Quản lý rác thải chặt chẽ trong vùng tâm dịch

03/03/2020 13:03 Quản lý nguồn thải
Vĩnh Phúc đang làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn với việc điều trị thành công cho 5 bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 và ghi nhận chưa phát hiện trường hợp mắc mới. Bên cạnh đó, tỉnh Vĩnh Phúc cũng thực hiện nghiêm ngặt các quy định về thu gom, xử lý rác thải trong vùng dịch.
Tăng cường công tác quản lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại
Quản lý rác thải chặt chẽ trong vùng tâm dịch
Lượng rác thải mỗi ngày ở xã Sơn Lôi rất lớn, có khi lên tới 15 tấn.

Bỏ túi đựng khẩu trang và quần áo bảo hộ y tế vào thùng lưu chứa chất thải tại khu cách ly Bệnh viện Đa khoa thành phố Phúc Yên. Ảnh: Hoàng Hùng

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19, việc thu gom, xử lý rác thải tại khu vực cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 được đặc biệt quan tâm nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, không lây truyền mầm bệnh. Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành công văn số 828/UBND-NN4 gửi các ngành chức năng, các huyện, thành phố trên địa bàn tăng cường biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ, kiên quyết xử lý nghiêm đối với hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng chỉ đạo các cơ sở y tế và khu vực cách ly tập trung trên địa bàn bố trí điểm thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng quy định. Các nhân viên y tế hướng dẫn người dân đến các cơ sở y tế thăm, khám trước khi ra về phải thải bỏ vào các thiết bị lưu chứa chất thải y tế và xử lý theo đúng quy định để ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh.

Để kịp thời xử lý chất thải tại khu vực cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã trang bị cho Trường Quân sự tỉnh và xã Sơn Lôi 2 lò đốt chất thải sinh hoạt với công suất 1 tấn/giờ/lò để xử lý rác thải hàng ngày, tránh lây truyền dịch bệnh.

Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên là nơi tiếp nhận khám, điều trị cho các bệnh nhân và người nghi nhiễm virus SARS-CoV-2. Trung tâm luôn tuân thủ đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường, đầu tư đồng bộ từ xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện thu gom, hệ thống xử lý nước thải, chất thải rắn y tế. Tất cả các chất thải y tế bao gồm chất thải lây nhiễm, chất thải tái chế, chất thải thông thường đều được phân tách rõ ràng từng loại ngay khi khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân tại từng khoa, phòng trước khi đưa đến điểm tập kết chất thải y tế của Trung tâm.

Tất cả những người bệnh đến khám đều được các bác sĩ, nhân viên y tế tư vấn đeo khẩu trang đúng cách, sau khi dùng, bỏ đúng nơi quy định. Hàng ngày sau khi tiếp xúc bệnh nhân thì các nhân viên y tế ở Trung tâm đều thực hiện theo quy trình phân loại rác thải đã quy định để đảm bảo an toàn vệ sinh và không lây truyền mầm bệnh ra bên ngoài.

Tại mỗi khoa, phòng trong Trung tâm y tế Bình Xuyên đều đặt các thùng và túi đựng chất thải có mã màu đúng quy định cho từng loại rác thải, có bảng hướng dẫn phân loại chất thải y tế gắn tại các vị trí cần thiết. Việc phân loại và thu gom chất thải y tế nguy hại tại các khoa, phòng đều do các nhân viên y tế của Trung tâm thực hiện. Sau khi phân loại, thu gom, các loại rác thải sẽ được vận chuyển cẩn thận, an toàn từ các khoa, phòng về nơi lưu trữ riêng biệt. Tại đây, khu vực lưu trữ rác thải y tế nguy hại được bố trí trong kho riêng, bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định.

Khẩu trang được phân loại rác thải nguy hại, thu gom riêng vào túi vàng cùng với quần áo phòng, chống dịch của cán bộ y tế thải ra. Những rác thải nguy hại đó được khử khuẩn một lượt trước khi buộc kín, vận chuyển xuống kho chứa rác. Kho chứa rác của Trung tâm y tế được trang bị hệ thống điều hòa bảo quản. Trung tâm y tế huyện hợp đồng với công ty xử lý rác thải y tế hàng tuần đến chở rác mang đi xử lý theo đúng quy định của Nhà nước.

Xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc là nơi có số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 nhiều nhất trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với 6 trường hợp. Toàn xã có hơn 10.000 dân, do đó lượng rác thải mỗi ngày của xã rất lớn, có khi lên tới 15 tấn. Lượng rác này nếu không được xử lý nghiêm ngặt thì nguy cơ lây truyền mầm bệnh ra cộng đồng rất lớn. Để bảo đảm vệ sinh môi trường và hạn chế sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, chính quyền xã đã chỉ đạo Hợp tác xã dịch vụ môi trường tăng cường thu gom rác thải theo ngày về bãi rác tập trung. Rác thải thu gom về nơi tập trung sẽ được phun khử trùng và xử lý bằng vôi bột trước khi tiến hành chôn lấp. Xã cũng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phân loại rác, đổ rác đúng nơi quy định. Đặc biệt, người dân không vứt khẩu trang bừa bãi để tránh lây lan dịch bệnh.

Quang Minh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động