Thanh Phong đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

20/10/2022 22:08 Tăng trưởng xanh
Những năm qua, cấp ủy, chính quyền cơ sở xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” gắn với việc sử dụng phần mềm “một cửa điện tử”, tạo chuyển biến tích cực trong công tác CCHC tại địa phương.

Có mặt tại trụ sở UBND xã Thanh Phong ngày gần đây, chứng kiến không khí làm việc nghiêm túc, nhiệt tình của cán bộ, công chức (CBCC) trong việc hướng dẫn người dân hoàn thiện các TTHC, càng thấy rõ hơn hiệu quả của mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, phục vụ.

Ông Trần Văn Quang, ở thôn Ba Làng (Thanh Phong) cho biết: CBCC phụ trách bộ phận một cửa hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo các trình tự thủ tục cần thiết. Toàn bộ TTHC được niêm yết công khai ở vị trí dễ nhìn, dễ tra cứu, tiện áp dụng. Do vậy, tôi giải quyết các thủ tục khá nhanh, không phải chờ lâu, đi lại nhiều như thời gian trước.

Thanh Phong đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Bộ phận “một cửa” xã Thanh Phong (Thanh Liêm) tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Ảnh: Trần Ích

“Qua những lần lên xã xin thủ tục giẩy tờ, tôi thấy cán bộ giải quyết các TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ở đây rất nhuần nhuyễn, chuyên nghiệp; các CBCC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa trong quá trình tiếp xúc giải quyết công việc cho người dân ai cũng niềm nở, cởi mở thân thiện; ai cũng luôn sẵn sàng quan tâm giải thích cho dân những vấn đề chưa rõ về các TTHC theo quy định của Nhà nước. Họ luôn tận tình hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân thực hiện các thủ tục nhanh chóng trong ngày. Với những trường hợp thiếu giấy tờ thì hướng dẫn và gửi bảng kê các loại giấy tờ cần thiết về chuẩn bị đầy đủ để không phải đi lại nhiều lần” - Bà Nguyễn Thị Lành, ở thôn 3 xã Thanh Phong vui vẻ nói.

Thực tế tại địa phương, chúng tôi cũng ghi nhận: Tại trụ sở, địa phương đã bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC ở vị trí thuận lợi; có phòng tiếp dân riêng; các trang thiết bị như máy vi tính, bàn làm việc và các thiết bị khác được quan tâm đầu tư đầy đủ nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân khi đến giải quyết công việc.

Ngoài ra, địa phương còn thành lập tổ hướng dẫn làm TTHC cho người dân vào một số ngày cố định hằng tuần. Ghi nhận ý kiến, đa số người dân nơi đây bày tỏ sự hài lòng với những đổi mới của chính quyền địa phương để xử lý các TTHC theo hướng nhanh, tiện lợi, khoa học, tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Khương, Chủ tịch UBND xã Thanh Phong cho biết: Thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” mà cấp trên triển khai xuống cơ sở từ năm 2019, nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, chúng tôi luôn chú trọng đẩy mạnh CCHC; niêm yết công khai TTHC, quyền hạn, nghĩa vụ của công dân, chức trách, nhiệm vụ của CBCC, nhất là CBCC tại bộ phận “một cửa” tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm quản lý văn bản và thư điện tử công vụ trong quản lý, điều hành.

Thanh Phong đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
Trụ sở UBND xã Thanh Phong, Thanh Liêm, Hà Nam.

Với việc cam kết thực hiện tốt nội dung khẩu hiệu “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn) và “3 thể hiện” (Tôn trọng: trong quan hệ giao tiếp. Văn minh: lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc. Gần gũi: trong quan hệ giải quyết công việc nhanh chóng) và “5 không” (không hách dịch, cửa quyền; không quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà nhân dân; không tham ô, lãng phí; không né tránh trách nhiệm; không chậm trễ giải quyết hồ sơ, công việc),... đại đa số cán bộ công chức, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở địa phương trong giao tiếp, ứng xử với người dân đều có thái độ lịch sự đúng mực, gần gũi, thân thiện.

Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền xã Thanh Phong còn thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân thông qua “hòm thư góp ý”, từ đó, uốn nắn, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, động viên đội ngũ CBCC tại bộ phận “một cửa” thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, nhiệt tình, chu đáo trong giao tiếp với người dân.

Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Khương: Từ năm 2020 đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của xã đã tiếp nhận trên 4.628 hồ sơ về các lĩnh vực đất đai, hộ tịch, chứng thực, bảo trợ xã hội… Hầu hết TTHC được thực hiện, trả kết quả cho người dân trong ngày hoặc đúng ngày, không có hồ sơ quá hạn.

“Quá trình thực hiện các TTHC, địa phương đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các tầng lớp nhân dân. Chúng tôi luôn xác định việc thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” cũng như đặt sự hài lòng của người dân thành mục tiêu phấn đấu của chính quyền thân thiện là một trong những tiêu chí quan trọng cần tập trung, bởi nó vừa cải thiện đáng kể mối quan hệ giữa chính quyền với người dân, là giải pháp hiệu quả để đẩy mạnh công tác CCHC, đồng thời giúp địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác…” – Chủ tịch Nguyễn Văn Khương cho biết thêm./.

Sơn Nam
Xin chờ trong giây lát...

Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, giải quyết "điểm nghẽn" trong ô nhiễm môi trường

Phiên bản di động