Huyện Nông Sơn: Tăng cường bảo vệ môi trường để phát triển bền vững

26/01/2021 10:35 Địa phương
Xác định bảo vệ môi trường chính là để đảm bảo cho sự phát triển bền vững và phát triển bền vững là tạo nguồn lực để bảo vệ môi trường. Vì vậy, nhiều năm liền, huyện Nông Sơn (tỉnh Quảng Nam) đã ban hành và thực hiện hiệu quả các chủ trương, giải pháp để nâng cao hoạt động quản lý, bảo vệ, sử dụng các nguồn tài nguyên theo hướng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
Huyện Nông Sơn (Quảng Nam): Tìm hướng đi cho phát triển công nghiệp

Chung tay bảo vệ môi trường

Việc chung tay bảo vệ môi trường ở huyện Nông Sơn thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực với các mô hình, hoạt động thu hút sự tham gia của cộng đồng, từng bước nâng cao ý thức người dân đối với vấn đề bảo vệ môi trường, lan tỏa thông điệp mọi người chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, đáp ứng yêu cầu của nhân dân về công tác bảo vệ môi trường, UBND huyện đã có quyết định về việc chuyển đổi mô hình quản lý công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện.

Theo đó, UBND huyện tổ chức thực hiện thí điểm tại khu vực trung tâm huyện và các hộ dân nằm dọc trục giao thông chính trên địa bàn 7 xã. Còn các khu dân cư nằm xa trục giao thông, việc xử lý rác được chính quyền địa phương hướng dẫn theo hình thức đào hố chôn lấp hợp vệ sinh tại hộ gia đình.

Từ khi chuyển sang mô hình xã hội hóa thu gom rác với sự ra đời của HTX Nông nghiệp Quế Trung, môi trường ở huyện Nông Sơn đã có chuyển biến rõ nét, ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn.

Nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa từ các cơ quan, cơ sở y tế, hộ gia đình và đặc biệt là tại các trường học nhằm giáo dục sâu rộng cho học sinh về bảo vệ môi trường. Các trường học trên địa bàn huyện Nông Sơn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào “Nói không với rác thải nhựa”, hình thành cho học sinh thói quen bảo vệ môi trường ngay từ nhỏ.

Tiêu biểu có Ngày hội “Liên đội nói không với rác thải nhựa” tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu (xã Quế Trung) diễn ra sôi nổi với sự tham gia đầy hào hứng của các em học sinh. Được tự tay dọn vệ sinh môi trường tại hoa viên của huyện; thi biểu diễn thời trang với thông điệp kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường; xây dựng mô hình “Ngôi nhà nhỏ” phân loại rác tại nguồn… Từ đó giúp các em có những sáng kiến độc đáo, suy nghĩ tích cực nhằm biến rác thải, các đồ vật bỏ đi thành những đồ vật hữu ích.

huyen nong son tang cuong bao ve moi truong de phat trien ben vung
Các trường học trên địa bàn huyện tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng ngày hội “Nói không với rác thải nhựa” cho học sinh tham gia.

Hay ở Trường Tiểu học Phạm Phú Thứ (xã Sơn Viên), nhà trường phối hợp với Đoàn thanh niên xã Sơn Viên tổ chức ngày hội “Đổi rác thải nhựa lấy cây trồng”. Các vật phẩm nhựa đã qua sử dụng được các em thu gom đổi lấy cây xanh để trồng, chăm sóc cho không gian học tập thêm xanh, trong lành. Thông qua hoạt động này giúp nâng cao hơn nữa nhận thức của các em học sinh về vấn đề rác thải nhựa, phát động nhiều cây xanh hơn nữa để cùng chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

huyen nong son tang cuong bao ve moi truong de phat trien ben vung
Phong trào “Đổi rác thải nhựa lấy cây trồng” giúp nâng cao nhận thức của các em học sinh về vấn đề rác thải nhựa.

UBND huyện cũng đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, phát huy nội lực, nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường; thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và VSMT gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”. Hội phụ nữ đẩy mạnh thực hiện việc xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, Hội Nông dân với mô hình “Thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo vệ sinh đồng ruộng và chất lượng an toàn thực phẩm”; Đoàn Thanh niên với phong trào “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường”…

Ngoài ra, còn nhiều hoạt động thiết thực khác về bảo vệ môi trường được triển khai trên địa bàn các xã với sự tham gia tích cực của người dân, từng bước đi vào nề nếp góp phần thay đổi diện mạo KDC về bảo vệ môi trường.

Nhân rộng các mô hình

Rất nhiều các mô hình hay, nhiều hoạt động thiết thực về bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Nông Sơn đã giúp môi trường sống ngày một tốt hơn, góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc về môi trường trước đây.

Nhiều năm qua, huyện Nông Sơn tích cực nhân rộng các mô hình về bảo vệ môi trường như: Nói không với túi ni lông; Thu gom, phân loại rác tại nguồn và xử lý rác đúng cách; Điểm thu gom chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng; mô hình Xử lý chất thải trong chăn nuôi,… Ý thức chung tay bảo vệ môi trường được lan tỏa, chuyển biến thành hành động thường xuyên của người dân trên địa bàn.

Từ khi HTX Nông nghiệp Quế Trung được thành lập, đến nay, việc thu gom, vận chuyển rác thải mang lại hiệu quả, không còn tình trạng tồn đọng rác thải, hay vứt rác tại các khu đất trống, khu vực công cộng, kênh mương, sông suối.

Nhờ sự đồng thuận của người dân, xã Sơn Viên đã thành lập được rất nhiều mô hình hay. Điển hình là mô hình phòng chống rác thải nhựa với ý tưởng sản xuất các ống hút làm từ thân cây trúc do nhóm các bạn đoàn viên, thanh niên trong xã thực hiện. Hay mô hình “Cá ăn rác thải” tuyên truyền một cách trực quan, rõ nét nhất đến người dân và rất nhiều những hoạt động thiết thực khác như ra quân dọn vệ sinh, trồng cây xanh, xây dựng chuyên mục phát thanh, vẽ tranh bích họa về môi trường… Các hoạt động thiết thực có ý nghĩa lớn nhằm tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức trong việc giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa ra môi trường.

huyen nong son tang cuong bao ve moi truong de phat trien ben vung
huyen nong son tang cuong bao ve moi truong de phat trien ben vung

Sản phẩm ống hút thân thiện với môi trường và mô hình Cá ăn rác thải của tuổi trẻ xã Sơn Viên.

Chương trình “Ngày chủ nhật xanh” được các bạn đoàn viên - thanh niên huyện Nông Sơn triển khai sôi nổi, tạo sức lan tỏa rộng khắp và nhận được sự hưởng ứng tích cực. Với tinh thần xung kích, tình nguyện, đoàn viên - thanh niên toàn huyện đã thực hiện hàng chục công trình, hoạt động cụ thể, góp phần làm đẹp đường làng, ngõ xóm, chung tay cùng địa phương XDNTM.

Hướng đến mục tiêu 100% xã đạt tiêu chí Môi trường và An toàn thực phẩm thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, huyện Nông Sơn sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng; nhân rộng các mô hình tự quản bảo vệ môi trường, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; Tiến tới xây dựng xã hội ít chất thải, thân thiện với môi trường.

huyen nong son tang cuong bao ve moi truong de phat trien ben vung
Hoạt động trồng cây xanh bảo vệ môi trường.

Có thể thấy, việc xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp đã mang đến luồng sinh khí mới cho nhiều địa phương trên địa bàn huyện. Khi người dân đồng lòng cùng thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, thay đổi thói quen không vứt rác bừa bãi thì môi trường nông thôn sẽ trong lành hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần.

Năm 2020, huyện Nông Sơn triển khai thực hiện các nhiệm vụ Kinh tế - xã hội trong điều kiện có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai nặng nề. Khắc phục những khó khăn, thách thức đó, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, thu hút đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý Nhà nước, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính,… Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục ổn định và có bước phát triển, chuyển biến theo hướng tích cực.

Năm 2021, huyện Nông Sơn phấn đấu thực hiện 15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, phấn đấu tăng tổng giá trị sản xuất từ 9-11% so với năm 2020, tổng vốn đầu tư xây dựng xã hội khoảng 250 tỷ đồng, số tiêu chí NTM bình quân là 17,1 tiêu chí/xã, giải quyết việc làm mới cho 200 lao động, giảm 20 hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020, 85% gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa, 80% thôn đạt chuẩn thôn văn hóa,… quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu giao trong năm 2021.

Nguyễn Nhàn
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động