về các nội dung, tiêu chí của chợ Văn minh Thương mại, An toàn Thực phẩm; chỉ đạo các Tổ Quản lý Chợ tiếp tục thực hiện phong trào Ngày Chủ nhật “Xanh - Sạch - Đẹp” lồng ghép trong các tiêu chí Văn minh thương mại và An toàn thực phẩm.

Theo đó, đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể thương nhân, người lao động, các tổ chức đoàn thể về tác hại của rác thải nhựa; thay đổi thói quen sử dụng, phân loại, thu gom tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa; tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường.

giu ve sinh moi truong cho kinh nghiem hay tu ban quan ly cho quan son tra
BQL chợ phối hợp với HLH Phụ nữ quận Sơn Trà mở lớp tuyên truyền kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường cho các tiểu thương.

Các Tổ Quản lý hàng tuần tổ chức ra quân dọn vệ sinh và vận động tiểu thương tự dọn dẹp nơi kinh doanh kết hợp kiểm tra, chấn chỉnh, tháo bỏ những khẩu hiệu, panô, băng rôn, cờ, phướn ... đã hư hỏng, cũ kỹ hết tác dụng tuyên truyền, không có tính thẩm mỹ, đồng thời chỉnh sửa những panô còn mới nhưng bị xiêu vẹo; tẩy xóa các quảng cáo, rao vặt không đúng quy định thuộc phạm vi chợ.

giu ve sinh moi truong cho kinh nghiem hay tu ban quan ly cho quan son tra
Các Tổ quản lý tại các chợ ra quân quét dọn vệ sinh “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”.

Tuy nhiên, ông Hân cũng cho biết khó khăn hiện nay là việc sử dụng bao nilon vẫn rất phổ biến. Nhiều người dân mặc dù hiểu rõ những nguy cơ tiềm ẩn từ túi nilon khó phân hủy thải ra môi trường. Nhưng với giá thành rẻ cùng sự tiện lợi đã khiến túi nilon vẫn được ưa dùng. Vậy nên việc hạn chế nó cần phải bắt đầu từ ý thức của người dân.

Thời gian tới, BQL các chợ quận Sơn Trà sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức trực quan, sinh động. Trong đó, việc tuyên truyền cần gắn với thay đổi nhận thức và hành động để thương nhân có thói quen bỏ rác đúng nơi quy định, đồng thời, hạn chế sử dụng sản phẩm túi nilon khó phân hủy và đồ nhựa sử dụng một lần.

Nguyễn Nhàn
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động