Tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi xả chất thải trực tiếp ra môi trường

04/04/2020 11:50 Chính sách - Pháp luật
Nhiều ý kiến cử tri phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường chậm được khắc phục, mức độ ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn gây nguy hại đến sức khỏe của người dân, cần phải tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi xả thải trực tiếp ra môi trường.
Đối tượng xả thải dầu có thể bị phạt 10 tỉ đồng
tang cuong kiem soat va xu ly nghiem cac hanh vi xa chat thai truc tiep ra moi truong
Xử phạt nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Ghi nhận những kiến nghị của cử tri, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong thời gian qua, Bộ đã triển khai đồng bộ các biện pháp để kiểm soát và xử lý đối với hành vi xả chất thải trực tiếp ra môi trường. Cụ thể, Bộ đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật bảo vệ môi trường, trong đó bổ sung nhiều nội dung mới liên quan đến trách nhiệm về bảo vệ môi trường của các cơ sở trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bộ cũng đã trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, trong đó đã sửa đổi, bổ sung nhiều hành vi với mức phạt tiền cao làm căn cứ để xử phạt nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Ngày ngày 31/12/2019, Bộ đã ban hành Thông tư số 25/2019/TT-BTNMT quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 40/2019/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, Bộ đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về môi trường, đặc biệt là công tác thanh tra đột xuất để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử nghiêm các hành vi vi phạm. Năm 2019, Bộ đã thanh tra đột xuất và phát hiện Công ty TNHH MTV Hapaco Đông Bắc tại Hòa Bình xả nước thải không qua xử lý ra ngoài môi trường và đã xử phạt trên 01 tỷ đồng, đồng thời truy thu số tiền phí bảo vệ môi trường trốn nộp hàng trăm triệu đồng. Vụ việc này đã được các cơ quan thông tin, truyền thông đưa tin rộng rãi để tuyên truyền, răn đe đối với các đối tượng cố tình vi phạm. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu và sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường nhằm hoàn thiện hơn nữa các căn cứ pháp lý, đặc biệt là sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường để đưa công tác bảo vệ môi trường ngày càng đi vào nề nếp, giảm thiểu tối đa các vi phạm về bảo vệ môi trường.

Thuý Hà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động