Ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi: Đổi mới mạnh mẽ, toàn diện mang đến dịch vụ tốt nhất cho người dân

18/12/2023 21:59 Kinh tế, xã hội
Đứng trước những khó khăn, thách thức và cơ hội để phát triển, ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã không ngừng nỗ lực đổi mới, vươn lên cống hiến, phấn đấu làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân và phục vụ đắc lực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hiện nay, ngành Y tế Quảng Ngãi có 26 đơn vị sự nghiệp công lập; 173 trạm y tế xã, phường, thị trấn; 431 đơn vị ngoài công lập đang hoạt động.

Nhằm đổi mới toàn diện công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, trong năm 2023, ngành Y tế Quảng Ngãi đã tổ chức triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của Nhân dân về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ.

Trong năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đang trên đà phục hồi, ổn định và phát triển đã tạo điều kiện thuận lợi, cơ hội để ngành Y tế tổ chức triển khai nhiệm vụ của ngành; mặc dù vẫn chịu sự tác động sau dịch COVID-19 với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vươn lên vượt qua khó khăn, thách thức, ngành Y tế tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp của các ngành, các cấp và sự chỉ đạo chuyên môn của Bộ Y tế, toàn ngành đã thể hiện sự quyết tâm, đoàn kết nhất trí trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trên hầu hết các lĩnh vực chuyên môn, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2023.

Theo Báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, thời gian qua tỉnh đã ưu tiên nguồn lực để đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị ngành Y tế (tổng kế hoạch vốn bố trí cho lĩnh vực Y tế từ năm 2021-2023 là 1.962 tỷ đồng;trong đó, chi đầu tư là 903 tỷ đồng và chi thường xuyên là 1.059 tỷ đồng; riêng trong năm 2023 là 978 tỷ đồng, gồm: Chi đầu tư 590 tỷ đồng và chi thường xuyên 388 tỷ đồng). Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp làm việc với ngành Y tế để quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, cũng như tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện của ngành Y tế, đội ngũ y, bác sỹ, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, thay đổi cách nhìn nhận của người dân đối với ngành Y tế tỉnh nhà. Chính vì vậy, trong năm 2023, ngành y tế đã có nhiều chuyển biến tích cực, về cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh tại các tuyến; chất lượng khám chữa bệnh cho Nhân dân được nâng cao, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế và đã từng bước tạo được sự hài lòng của người dân.

Ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi: Đổi mới mạnh mẽ, toàn diện mang đến dịch vụ tốt nhất cho người dân

Cùng với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, các bệnh viện, trung tâm y tế đã chủ động mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân.

Ông Phạm Minh Đức – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết: năm 2023, ngành đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các tuyến. Đồng thời, thực hiện tốt công tác phân tuyến kỹ thuật tại các tuyến. Triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong khám và điều trị. Tiếp tục triển khai các Đề án thực hiện thí điểm Khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi và Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi. Từ đó, chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được nâng cao, rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi cho bệnh nhân trong việc khám chữa bệnh.

Ngoài ra, Tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập; phối hợp với các ngành liên quan trong xây dựng và thực hiện cơ chế chính sách, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong hoạt động khám chữa bệnh; tham mưu cho UBND tỉnh trong việc bổ sung các nguồn lực cho phát triển sự nghiệp khám, chữa bệnh,...

Nhờ làm tốt công tác truyền thông, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, có biện pháp chủ động phòng ngừa, giám sát chặt chẽ nên trong năm không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Hằng năm, ngành Y tế tỉnh thường xuyên tổ chức các chương trình tập huấn, học tập về chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt về công tác truyền thông trong ngành. Nhờ vậy, thông tin được đưa đến với người dân kịp thời, chính xác, từ đó giúp người dân hiểu biết nhiều hơn về ngành cũng như tin tưởng và cảm thông hơn về ngành Y tế tỉnh nhà.
Hằng năm, ngành Y tế tỉnh thường xuyên tổ chức các chương trình tập huấn, học tập về chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt về công tác truyền thông trong ngành. Nhờ vậy, thông tin được đưa đến với người dân kịp thời, chính xác, từ đó giúp người dân hiểu biết nhiều hơn về ngành cũng như tin tưởng và cảm thông hơn về ngành Y tế tỉnh nhà.

Bắt nhịp xu thế chuyển đổi số diễn ra ngày càng mạnh mẽ, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), liên thông dữ liệu trong thăm khám, điều trị và quản lý. Triển khai ứng dụng CNTT trong công tác cải cách hành chính; triển khai thanh toán không dùng tiền mặt; Ứng dụng CNTT trong quản lý Trạm y tế và hồ sơ sức khỏe người dân; Quản lý các cơ sở cung ứng thuốc. Tiếp tục triển khai sâu rộng dự án Khám, chữa bệnh từ xa thông qua sử dụng phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà” trên địa bàn tỉnh. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt hơn cho người bệnh.

Ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi: Đổi mới mạnh mẽ, toàn diện mang đến dịch vụ tốt nhất cho người dân
Ngành Y tế Quảng Ngãi đã từng bước đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận thông tin y tế để sử dụng các dịch vụ y tế có hiệu quả cao. Từ đó, góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm giấy tờ và thời gian chờ đợi của người bệnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế gặp phải, nhất là sự ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 để lại đã tác động rất nhiều đối với các hoạt động, nhiệm vụ của ngành. Đặc biệt, hiện nay tình trạng quá tải ở một số bệnh viện tuyến tỉnh vẫn còn cao. Nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao vẫn còn thiếu so với nhu cầu, nhất là tại tuyến huyện. Điều kiện chăm sóc y tế cho người nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số và đời sống, vật chất, điều kiện làm việc của y, bác sĩ, người lao động trong ngành y có nơi còn khó khăn...

Thời gian đến, ngành Y tế Quảng Ngãi sẽ tiếp tục củng cố và hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển; tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của Nhân dân về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ; giảm tỷ lệ mắc bệnh, tật và tử vong, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng dân số, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Có thể nói, mặc dù ngành Y tế Quảng Ngãi còn gặp không ít khó khăn, thách thức, song những chiến sĩ áo trắng của ngành vẫn vững niềm tin, hăng say nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chặng đường phía trước sẽ còn nhiều việc phải làm, nhiều khó khăn sẽ phải trải qua, tin rằng, với tinh thần đoàn kết, sự linh hoạt, nỗ lực vượt khó, toàn ngành sẽ tiếp tục hoàn thành tốt sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho Nhân dân.

Nguyễn Nhàn

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động