Hưng Yên: "quá hạn" cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí và câu chuyện trên nóng, dưới lạnh

18/06/2023 13:12 Địa phương
Từ ngày UBND tỉnh Hưng Yên có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông xem xét đề nghị của Tạp chí Công nghiệp môi trường và tham mưu UBND tỉnh, đến nay, đã quá thời gian theo quy định về cung cấp, phản hồi thông tin đến cơ quan báo chí.

Ngày 04/5/2023, Tạp chí Công nghiệp môi trường có văn bản gửi UBND tỉnh Hưng Yên với đề nghị cung cấp thông tin đánh giá tác động tới môi trường từ việc chuyển giao công nghệ trong danh mục công nghệ hạn chế chuyển giao trên địa bàn tỉnh. Được biết, ngày 11/5, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản giao Sở Thông tin và Truyền thông xem xét đề nghị của Tạp chí và tham mưu UBND tỉnh.

Ngày 22/5, sau khi nhận được văn bản tham mưu từ Sở Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành văn bản, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, UBND các huyện có liên quan…cung cấp thông tin phù hợp cho Tạp chí và báo cáo UBND tỉnh kết quả. Tuy nhiên, khi Phóng viên liên hệ với người phát ngôn của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên thì không nhận được phản hồi; khi Phóng viên nhắn tin nội dung theo văn bản của UBND tỉnh gửi thì nhận được phản hồi thông qua ông Phó Chánh văn phòng Sở.

Đến đầu tháng 6/2023, khi đầu mối thông tin là Trưởng phòng Môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các Sở, địa phương liên quan để cung cấp thông tin; tuy nhiên, chính vị trưởng phòng này lại thông tin là nội dung này không liên quan đến nhiều trong lĩnh vực phụ trách và có nhiều vấn đề nên phải trao đổi lại với lãnh đạo Sở cho rõ.

Tính đến ngày 13/6, mặc dù đã được sở chuyên môn rà soát về tôn chỉ, mục đích; UBND tỉnh chỉ đạo sát sao nhưng vẫn quá thời gian quy định về cung cấp, phản hồi thông tin đến cơ quan báo chí. Thực tế cho thấy, trách nhiệm của người phát ngôn và sự lúng túng của người được giao cung cấp thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường đã làm "quá hạn" về thời gian cung cấp, phản hồi thông tin đến cơ quan báo chí.

Trong Luật Báo chí đã quy định rất cụ thể về cung cấp, trả lời thông tin cho cơ quan báo chí nhưng lại thiếu chế tài xử lý hành vi vi phạm quy định này. Có thể, đây là lỗ hổng để các cơ quan được phân giao cung cấp, phản hồi thông tin đến cơ quan báo chí tạo “vòng xoay” né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; và, cũng có thể, thông tin cung cấp, trả lời cho cơ quan báo chí thuộc diện "nhạy cảm", cần được che kín?

Tạp chí đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên kiểm tra, xem xét lại quy trình tiếp nhận và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của pháp luật, để phóng viên được tiếp cận nguồn thông tin chính thống, khách quan, đa chiều.

Với cơ quan báo chí, chúng tôi còn phải lòng vòng và không biết có được tiếp nhận thông tin hay không? Vậy, với người dân, khi có thông tin cần được biết, cần được tìm hiểu sẽ ra sao?

Hưng Yên:
Khẩu hiệu "bảo vệ môi trường là nghĩa vụ của công dân" được treo rất lớn ở tỉnh Hưng Yên, tuy nhiên đến cơ quan báo chí khi có nội dung cần được cung cấp thông tin còn phải chạy "vòng vòng" thì người dân bình thường sẽ ra sao?
Hùng Hải Hưng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động