Module xử lý nước thải tại nguồn: Giải pháp xử lý nước thải y tế hiệu quả

18/11/2022 11:00 Quản lý nguồn thải
Nước thải bệnh viện, phòng khám đều nhiễm vi sinh cao, nếu không được xử lý đúng cách có thể mang nhiều mầm bệnh ra ngoài môi trường. Áp dụng các công nghệ hiện đại để xử lý nước thải y tế là yêu cầu cấp thiết tại tất cả các cơ sở y tế.

Mới đây nhất, Công ty TNHH Giải pháp Môi trường Đại Nam đã đề xuất sử dụng module xử lý nước thải tại nguồn tại buổi hội thảo diễn ra tại Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM trong khuôn khổ Techmart Y tế & Chăm sóc sức khỏe cộng đồng 2022.

Module xử lý nước thải tại nguồn gồm 3 thành phần chính: ngăn yếm khí, ngăn sinh học hiếu khí, ngăn lắng. Mô hình này khá đơn giản, giúp tiết kiệm chi phí và giảm thiểu diện tích xây dựng, dễ áp dụng trong lĩnh vực xử lý nước thải y tế. Đây là giải pháp bắt nguồn từ công nghệ xử lý nước thải không qua bể tự hoại, xử lý nước thải bằng công nghệ sinh học hiện đại. Nước sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn cột A theo QCVN 28:2010/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xử lý nước thải ngành y tế.

Module xử lý nước thải tại nguồn: Giải pháp xử lý nước thải y tế hiệu quả
Giới thiệu mô hình công nghệ và các tính năng nổi bật của Module
Module xử lý nước thải tại nguồn: Giải pháp xử lý nước thải y tế hiệu quả
Module xử lý nước thải tại nguồn

Module xử lý nước thải được đề xuất phù hợp với quy trình xử lý nước thải bệnh viện, phòng khám.

Nước thải được dẫn về ngăn yếm khí để xử lý một phần chất ô nhiễm hữu cơ có trong nước thải khả năng xử lý 45 - 50% tải lượng ô nhiễm), cấu tạo của ngăn này gồm có giá thể để vi sinh bám dính vào - tạo điều kiện cho vi sinh phân bố đều trong bể để phân hủy chất thải khi cho vào bể. Hoặc trong trường hợp không dùng giá thể, có thể dùng máy khuấy trộn chìm để khuấy trộn lớp vi sinh thiếu khí lên - tạo điều kiện cho lớp vi sinh này tiếp xúc đều với nước thải để tăng hiệu suất xử lý trong bể. Trong ngăn này có đường ống hồi lưu từ ngăn lắng về để tuần hoàn nước trong các bể xử lý, tăng cường khả năng tiếp xúc của vi sinh với nước thải trong hệ thống xử lý nước thải bệnh viện.

Sau khi qua ngăn yếm khí, nước thải tiếp tục chảy qua ngăn hiếu khí theo nguyên lý trọng lực. Ngăn sinh học hiếu khí có hệ thống sục khí liên tục đặt dưới đáy ngăn, có nhiều giá thể lơ lửng để vi sinh vật hiếu khí bám vào phân hủy các chất ô nhiễm còn lại có trong nước thải (khả năng xử lý 35-40% tải lượng ô nhiễm). Tại ngăn hiếu khí của hệ thống xử lý nước thải bệnh viện xảy ra quá trình Nitrat hóa các chất ô nhiễm, sau đó chúng được tuần hoàn về ngăn yếm khí để khử Nitrat - Nitơ bay vào không khí dạng tự do.

Cuối cùng, nước thải chảy qua ngăn lắng để lắng tự nhiên các chất không tan, vi sinh lắng xuống đáy bể được tuần hoàn về bể thiếu khí để tận dụng lại nguồn vi sinh này, đồng thời chúng cũng là thức ăn cho các chủng vi sinh dị dưỡng tại ngăn yếm khí và hiếu khí của hệ thống xử lý nước thải bệnh viện nên lượng bùn thải sinh ra rất ít. Sau đó nước qua ngăn khử trùng trước khi thoát ra bên ngoài nguồn tiếp nhận. Nước sau xử lý không còn mùi hôi, giảm thiểu chất rắn lơ lửng nên có thể sử dụng để tưới cây.

Module xử lý nước thải tại bệnh viện, phòng khám đã được Công ty Đại Nam triển khai ở nhiều nơi ở TP.HCM, điển hình như: hệ thống xử lý nước thải 6m3/ngày đêm tại Viện Gút, hệ thống xử lý nước thải 25m3/ngày đêm tại Thẩm mỹ viện An Nhiên Việt, hệ thống xử lý nước thải 3m3/ngày đêm tại Phòng khám 123 Vĩnh Hội (quận 4), hệ thống xử lý nước thải 2m3/ngày đêm tại Trạm y tế 10 phường trên địa bàn quận 1. Hệ thống đã xử lý tốt nguồn nước thải từ người bệnh, nhân viên y tế cũng như các loại dịch cơ thể người, hóa chất, dung môi sinh học, phế phẩm thuốc…

Ưu điểm của công nghệ là phát sinh bùn rất ít (30% so với công nghệ truyền thống) nên giảm đáng kể chi phí thu gom vận chuyển bùn. Đồng thời, tiết kiệm chi phí vận hành, chi phí điện năng do chỉ cần sử dụng 2 máy thổi khí và không cần xây dựng bể điều hòa, bể tự hoại sơ cấp. Vì thế, chi phí xử lý cho 1m3 nước thải không quá 2.000 đồng, bao gồm tiền điện và nhân công vận hành. Mặt khác, tải trọng cơ bản của module vào khoảng 5-10 tấn trên bề mặt, nếu được gia cố thì có thể đạt tải trọng 15-20 tấn, đủ sức chịu tải cho xe cộ di chuyển bên trên.

Ngoài ra module này còn được tích hợp trong nhiều sản phẩm khác nhằm tăng năng suất, hiệu quả trong xử lý nước thải chuyên ngành khác.

Quốc trung
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động