Năng lượng xanh trong sản xuất hàng may mặc

23/09/2020 08:32 Công nghệ, thiết bị
Với nhiều giải pháp tiết kiệm điện, sản xuất sạch hơn, Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm - hoạt động trong lĩnh vực dệt may của Hà Nội đã giảm thiểu hệ thống rò rỉ hơi nước, nước hồ, tiết kiệm được tài nguyên nước, nguyên nhiên vật liệu trong quá trình sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế, môi trường và xã hội cho doanh nghiệp.
Hà Nội hướng tới năng lượng xanh – Xu hướng mới của đô thị hiện đại

Cụ thể, về sử dụng năng lượng tiết kiệm, công ty đã thay bóng đèn cao áp bằng bóng đèn LED nhà xưởng. Công ty đã tiến hành thay 1.000 bóng đèn huỳnh quang T8 và chấn lưu sắt từ tổng công suất 44 W/bộ bằng bóng đèn Led có công suất 18W; đồng thời, thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống quạt thông gió. Trước đây, Công ty sử dụng quạt làm mát với công suất 1,1kW kết hợp với bộ trao đổi nhiệt làm mát nhà xưởng. Hệ thống quạt này không được bảo dưỡng định kỳ, hoạt động thường xuyên nên công suất vượt quá công suất định mức và có tỷ lệ tổn hao tương đối lớn, năng lượng tiêu thụ thực tế có công suất tiêu thụ 146% so với công suất định mức. Vì vậy, công ty đã thay thế động cơ quạt hiện tại bằng động cơ quạt mới có công suất phù hợp với thiết kế của nhà xưởng, đảm bảo làm mát nhà xưởng và có tiềm năng tiết kiệm tới 25% - 35% điện năng tiêu thụ.

nang luong xanh trong san xuat hang may mac
Sử dụng bóng đèn LED nhà xưởng thay cho bóng đèn cao áp tiết kiệm năng lượng.

Đặc biệt, giải pháp lắp biến tần cho máy nén khí của Công ty được đánh giá là giải pháp tiết kiệm năng lượng mang tính sáng tạo, độc đáo và có khả năng ứng dụng rộng rãi. Loại máy nén khí Công ty sử dụng trước đây là loại trục vít để cấp khí nén cho các khu vực sản xuất. Nhu cầu sử dụng khí nén khác nhau phụ thuộc vào quá trình sản xuất của công nhân, do vậy áp suất trong bình tích của máy thay đổi nhiều, chế độ vận hành máy nén khí chưa tối ưu; tỷ lệ thời gian máy hoạt động có tải trung bình là 61,2%; còn tới 38,8% thời gian máy chạy ở chế độ không tải. Công ty đã tiến hành cải tạo máy nén khí đạt được các yêu cầu sau: Biến tần hoạt động theo nhu cầu của phụ tải trong sản xuất; duy trì ổn định điện áp cho máy nén khí và cho hệ thống phân phối; áp suất trung bình khi làm việc được giảm xuống, đảm bảo tính ổn định của toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, công ty cũng tiến hành thay thế các máy may cơ bằng máy may điện tử được lắp đặt các bảng điều khiển, có thể lập trình cách may, kiểu may, tốc độ may… vì vậy rất chính xác và linh hoạt khi may; đồng thời trang bị hệ thống cắt chỉ tự động, giảm bớt công đoạn cắt chỉ thừa, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm nguyên liệu.

Với những giải pháp đồng bộ, khoa học, có tác dụng trực tiếp trong sản xuất, tiết kiệm năng lượng, Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm đạt chứng nhận sử dụng Năng lượng Xanh 3 sao của Hà Nội năm 2019.

Mai Hoa
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động