Những bất thường trong việc xử lý rác thải công nghiệp tại Hải Phòng

25/09/2022 08:11 Quản lý nguồn thải
Người dân cho biết, tình trạng đổ chất thải công nghiệp chưa xử lý ra môi trường diễn ra thường xuyên và tại nhiều điểm khác nhau.

Liên tiếp trong những ngày gần đây, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường C05- Bộ Công an đã phát hiện các vụ chôn lấp chất thải với quy mô lớn tại các tỉnh: Bình Dương và Trà Vinh. Luật Môi trường có quy định rõ: chất thải công nghiệp thông thường và chất thải công nghiệp nguy hại phát sinh trong sản xuất, chế biến nguyên vật liệu của các nhà máy xí nghiệp phải được thu gom và xử lý để không ảnh hưởng đến con người và môi trường. Tuy nhiên, do phải bỏ ra chi phí không nhỏ để xử lý chất thải, nên một số doanh nghiệp vẫn tìm cách đổ trộm chất thải ra môi trường. Sau một thời gian tìm hiểu, phóng viên Chuyển động 24h đã phát hiện một số bất cập trong xử lý rác thải công nghiệp tại TP Hải Phòng.

Nhà máy kính Flat tại Khu công nghiệp Đình Vũ, hàng trăm tấn chất thải bột kính công nghiệp được tập kết ngay phía ngoài sân. Cứ vài tháng, những chiếc xe tải lại nối đuôi nhau chở đống chất thải này từ nhà máy ra bên ngoài. Điểm đến là một công trình xây dựng nằm sát đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Chất thải vừa được đổ xuống, ngay lập tức các máy ủi, xe san gạt chờ sẵn phủ bùn đất lấp kín.

Những bất thường trong việc xử lý rác thải công nghiệp tại Hải Phòng
Chất thải vừa được đổ xuống, ngay lập tức các máy ủi, xe san gạt chờ sẵn phủ bùn đất lấp kín

Dưới bánh xích của chiếc xe ủi, không khó để thấy vô số những mảnh kính thủy tinh còn sót lại trong đống chất thải vừa được chở đến. Người dân cho biết, tình trạng đổ chất thải công nghiệp chưa xử lý ra môi trường diễn ra thường xuyên và tại nhiều điểm khác nhau.

Chiếc xe của Công ty Môi trường đô thị Hải An dù chỉ có chức năng xử lý rác sinh hoạt, tuy nhiên, người dân vẫn thường xuyên thấy xe vào thu gom rác thải công nghiệp tại khu công nghiệp Đình Vũ. Tất cả nhựa thải, cao su, bao bì và các chất thải công nghiệp của nhà máy được ép chặt vào xe chở rác chuyên dụng, sau đó chở thẳng vào bãi rác của thành phố, chôn lấp chung với các loại rác thải sinh hoạt.

Trong giấy phép xử lý chất thải nguy hại do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho Công ty Thương mại và Sản xuất Đại Thắng thì công ty này chỉ được tập kết, tái chế, xử lý chất thải tại địa điểm duy nhất là Lô 4, Khu Công nghiệp Nam Cầu Kiền.

Sau khi tiếp nhận chất thải từ Khu Công nghiệp V-Sip, những chiếc xe dán logo công ty Đại Thắng, không chạy thẳng về nơi tập kết xử lý chất thải tại địa chỉ được cấp phép, mà chạy lòng vòng qua nhiều tuyến đường, sau đó tập kết tại một địa điểm dưới chân cầu An Dương. Địa chỉ này không được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép tập kết, xử lý rác thải.

Còn tại một điểm thu mua phế liệu trên đường Trần Tất Văn, nhiều bao tải chứa chất thải được ném từ xe tải dán logo của công ty Đại Thắng xuống đất. Bên trong bao tải là những phoi sắt vẫn đang rỉ những vệt dầu lênh láng.

Phía trong điểm tập kết phế liệu, nằm trên đường Trần Tất Văn, tràn ngập các đống phoi sắt nhiễm dầu, nước rỉ sét và dầu thải lênh láng trên mặt đất. Trên một số vỏ thùng phuy vứt ngổn ngang có cảnh báo chất hóa học độc hại, nguy hiểm. Thùng phuy được đưa vào một máy ép, cán thành những tấm thép phế liệu. Mùi hóa chất bốc lên nồng nặc.

TP Hải Phòng có 12 khu công nghiệp, mỗi ngày lượng rác công nghiệp thải ra tương đương khoảng 700 tấn. Nhu cầu xử lý rác thải công nghiệp lớn, thế nên các doanh nghiệp đua nhau làm dịch vụ xử lý chất thải. Ngay sau khi nhóm phóng viên ghi hình về một số dấu hiệu bất thường trong việc cấp phép và tập kết, xử lý chất thải công nghiệp, Sở Tài nguyên Môi trường TP Hải phòng đã có công văn gửi UBND quận Kiến An yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm quản lý chất thải rắn. Tuy nhiên, theo Chi cục Bảo vệ môi trường TP Hải Phòng, đến thời điểm này, đơn vị vẫn chưa hề nhận được báo cáo.

Trần Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động