Quy rõ trách nhiệm trong công tác đảm bảo an toàn giao thông

17/10/2019 10:07 Tăng trưởng xanh
Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 9 tháng đầu năm 2019 của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia vào chiều 16/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong công tác bảo đảm ATGT.
Diễn đàn Phụ nữ với an toàn giao thông Hà Nội chỉ đạo xử lý dứt điểm "cà phê đường tàu" Thủ tướng: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp 2/9 và khai giảng năm học mới

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã thẳng thắn đánh giá về một số kết quả và hạn chế của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 9 tháng đầu năm 2019 trong cả nước.

Theo Phó Thủ tướng, trong quý III/2019, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đã tích cực vào cuộc, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, qua đó tình hình TTATGT tiếp tục có những chuyển biến tích cực; tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí. Cụ thể, số vụ TNGT 9 tháng đầu năm 2019 giảm 567 vụ (giảm 4,28%), số người chết giảm 353 người (giảm 5,87%), số người bị thương giảm 700 người (giảm 6,78%);...

Theo Phó Thủ tướng, điều này đã giảm gánh nặng cho mỗi gia đình và xã hội khi không may bị TNGT và chúng ta cần phải tiếp tục kéo giảm sâu hơn nữa trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng biểu dương Ủy ban ATGT Quốc gia và các bộ, ngành đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng nhằm tạo sự lan tỏa trong xã hội, góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông.

quy ro trach nhiem trong cong tac dam bao an toan giao thong
Quang cảnh tại hội nghị. Ảnh: Trần Duy

Đặc biệt, việc Bộ Công an tiếp tục duy trì lực lượng tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm về ma tuý, nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải; ban hành kế hoạch thực hiện cao điểm nghỉ lễ 2/9 và tháng cao điểm về ATGT cho học sinh đến trường; chú trọng tuyên truyền và xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm đối với người đi môtô, xe máy, xe đạp điện... nhất là đối với học sinh, đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân. Ngành GTVT cả nước cũng thực hiện nghiêm chỉ đạo về xử lý "điểm đen" TNGT và siết chặt quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải; đội ngũ y bác sĩ cả nước đã nỗ lực rất lớn trong việc cứu chữa nạn nhân TNGT, kéo giảm thiệt hại về người do các vụ TNGT gây ra.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực ghi nhận và đánh giá cao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT. Đồng thời, biểu dương 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2018, trong đó 22 địa phương giảm trên 10% số người chết. Đặc biệt các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Tây Ninh, Lào Cai, An Giang, Bến Tre giảm trên 30% số người chết vì TNGT.

Đánh giá về những hạn chế, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chỉ ra những tồn tại, yếu kém diễn ra từ nhiều năm nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Đó là, tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT, vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt còn diễn ra phổ biến ở nhiều nơi... kinh phí bố trí để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về bảo vệ hành lang ATGT còn ít được quan tâm; việc xử lý "điểm đen" TNGT trên quốc lộ, tỉnh lộ, xử lý lối đi tự mở qua đường sắt có triển khai thực hiện nhưng còn chậm.

Trong đó, vẫn còn tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích còn rất đáng lo ngại, trong khi việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông và các đợt khám sức khoẻ bắt buộc tập trung do ngành Giao thông Vận tải, Y tế thực hiện, tỷ lệ còn thấp so với thực tế; vai trò chủ động xây dựng, phát hiện, ngăn ngừa lái xe sử dụng ma tuý, chất kích thích của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải còn rất hạn chế.

Còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là tai nạn liên quan đến xe môtô, xe tải nặng, tai nạn do lái xe vi phạm quy định trật tự ATGT. Còn 16 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018, trong đó 6 tỉnh tăng trên 10% là: Bình Thuận, Thừa Thiên Huế, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Khánh Hòa.

Bên cạnh đó, tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như: Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Chỉ ra nguyên nhân dẫn đến các hạn chế, tồn tại nêu trên, Phó Thủ tướng cho rằng, công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải còn nhiều hạn chế, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến đăng kiểm, vẫn còn tình trạng mua bán giấy phép lái xe, giấy khám sức khỏe giả tràn lan trên mạng xã hội... Việc này, các bộ ngành, địa phương phải báo cáo tại cuộc họp tổng kết cuối năm 2019.

"Đối với các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan cần điều tra nghiêm túc các khâu từ cấp phép giấy phép bằng lái xe, đăng ký, đăng kiểm, quản lý của doanh nghiệp đối với lái xe, kiểm tra nồng độ cồn và có sử dụng ma tuý hay không?" - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Có nơi việc thực thi pháp luật về TTATGT còn hạn chế, sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT giữa các cơ quan, lực lượng bảo đảm TTATGT có lúc còn chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm soát tải trọng phương tiện, quản lý lái xe, dữ liệu về TTATGT giữa ngành Công an và GTVT.

Bên cạnh đó, số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong các dịp cao điểm; ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép, vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe... còn diễn ra khá phổ biến.

"Còn tình trạng buông lỏng quản lý nhà nước, tình trạng vi phạm quy định về quy hoạch và xây dựng, ảnh hưởng đến TTATGT còn diễn ra phổ biến, đặc biệt là dọc hành lang các tuyến quốc lộ trọng điểm và trong các đô thị lớn; trách nhiệm này thuộc về Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, nhất là UBND các cấp. Có trường hợp sửa xong hố ga trên đường nhưng không đạy lại, hay không cảnh báo dẫn đến tai nạn chết người. Trường hợp này có cả vi phạm hành chính và hình sự, phải xử lý nghiêm, nếu đến mức khởi tố hình sự thì phải khởi tố hình sự" - Phó Thủ tướng chỉ rõ trách nhiệm.

Đề cập đến nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2019, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Phát huy những kết quả đã đạt được và nhìn nhận rõ những tồn tại, hạn chế và những bài học kinh nghiệm trong công tác bảo đảm TTATGT trong 9 tháng đầu năm, đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia, các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình triển khai thực hiện nghiêm và có hiệu quả Nghị quyết 12 của Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021; quyết liệt triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia và những giải pháp đã nêu trong báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia để tiếp tục duy trì đà kéo giảm TNGT và khắc phục ùn tắc giao thông trong Quý IV năm 2019...

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Phân loại chất thải sinh hoạt: Khó khăn từ thực tiễn

Phiên bản di động