Thủy Nguyên đẩy mạnh xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu

26/08/2022 07:13 Địa phương
Thực hiện sự chỉ đạo của thành phố Hải Phòng, các xã trên địa bàn thành phố nói chung và tại huyện Thủy Nguyên nói riêng đang đẩy mạnh việc xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu.
Thủy Nguyên đẩy mạnh xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu
Đường xá ở An Sơn

Chú trọng tiêu chí giao thông

Sau khi hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại 139/139 xã trên địa bàn, Hải Phòng đã bắt tay ngay vào thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu. Qua 02 năm triển khai, diện mạo mới ở nông thôn đã hình thành; đường xá rộng rãi, cảnh quan sạch đẹp, người dân phấn khởi hơn, phố xá xuất hiện. Điểm nổi bật trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Hải Phòng là vấn đề giao thông nông thôn được chú trọng mở rộng; đường trục chính từ xã đến huyện và đường liên xã có mặt đường trải nhựa rộng 9m, có vỉa hè (ở khu trung tâm, khu dân cư) mỗi bên rộng tối thiểu 1,5m; đường trực chính từ trung tâm xã đến trung tâm các thôn và đường liên thôn, mặt đường trải nhựa rộng 7m, có vỉa hè (ở khu trung tâm, khu dân cư) mỗi bên rộng tối thiểu 1,5m; đường trục thôn mặt trải nhựa rộng 5,5; đường ngõ xóm mặt nhựa rộng 3,5m; tất cả các cấp đường đều xây dựng hệ thống thoát nước, lắp điện chiếu sáng, trồng cây xanh, biển báo chỉ dẫn giao thông.

Thủy Nguyên đẩy mạnh xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu
Một góc diện mạo nông thôn Phù Ninh hôm nay

Phù Ninh là xã nằm ở phía Bắc của huyện Thủy Nguyên. Trong xây dựng nông thôn mới, xã Phù Ninh đã công nhận đạt chuẩn vào năm 2016. Từ đó đến nay, chính quyền và nhân dân nơi đây vẫn tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí. Hiên nay, hạ tầng nông thôn Phù Ninh cơ bản đã hoàn thiện, kinh tế địa phương dịch chuyển mạnh theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ. Giai đoạn 2021 – 2023, xã đang triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo sự chỉ đạo của thành phố, của huyện Thủy Nguyên, sự mong muốn của chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã . Ông Nguyễn Đức Ngoãn, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Thời gian tới, chúng tôi tập trung vận động nhân dân hiến đất, tháo dỡ các công trình, vật kiến trúc trên đất để tạo mặt bằng sạch cho đơn vị thi công; chỉ đạo đơn vị trường học được giao thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2 tiến hành phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện, của ngành tiến hành rà soát, triển khai thực hiện.

Cần sự chung tay của người dân

Đại diện UBND xã An Sơn (Thủy Nguyên) cho biết: Trong xây dựng nông thôn mới, Xã luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc của lãnh đạo UBND huyện; của các thành viên trong Ban chỉ đạo XDNTM huyện; đặc biệt là sự chung tay xây dựng của nhân dân và con em địa phương nên nhiệm vụ XDNTM của xã đã đạt chuẩn vào năm 2019.

Thủy Nguyên đẩy mạnh xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu
Giao thông nội đồng ở An Sơn

Hiện nay, chúng tôi đang tập trung cho nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; việc khó khăn nhất trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu là vận động nhân dân hiến đất, tháo dỡ công trình, vật kiến trúc trên đất để sớm có mặt bằng thi công. “Bởi vậy, chúng tôi rất cần sự chung tay của bà con nhân dân để nhiệm vụ XDNTM kiểu mẫu của địa phương sớm hoàn thành theo mục tiêu đề ra”, vị đại diện UBND xã nói.

Nhìn chung, người dân các địa phương hầu hết đều ủng hộ chủ trương hiến đất mở rộng đường, chủ trương XDNTM kiểu mẫu mà thành phố đã đề ra. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn một bộ phận người dân chưa thể hiện hết trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, với ngõ xóm, ảnh hưởng đến tiến độ thi công và thời gian thụ hưởng những điều tốt đẹp mà chính quyền và nhân dân toàn thành phố không ngừng cố gắng. Hy vọng, thời gian tới, với sự chung tay mạnh mẽ của người dân, thành phố Hải Phòng sẽ ngày càng đẹp hơn.

Đình Hợi
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động