TP. Hồ Chí Minh vận động người dân tích cực phê phán, tố giác và lên án hành vi xả rác thải bừa bãi

10/07/2024 12:08 Quản lý nguồn thải
Ngoài việc tích cực tham gia cùng các lực lượng chức năng xử lý các “điểm đen” về rác thải, ô nhiễm môi trường, người dân cũng cần tích cực phê phán, tố giác và lên án các hành vi xả rác thải bừa bãi, không đúng nơi quy định.
TP. Hồ Chí Minh vận động người dân tích cực phê phán, tố giác và lên án hành vi xả rác thải bừa bãi
Rác thải đổ bừa bãi trên vỉa hè ở một tuyến đường thuộc địa bàn TP. Thủ Đức - (Ảnh chụp đầu tháng 6/2024)

Thời gian qua, việc thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP. Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường” đạt nhiều kết quả tích cực, công tác tuyên truyền được các ngành, các cấp, đơn vị, địa phương quan tâm, chỉ đạo thực hiện với nhiều hình thức phong phú, góp phần tạo sự đồng thuận và hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố.

Để việc thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP. Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường” tiếp tục phát huy hiệu quả. Ban Tuyên giáo Thành ủy vừa có văn bản tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP. Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường”.

Trong đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể tham mưu cấp ủy, lãnh đạo đơn vị tiếp tục tăng cường quán triệt, tuyên truyền sâu, rộng đến cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị về nhận thức và hành động về thực hiện Cuộc vận động.

Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, các tổ chức và cá nhân đứng đầu cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, hết sức cần thiết, phải làm thường xuyên, liên tục, lâu dài, có lộ trình, bước đi cụ thể, tránh hình thức, từ đó phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP. Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường”.

Tiếp tục tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tự giác trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, thải rác đúng nơi quy định, xây dựng đường phố, khu phố không rác góp phần xây dựng thành phố sạch, xanh, thân thiện môi trường, văn minh, hiện đại.

Ban Tuyên giáo cũng lưu ý tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực thực hiện việc hạn chế sử dụng túi ni lông; xử lý, thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn; giữ gìn vệ sinh khu dân cư, khu vực công cộng. Đồng thời tích cực tham gia cùng các lực lượng chức năng xử lý các “điểm đen” về rác thải, ô nhiễm môi trường, kiên trì thực hiện thường xuyên, liên tục, tạo sự lan tỏa sâu, rộng đến từng địa bàn khu dân cư.

TP. Hồ Chí Minh vận động người dân tích cực phê phán, tố giác và lên án hành vi xả rác thải bừa bãi
Một điểm tập kết bùn đất thải trên địa bàn TP. Thủ Đức - (Ảnh chụp đầu tháng 6/2024)

Cùng với đó, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân, đặc biệt là lực lượng thanh, thiếu niên tham gia các phong trào, mô hình bảo vệ môi trường ở địa phương; đồng thời tích cực phê phán, tố giác và lên án các hành vi xả rác thải bừa bãi, không đúng nơi quy định.

Trước đó, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch, xanh và thân thiện môi trường” trong năm 2024. Qua đó, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh quy toàn bộ trách nhiệm cho UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện nếu để phát sinh điểm ô nhiễm mới, tái ô nhiễm tại các khu vực đã xử lý.

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động