Trong 3 năm tới, thận và tim lợn có thể dùng để ghép cho người

19/08/2019 20:35 Tăng trưởng xanh
Theo một nghiên cứu mới được công bố tại Anh, trong vòng ba năm tới, thận, tim lợn biến đổi gene có thể được dùng để cấy ghép cho con người.
Hà Nội công bố 10 cơ sở y tế đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe Sử dụng hóa chất tăng đột biến: Mối đe dọa đối với sức khỏe và môi trường Bảo vệ sức khỏe như thế nào trước vấn nạn ô nhiễm không khí?

Đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm sau ca ghép tim thành công đầu tiên tại Anh của mình, bác sĩ Terence English cho biết, học trò của ông từ ca phẫu thuật lịch sử đó đang nỗ lực để có thể cấy ghép thành công thận của lợn cho người vào cuối năm nay. Kỹ thuật mới này được nhóm nghiên cứu gọi là Xenotransplantation

trong 3 nam toi than va tim lon co the dung de ghep cho nguoi
Chân dung bác sĩ Terence English. Ảnh: Alchetron.

Vị bác sĩ 87 tuổi chia sẻ: "Nếu kết quả của Xenotransplantation với thận thành công, rất có thể rằng chúng ta có thể làm điều tương tự với tim chỉ trong vòng ba năm tới".

Lý do thận được chọn để thử nghiệm trước là vì nếu ca mổ không thành công, người nhận có thể loại bỏ cơ quan cấy ghép này một cách dễ dàng và tiến hành chạy thận nhân tạo, không gây ảnh hưởng gì đến tính mạng.

Cấu tạo và chức năng sinh lý học của tim lợn cũng tương tự như của người nên thường được sử dụng trong các thí nghiệm phương pháp điều trị mới. Trong quá trình nghiên cứu, các bác sĩ cũng đã tìm ra nhiều giải pháp hứa hẹn để điều trị đau tim, phục hồi chức năng tim cho người bên cạnh cấy ghép.

Bệnh tim hiện được coi là một căn bệnh toàn cầu với ít nhất 26 triệu người mắc trên thế giới. Riêng tại Anh, ước tính có 900.000 người đang sống chung với bệnh tim, hàng triệu người khác bị huyết áp cao – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đau tim.

Việc sử dụng tim, thận lợn biến đổi gene được kỳ vọng sẽ giúp các bác sĩ cách mạng hóa công cuộc chiến đấu với căn bệnh này, mang lại cơ hội sống cho hàng chục triệu bệnh nhân toàn cầu. Bởi nguồn tạng hiến luôn rất khan hiếm, quá trình cấy ghép phức tạp, đòi hỏi cao.

Cụ thể, trái tim cần được đưa ra khỏi cơ thể người hiến ngay khi họ mới chết não và phải được đưa vào cơ thể của người nhận trong vòng vài giờ sau đó. Chưa kể đến tạng hiến cần được tương thích về mặt kích thước, sinh học. Tỉ lệ thương thích này là không cao.

Trước đó, vào tháng 12/2018, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Ludwig Maximilian (Đức) đã công bố bài báo gây chấn động trên tạp chí Nature: Một con khỉ đầu chó - họ hàng rất gần với con người về mặt sinh học đã sống được 195 ngày sau khi được ghép một quả tim lợn.

Diệu Anh (The The Telegraph, The Guardian)
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động