TP. Hồ Chí Minh đối diện nhiều khó khăn trong thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt

02/03/2024 21:24 Nghiên cứu trong nước
Từ công tác thu gom, vận chuyển đến phân loại rác sinh hoạt tại nguồn và giá dịch vụ trên là hàng loạt khó khăn hiện nay mà TP. Hồ Chí Minh cần sớm tháo gỡ để tạo sự đồng thuận trong người dân và cả lực lượng thu gom rác dân lập trên địa bàn.
TP. Hồ Chí Minh đối diện nhiều khó khăn trong thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt
Phương tiện phục vụ công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt đạt chuẩn theo quy định hiện hành của TP. Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn do vốn đầu tư lớn, nhiều nhược điểm trong hoạt động

Theo báo cáo kết quả công tác quản lý rác sinh hoạt trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, việc ban hành giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác của quận, huyện triển khai còn chậm do việc phát sinh cơ cấu đơn giá, triển khai chưa đồng bộ dẫn đến người dân không đồng thuận trong việc chi trả giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt.

Không chỉ người dân, lực lượng thu gom rác dân lập cũng chưa đồng thuận với giá tối đa thu gom tại nguồn. Do đó, việc triển khai ký hợp đồng thu gom rác thải tại nguồn gặp nhiều khó khăn, chưa thể triển khai.

Cùng đó, các loại phương tiện phục vụ công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt đạt chuẩn theo quy định hiện hành của TP. Hồ Chí Minh, như: xe ép, xe tải, xe điện và xe đẩy tay thùng 660 lít cũng đang gặp khó khăn khi triển khai thực tế. Cụ thể, các loại phương tiện đạt chuẩn theo quy định lại không di chuyển được vào các tuyến hẻm nhỏ, gây khó khăn cho công tác thu gom, cũng như không có ngăn để phân loại tại nguồn, tái chế.

Ngoài điều kiện hoạt động không hiệu quả, giá thành các phương tiện chuẩn hóa này khá cao đang là rào cản khiến lực lượng thu gom rác dân lập gặp khó trong triển khai. Thiếu nguồn vốn đầu tư, thu nhập của lực lượng thu gom rác dân lập không đủ khả năng để trả lãi vay… là tình cảnh chung của lực lượng thu gom rác dân lập hiện nay tại TP. Hồ Chí Minh.

TP. Hồ Chí Minh đối diện nhiều khó khăn trong thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt
Giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt hiện nay chưa nhận được người dân đồng thuận

Một khó khăn nữa trong xử lý rác sinh hoạt mà TP. Hồ Chí Minh cũng đang phải đối diện, đó là còn nhiều trạm trung chuyển rác trên địa bàn chưa đăng ký hồ sơ môi trường, tình trạng xuống cấp của cơ sở hạ tầng, hệ thống xử lý nước thải, khí thải, mùi hôi… gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân trong khu vực.

Liên quan đến công tác xử lý rác sinh hoạt, hiện TP. Hồ Chí Minh vẫn chủ yếu xử lý bằng chôn lấp. Do đó, các vấn đề phát sinh kèm theo như phát sinh mùi hôi và nước rỉ rác gây ô nhiễm môi trường là khó khăn chưa thể giải quyết dứt điểm. Trong khi đó, các nhà máy tái chế, xử lý chưa đạt về chỉ tiêu công nghệ xử lý. Hoạt động của các nhà máy làm phân compost gặp nhiều khó khăn do thị trường tiêu thụ không ổn định. Công tác chuyển đổi công nghệ của các nhà máy xử lý hiện hữu vẫn còn chậm.

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động