Nhãn mất mùa, nhiều nhà vườn thất thu lớn

17/08/2019 18:30 Tăng trưởng xanh
Vụ nhãn năm nay, do thời tiết bất thuận nên sản lượng quả tươi giảm 2/3 so với các năm trước. Do mất mùa nên nhiều nhà vườn ở các vùng nhãn Hưng Yên thất thu nặng.
nhan mat mua nhieu nha vuon that thu lon
Nhãn lồng Hưng Yên bày bán tại siêu thị Hà Nội. Ảnh: Phương Anh-TTXVN

Theo bà con trồng nhãn, năm nay khí hậu biến đổi ảnh hưởng đến việc phân hóa mầm hoa. Vào mùa đông, khi cây nhãn cần nhiệt độ thấp để ủ mầm hoa thì trời ấm nên nhiều cây không ra hoa. Thời kỳ nhãn ra hoa bị mưa axit dẫn đến tỷ lệ đậu quả thấp. Đến thời kỳ ra quả non gặp nắng nóng và mưa thất thường nên bị rụng, làm cho nhiều vườn nhãn bị thiệt hại nặng.

Ông Nguyễn Văn Lâm và các hộ trồng nhãn ở xã Hồng Nam (thành phố Hưng Yên) cho biết, năm nay tỷ lệ nhãn cho quả chỉ đạt từ 20% đến 40% so với vụ năm trước, nhiều nhà vườn mất trắng.

Theo đó, tại các vùng thủ phủ của nhãn như huyện Khoái Châu, thành phố Hưng Yên, sản lượng quả tươi chỉ bằng 30% so với năm 2018; nhiều vùng trồng nhãn ở các huyện Tiên Lữ, Kim Động, Ân Thi sản lượng chỉ đạt 20%. Tại các địa phương này, chỉ có từ 30 đến hơn 40% diện tích cho thu hoạch; các diện tích còn lại không có quả.

Khoái Châu là vùng trồng nhãn lớn nhất tỉnh với 1.600 ha, nhưng năm nay sản lượng chỉ đạt 8.000 tấn, trong khi năm ngoái là 23.000 tấn. Các hộ trồng nhãn ở xã Hàm Tử, Đông Kết cho hay, năm nay thời tiết không thuận lợi, nên việc đậu quả nhãn đạt tỷ lệ rất kém, chỉ khoảng 35% diện tích cho thu quả, tập trung chủ yếu ở các xã: Hàm Tử, Đông Kết, Bình Kiều, An Vĩ, Bình Minh...

Tại thành phố Hưng Yên với gần 1.000 ha nhãn đến thời kỳ cho quả, nhưng năm nay chỉ có khoảng 35% diện tích cho thu hoạch với tỷ lệ ra hoa đậu quả đạt 40%, sản lượng giảm 2/3 so với các năm trước. Ông Nguyễn Văn Oanh, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Hưng Yên cho biết, do mất mùa nên lượng quả tươi chỉ đạt 6.000 tấn, bằng 35% sản lượng năm 2018. Còn lại tới 60% diện tích không có quả nên nhiều bà con thất thu.

Hiện giá nhãn trên thị trường ở Hưng Yên cao gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước, dao động từ 25 nghìn đến 35 nghìn đồng/kg. Nhãn ngon mua tại vườn có giá từ 50 nghìn đến 80 nghìn đồng/kg, cá biệt có loại nhãn đường phèn ở mức trên 130 nghìn đồng/kg. Dù giá tăng cao hơn năm trước, nhưng sản lượng giảm nhiều nên giá trị thu cũng giảm.

Bà con trồng nhãn ở thành phố Hưng Yên chia sẻ, năm nay lượng nhãn thu được của nhiều vườn chỉ bằng 20% so với năm ngoái, nên dù giá có tăng gấp 2 lần thì tổng giá trị thu cũng chưa bằng phân nửa nên coi như vẫn thất thu. Ông Vũ Văn Chiến, một hộ trồng nhãn ở phường Lam Sơn cho biết, với gần 1 mẫu nhãn năm ngoái gia đình ông thu được hơn 100 triệu đồng, năm nay mất mùa mức thu chưa được 10 triệu đồng.

Ông Đặng Văn Xây, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã nhãn lồng Hồng Nam khẳng định, cho dù có áp dụng tiến bộ kỹ thuật điều khiển cho nhãn ra hoa đậu quả thì yếu tố này cũng chỉ quyết định được 30%; còn lại 70% vẫn là phụ thuộc thời tiết. Vụ năm nay, trên địa bàn xã Hồng Nam chỉ có khoảng 35% diện tích nhãn cho thu quả, với sản lượng chưa bằng 40% so với vụ trước.

Cũng theo ông Xây, với những vườn nhãn năm nay dù có được thu với giá cao, nhưng cũng chỉ đủ bù vào chi phí đầu tư phân bón và công chăm sóc. Còn những vườn quy mô lớn mà không có quả thì coi như lỗ nặng, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Theo TTXVN
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động