Quảng Ninh: Tăng cường xử lý chất thải y tế, bảo đảm vệ sinh môi trường ở các cơ sở y tế

09/06/2022 08:11 Quản lý nguồn thải
Thời gian qua, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn Quảng Ninh đã thực hiện nghiêm việc phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải y tế, đặc biệt là chất thải lây nhiễm phát sinh từ hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo không làm phát tán mầm bệnh ra môi trường.
Quảng Ninh: Tăng cường xử lý chất thải y tế, bảo đảm vệ sinh môi trường ở các cơ sở y tế

Nhiều điểm sáng trong công tác quản lý chất thải y tế tại Quảng Ninh

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh làm tốt công tác quản lý chất thải y tế

Là bệnh viện đa khoa hạng I, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp đón từ 1.000-1.200 bệnh nhân đến khám, chữa bệnh mỗi ngày lượng chất thải y tế phát sinh từ 6-7 tấn/tháng; riêng các tháng trọng điểm do số lượng bệnh nhân Covid-19 tăng cao, lượng chất thải y tế phát sinh lên 12-13 tấn/tháng.

Bệnh viện đã thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về quản lý chất thải và vệ sinh trong phòng, chống Covid-19. Trong đó tuân thủ nguyên tắc tất cả rác thải phải được thu gom, phân loại, xử lý ngay tại nơi phát sinh, đặc biệt là tại các khu vực sàng lọc, cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19. Sau đó được tập kết tại khu chứa rác thải nguy hại riêng của bệnh viện. Từ năm 2019, bệnh viện đã dừng hoạt động lò đốt rác; toàn bộ rác thải nguy hại được bàn giao cho đơn vị có chức năng đã ký hợp đồng với bệnh viện để xử lý.

Đối với chất thải lỏng được thu gom vào hệ thống thu gom chung của bệnh viện, xử lý bằng công nghệ hợp khối nguyên lý đệm vi sinh lưu động kết hợp vật liệu lọc và khử trùng (AAO), có 3 hệ thống xử lý nước thải công suất 700m3/ngày đêm, 100m3/ngày đêm và 10m3/ngày đêm. Lượng nước thải phải xử lý trung bình 320m3/ngày đêm. Sau khi nước thải xử lý và đảm bảo đạt tiêu chuẩn sẽ được đấu nối vào hệ thống thoát nước thải chung của khu vực, thu về Trạm xử lý nước thải Hà Khánh (thành phố Hạ Long).

Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn quản lý chặt nguy cơ lây nhiễm từ nguồn rác thải y tế

Theo phân tầng điều trị bệnh nhân Covid-19, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Vân Đồn được bố trí 120 giường bệnh để điều trị F0. Hiện số lượng F0 đã giảm, tuy nhiên trung tâm vẫn đang điều trị các bệnh nhân Covid-19 tại khu cách ly của đơn vị. Toàn bộ rác thải y tế, rác thải sinh hoạt của F0 đều được bỏ vào các thùng màu vàng, sau đó xịt khử khuẩn. Rác thải được thu gom, bảo quản lạnh ở trong các tủ bảo ôn và đặt trong các thùng container kín để ngăn chặn sự phát triển của virus, không phát tán mầm bệnh ra môi trường. Từ 2-3 ngày, đơn vị ký kết xử lý rác thải với Trung tâm sẽ đến thu gom, vận chuyển và đưa về nơi tập kết để xử lý rác thải của F0 theo quy định.

Với rác thải y tế thông thường, Trung tâm tiến hành phân loại ngày tại đầu nguồn, bảo quản và xử lý theo đúng các quy định của Bộ Y tế.

Với những nỗ lực từ chính quyền tỉnh Quảng Ninh, từ các cơ sở khám, chữa bệnh trong việc quản lý, xứ lý chất thải y tế trong thời gian qua, Quảng Ninh đã và đang chuyển mình bứt phá trở thành địa phương đứng đầu trong cả nước về bảo vệ môi trường và bảo vệ môi trường ngành y tế nói riêng.

Quốc trung
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động