Thứ sáu 10/07/2020 03:27

Hệ thống băng tải vận chuyển than Núi Béo – Hà Tu – trung tâm chế biến – làng Khánh: Một giải pháp bảo vệ môi trường

02/03/2020 12:58
Công ty Tuyển than Hòn Gai là một đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), nằm trong dây chuyền sản xuất – chế biến – tiêu thụ than vùng Hòn Gai. Mặt bằng sản xuất của Công ty nằm ở hai khu vực: Nam Cầu Trắng và Hà Khánh. Công ty có nhiệm vụ chính là mua than nguyên khai, than sạch của các mỏ, vận chuyển về chế biến, pha trộn đưa đi tiêu thụ cho Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh và các hộ khác qua cảng Nam Cầu Trắng (đến hết tháng 6 năm 2019), cụm cảng Làng Khánh.
Vận tải liên hợp ô tô – băng tải ở mỏ Cao Sơn – Giải pháp hữu hiệu về kinh tế, môi trường và an toàn
he thong bang tai van chuyen than nui beo ha tu trung tam che bien lang khanh mot giai phap bao ve moi truong

Than được vận tải bằng hệ thống băng tải bao che kín, đảm bảo môi trường.

Thực hiện chỉ đạo của TKV và UBND tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 01/01/2019, Công ty đã dừng hoạt động Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng, chuyển đổi các hoạt động sản xuất từ Nam Cầu Trắng vào Hà Khánh, đưa Trung tâm chế biến (TTCB) và kho than tập trung (KTTT) vùng Hòn Gai (giai đoạn 1) vào sản xuất thay thế Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng. Cùng với đó, tiến hành tái cơ cấu về tổ chức, lao động phù hợp với tình hình sản xuất mới.

Đứng trước xu thế mới, vì sự phát triển bền vững của ngành Than đang ngày một đòi hỏi gắt gao hơn về công tác bảo vệ môi trường, Công ty Tuyển than Hòn Gai – Vinacomin nói riêng và TKV nói chung không ngừng đầu tư nhiều hạng mục công trình trọng điểm, có giá trị lớn nhằm hiện thực hóa cam kết với tỉnh Quảng Ninh là đảm bảo môi trường trong hoạt động khai thác, chế biến, sàng tuyển và vận chuyển, kinh doanh than. Trong đó, Dự án xây dựng TTCB và KTTT vùng Hòn Gai tại Phường Hà Khánh phục vụ việc di dời Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng khỏi thành phố Hạ Long, nơi đang là điểm nóng hội tụ và lan tỏa sức hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước với ngành dịch vụ du lịch – thương mại là công trình trọng điểm.

Việc đồng bộ hóa hệ thống vận chuyển than từ khâu sản xuất –chế biến – tiêu thụ than  của các công ty khai thác than và Công ty Tuyển than Hòn Gai tại khu vực Hạ Long gắn với nhiệm vụ bảo vệ môi trường đòi hỏi việc đầu tư dự án hệ thống băng tải vận chuyển than Núi Béo – Hà Tu – Trung tâm chế biến – Làng Khánh cấp thiết hơn bao giờ hết.

1. Mục đích đầu tư hệ thống băng tải

Đầu tư phát triển theo Quy hoạch phát triển ngành Than Việt Nam đến năm 2020, có xét đến triển vọng đến năm 2030, ban hành theo quyết định số 403 của Chính phủ, đảm bảo hài hòa quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Đáp ứng yêu cầu của sản xuất - chế biến - tiêu thụ than vùng Hòn Gai. Giảm khối lượng than vận chuyển bằng ô tô trong khu vực, qua đó giảm chi phí vận tải khi thay thế vận chuyển ô tô bằng băng tải và giảm phát tán bụi ra môi trường.

Giảm thiểu tổn thất than trong quá trình vận chuyển, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và đem lại hiệu quả về mặt kinh tế xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Góp phần phát triển ngành than gắn liền với an toàn lao động trong sản xuất, bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái vùng than; hài hòa với phát triển du lịch đóng góp một phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

2. Quy mô, công suất dự án:

Hệ thống băng tải vận chuyển than Núi Béo – Hà Tu – Trung tâm chế biến – Làng Khánh có nhiệm vụ vận chuyển than thương phẩm của mỏ Núi Béo (kho than +34 vỉa 14), Hà Tu (kho than +200) về Kho than tập trung mặt bằng +55 của TTCB và cảng Làng Khánh để tiêu thụ. Khu vực nghiên cứu quy hoạch dự án dự kiến bố trí cơ bản nằm trong khu vực khai trường của các đơn vị thành viên TKV và một phần đi qua khu vực đất trồng rừng, vị trí trải dài từ mặt  bằng +34 Công ty CP than Núi Béo đến mặt bằng +200 Công ty CP than Hà Tu, qua Kho than tập trung tại mặt bằng +55 (TTCB giai đoạn 2) và điểm đấu nối với các hệ thống nhận tải tại cảng Làng Khánh, thuộc các phường Hà Phong, Hà Tu, Hà Khánh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh có chiều dài 8,944 km với tổng diện tích dự kiến 13,26 ha, cụ thể như sau:

- Tuyến băng tải từ mỏ Núi Béo đi Trạm chuyển tải (TCT) Hà Tu + Núi Béo có diện tích S = 41.241,56m2 ; công suất 1,7 triệu tấn/năm; chiều dài tuyến băng L = 2,736km; bề rộng băng B=1,2m.

- Tuyến băng tải vận chuyển than mỏ Hà Tu từ mặt bằng kho than +200 đến TCT Hà Tu + Núi Béo có diện tích S = 1.068m2; công suất 2,5 triệu tấn/năm; chiều dài tuyến băng L = 58m; bề rộng băng B=1,2m.

- Tuyến băng tải từ TCT Hà Tu + Núi Béo ra KTTT mặt bằng +55 có diện tích S = 22.816,7 m2;  công suất 4,2 triệu tấn/năm; chiều dài tuyến băng L = 1,73km; bề rộng băng B=1,2m.

- Khu điều hành có diện tích S = 2.208,2m2; gồm khu điều hành và các phòng chức năng.

- Tuyến băng tải từ KTTT mặt bằng +55 ra cảng Làng Khánh có diện tích S = 65.244,66m2; công suất 5,0 triệu tấn/năm; chiều dài tuyến băng L = 4,42km; bề rộng băng B=1,2m.

Theo đó, cùng với tuyến băng tải bao che kín vận chuyển than nguyên khai từ Hà Lầm, Suối Lại (Than Hòn Gai) về mặt bằng +30 hiện do Công ty đang vận hành, tuyến băng tải vận chuyển than Núi Béo – Hà Tu – Trung tâm chế biến – Làng Khánh đã tạo thành hệ thống vận tải khép kín, thay thế hoàn toàn việc vận chuyển than bằng ô tô, giảm phát tán bụi ra môi trường, đi kèm cùng nhiều trang thiết bị hiện đại tiên tiến bậc nhất hiện nay trong ngành khai thác, sàng tuyển, chế biến than  như: cân băng tải đạt độ chính xác ≤ ±0,25%, thiết bị lấy mẫu tự động, máy phân tích độ tro, ẩm nhanh...được kết nối tự động cùng hệ thống camera giám sát công nghệ, an ninh, điều khiển từ xa trong quá trình vận hành, giao nhận thanh toán giúp CBCNV-LĐ làm chủ hoàn toàn công nghệ, thiết bị, dây chuyền sản xuất. Hệ thống băng tải lắp đặt đồng bộ, đạt độ chính xác cao, có lắp đặt thiết bị chống lệch băng, giảm thiểu tối đa than rơi vãi trong quá trình vận chuyển, nâng cao công tác quản lý, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường trong khu vực. Ngoài ra, còn có các công trình phụ trợ khác như: Đường giao thông nội bộ, sân vườn, cảnh quan cây xanh, các hệ thống kè bảo vệ thoát nước...tạo không gian thân thiện với môi trường phù hợp với định hướng phát triển thành phố Hạ Long, theo hướng dịch vụ du lịch.

Dự án Hệ thống băng tải vận chuyển than Núi Béo – Hà Tu – Trung tâm chế biến – Làng Khánh hiện đang trong giai đoạn lập dự toán trình TKV xem xét và sẽ triển khai ngay sau khi được phê duyệt  có ý nghĩa quan trọng, cùng với các tuyến băng tải than tại Cẩm Phả, Mạo Khê...cơ bản hoàn thành mục tiêu băng tải hóa vận chuyển than của TKV nhằm nâng cao năng lực sản xuất, giảm phát tán bụi, bảo vệ an ninh trật tự, tài nguyên than, đảm bảo an toàn giao thông, thực hiện cam kết của TKV với tỉnh Quảng Ninh về công tác môi trường...

Hoàng Văn Khanh - tổng hợp

KS. Nguyễn Danh Nghĩa, ThS. Nguyễn Thị Bích Thùy - Công ty Tuyển Than Hòn Gai- Vinacomin

 

Xem phiên bản mobile